phunu8_news_0.png

You are here

19/07/2015 - 09:55

Chấp nhận các video có chất lượng cao, không chèn quảng cáo, tích hợp ứng dụng video mới và thu phí để giúp người dùng kinh doanh bằng video của mình... đó là những vũ khí để Vimeo cạnh tranh với YouTube.

Phụ Nữ 8 Vimeo sẽ hất cẳng YouTube? 2

Nhờ kiên định với tiêu chí “quý hồ tinh bất quý hồ đa” nên dù sinh sau đẻ muộn, trang xem video trực tuyến Vimeo đang khiến đàn anh YouTube dè chừng. Giữa những trang web kinh doanh lớn đang tranh giành người tiêu dùng có lẽ không có cuộc chiến nào khốc liệt bằng mặt trận chia sẻ video. Vớí Amazon.com, Hulu, Netflix và YouTube của Google, những công ty cạnh tranh với nhau cố chiếm lĩnh tần số người xem để mắt đến, khó có thể đánh giá “mèo nào cắn mỉu nào”.

Dẫu vậy, đối với những người sành sỏi về video, tất cả những dịch vụ kể trên đều đang để lại một hố sâu lớn là không tên tuổi nào kết hợp được thứ video HD đáng tin không chèn quảng cáo của Netflix với kiểu “dễ dãi thị trường” khiến phong phú lượng video nhưng lại "thượng vàng hạ cám" về chất lượng hình ảnh của YouTube. Cũng may, hố sâu ấy nay đang được Vimeo, trang chia sẻ video được ưa thích của những nhà làm phim nghệ thuật và là trang lâu nay bị thị trường làm lơ, bắt đầu cố gắng lấp đầy.  

Phụ Nữ 8 Vimeo sẽ hất cẳng YouTube? 3

Vimeo tích hợp ứng dụng mới để tăng tốc

Không chèn quảng cáo từ ngày Zach Klein thành lập năm 2004, Vimeo nhận được khoảng 100 triệu độc giả riêng biệt mỗi tháng qua trang chủ và từ những trang khác có nhúng ứng dụng xem video của Vimeo. Trong 22 triệu người dùng đăng ký, có khoảng 400.000 nghệ sỹ chuyên nghiệp và sắp trở thành chuyên nghiệp trả một khoản phí để tải lên ngày càng nhiều video chất lượng cao.

Từ ngày 7–1–2014, công ty đã nâng ứng dụng video từ phần mềm Adobe Systems' Flash lên chuẩn HTML5, giúp việc đưa lên truyền thông xã hội đơn giản hơn và tiết kiệm được một nửa thời gian tải. Ứng dụng mới cũng dễ dàng cho người xem khi mua hay thuê video qua gói dịch vụ cung cấp một năm và đây cũng là điều hấp dẫn giới làm phim. Họ có quyền ra giá cho video của mình và trả Vimeo một khoản phí là 199 đô-la Mỹ (khoảng 4,2 triệu đồng) mỗi năm. 

Phụ Nữ 8 Vimeo sẽ hất cẳng YouTube? 4

Phụ Nữ 8 Vimeo sẽ hất cẳng YouTube? 5

Những người làm phim trả tiền cho Vimeo để làm ăn

Lợi nhuận của Vimeo tăng 60%, tức 40 triệu đô-la Mỹ (khoảng 840 tỷ đồng) trong 12 tháng tính tới tháng Chín vừa qua đã biến trang mạng này thành ngôi sao vụt sáng của công ty mẹ IACI (công ty sở hữu những trang web đang hot như Match.com, About.com hay Ask.com). Họ xem Vimeo như tài sản đáng giá nhất của công ty. Từ khoảng một vài năm trước, Vimeo bắt đầu chấp nhận video HD và thu tiền người dùng muốn tải lên những file thật chất lượng hoặc muốn sở hữu thêm không gian lưu trữ. Gần đây, công ty đã thay đổi cấu trúc từ miễn phí chuyển qua tính phí cho các dự án kinh doanh kiếm lời của những nghệ sỹ hoạt động riêng lẻ nào muốn lưu trữ video. 

Công ty đã giới thiệu dịch vụ video theo yêu cầu để lôi kéo nhiều nhà làm phim hơn và để đẩy mạnh doanh thu từ thành viên đăng ký. Đến nay, trang đã có 4.400 video loại này. Một số nghệ sỹ có tên tuổi cũng đã tải những video chất lượng về chuyên môn của mình lên Vimeo theo dạng trên vì làm như thế họ cứ trả phí là xong chứ không mất công thương thảo như đã từng làm với Netflix hay một số dịch vụ tương tự. Tháng 11 vừa qua SCOR đã xếp hạng Vimeo đứng thứ 9 về số người xem video ở Mỹ.

Phụ Nữ 8 Vimeo sẽ hất cẳng YouTube? 6

Phụ Nữ 8 Vimeo sẽ hất cẳng YouTube? 7

                                                            MINH TRUNG (Theo Bloomberg Businessweek)

Tin mới trong ngày