phunu8_news_0.png

31/08/2018 - 08:21

Mì ống và sản phẩm từ sữa là những thực phẩm truyền thống phổ biến từ lâu. Bắt tay vào khởi nghiệp, Brian Rudolph và Daniel Katz không chọn những lĩnh vực gì to tát mà chỉ cần “làm ngược lại những truyền thống” ấy, cả hai đã thành công.

Cặp đôi sinh viên trẻ này đều dồn hết đam mê của mình vào những loại thực phẩm, xem nhiệm vụ tìm ra cái mới trong cái cũ là chìa khóa thành công cho chặng đường khởi nghiệp của mình. Họ đã bỏ biết bao thời giờ để hoàn hảo hóa công thức mới trong căn bếp gia đình, biến giấc mơ thành hiện thực. Giờ đây, sản phẩm của họ đã nằm trên kệ các cửa hàng ở hầu hết những chuỗi siêu thị phân phối lớn tại Âu Mỹ. 

phunu8-brian-rudolph-va-daniel-katz-di-nguoc-truyen-thong-de-lam-giau-hinh-anh 4

Brian Rudolph: “Thì đây cũng là mì ống đấy thôi!”

Năm 2014, chàng trai 25 tuổi, Brian Rudolph, đã cùng ông anh Scott tung ra Banza, loại mì ống đầu tiên làm bằng hạt đậu gà, với thành phần dinh dưỡng gấp đôi protein, gấp 4 lần xơ và chỉ chứa một nửa low carb, so với mì ống truyền thống làm bằng lúa mì.

Mì ống Banza đã được mọi người hồ hởi đón nhận đến bất ngờ, không những giúp sản phẩm của Rudolph lọt vào và nằm chễm chệ trên mặt tiền các ngăn kệ của hơn 2.000 cửa tiệm, dù xuất phát điểm chỉ từ 2 cửa hàng - thậm chí có nơi chỉ toàn bán thuần mì ống Banza - mà còn chứng minh quan điểm không gì thay thế được loại mì ống truyền thống là hoàn toàn sai lầm.

Rudolph tốt nghiệp đại học Emory, Hoa Kỳ năm 2012 và trở thành thành viên của Venture for America, một chương trình khởi nghiệp dành cho các sinh viên mới tốt nghiệp cùng tham gia thực hiện mục tiêu tái sinh các thành phố và cộng đồng Mỹ thông qua việc kinh doanh. Anh dọn đến Detroit và đeo đuổi kỳ vọng tạo ra một loại mì ống tốt cho sức khỏe hơn, từ niềm cảm hứng mà món sốt hummus làm bằng đậu gà truyền thống của quê hương anh mang lại.    

phunu8-brian-rudolph-va-daniel-katz-di-nguoc-truyen-thong-de-lam-giau-hinh-anh 5

Năm 2013, Rudolph khởi động chiến dịch kêu gọi vốn ở RocketHub, với mục đích xem dư luận hào hứng và quan tâm với ý tưởng của mình tới mức độ nào. Sự phản hồi khả quan đến khó tin. Mục tiêu đặt ra cho cuối chiến dịch là 10.000 USD, nhưng anh đã quyên được đến 27.000 USD.

Lý do dẫn đến thành công của Rudolph có thể quy về một điểm. Người tiêu dùng nay quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn nên họ cân nhắc chọn các thành phần dinh dưỡng chứa trong từng thực phẩm cũng kỹ hơn. Dù là món truyền thống lâu đời, nhưng nhiều người đang dần tránh xa mì ống làm bằng bột lúa mì. Loại mì này vừa chứa lượng carbonhydrate cao vừa có nhiều gluten, hai thành phần khiến có người sợ hại sức khỏe, có người bị dị ứng. Trong khi đó, mì ống Banza làm từ đậu gà, ăn chẳng khác gì mì ống truyền thống xét về hương vị, nhưng lại có thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe hơn. Chứa nhiều protein hơn tức Banza tốt ngang bít-tết bò, lượng xơ nhiều giúp giảm cholesterol xấu, giảm nguy cơ bệnh tim, kiểm soát đường trong máu, ngăn ngừa táo bón và điều tiết được cân nặng.

Để có sản phẩm cuối cùng lên kệ cửa hàng, Brian đã cần mẫn làm thử cả trăm lần các loại mì ống từ đậu gà trong căn hộ của mình ở Detroit, sau đó mới dè dặt giới thiệu ra. Sau chiến dịch gọi vốn ở RocketHub, Banza nhận được tiếp 45.000 USD hỗ trợ từ Venture for America, rồi 75.000 USD đầu tư từ Joe Bastianich, giám khảo nổi tiếng của show truyền hình thực tế MasterChef. Năm 2015, anh em nhà Rudolph thắng tiếp 500.000 đô la Mỹ từ một cuộc thi khởi nghiệp khác và bắt đầu hái quả ngọt.

phunu8-brian-rudolph-va-daniel-katz-di-nguoc-truyen-thong-de-lam-giau-hinh-anh 6

Tâm sự về thành công của mình, Brian Rudolph nói: “Giấc mơ của tôi là tạo nên thứ thực phẩm có thể cải thiện cuộc sống con người. Chúng ta cần một thay thế lành mạnh mà vẫn không được mất đi cái ngon vốn có của món ăn. Thì bạn xem, chúng cũng là mì ống đấy thôi!”

Daniel Katz: Thất bại vẫn là mẹ thành công

Cũng khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực thực phẩm như Rudolph, nhưng Daniel Katz trẻ hơn, chỉ mới 19, và đã không đi hết con đường đại học. Năm 2014, lúc 17 tuổi, Katz đến Los Angeles với giấc mơ tạo ra một loại thức uống thể thao mới. Nhưng cuối cùng thứ chàng ta thành công tại quê nhà Cincinnati, Ohio lại là những sản phẩm mang tên "No Cow Bars" và "Fluffbutters," thuộc công nghiệp chất đạm hoàn toàn tự nhiên đến từ bơ đậu, đi ngược với các thực phẩm truyền thống từ sữa.

Chỉ một năm sau, công ty D's Naturals của Katz ra đời. Câu danh ngôn từ Á sang Âu “Thất bại là mẹ thành công” muôn đời vẫn không lỗi thời. Với Katz, cứ bắt đầu làm lại từ zero là lại tránh được những sai lầm trước đó. Chàng trai trẻ đã sửa sai lầm của mình do đã bỏ học nửa chừng bằng cách theo học những khóa hóa học thực phẩm, rồi thuyết phục các nhà cung cấp lớn gửi cho mình các thực phẩm mẫu chứa đủ thành phần nguyên liệu.

phunu8-brian-rudolph-va-daniel-katz-di-nguoc-truyen-thong-de-lam-giau-hinh-anh 6

Vùi mình trong phòng thử đủ loại mẫu, cuối cùng Daniel Katz cũng đã tìm ra công thức cho thành phẩm có vị ưng ý nhất và gửi chúng đến những nhà bán lẻ lớn để giới thiệu. Chỉ trong một năm, sản phẩm của Katz đã tung hoành trên các hệ thống phân phối. Nói về “cuộc chơi” khởi nghiệp của mình, anh tự hào: "Lúc đầu rất nhiều người đã cho rằng tôi không thể thành công, chẳng có cơ may nào dành cho một thằng nhóc con chọn khởi nghiệp trong mảng phải cạnh tranh với các thương hiệu hàng tỷ đô la. Thế mà tôi đã “sống sót”. Cứ sẵn sàng làm việc, cứ bớt ngủ đi, điều gì bạn cũng đạt được!”

Khăn Choàng Xanh

(Tổng hợp)

Tin mới trong ngày