phunu8_news_0.png

01/10/2019 - 10:13

Những ngày gần đây không khí tại TP.HCM và Hà Nội bị ô nhiễm nghiêm trọng. Hiện tượng mù khô làm giảm tầm nhìn, và quan trọng nhất là làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp của người dân. Những lúc này, bên cạnh chú ý đến việc che chắn khi ra ngoài, bạn cũng nên đảm bảo chế độ dinh dưỡng để hạn chế tác hại của ô nhiễm không khí bằng 5 thực phẩm sau:

Trong tuần vừa qua, các chỉ số về bụi và bụi mịn ở TP.HCM tăng 25-50% làm nhiều người cảm thấy đau mắt, khó thở, nhất là người có bệnh về đường hô hấp. Xuất phát từ nguyên nhân đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài, nhất là các đối tượng có sức đề kháng kém và mẫn cảm với môi trường như người già, trẻ em, phụ nữ mang thai… Nếu buộc phải ra ngoài, hãy chú ý che chắn cẩn thận với khẩu trang, kính mắt. Tuyệt đối không phơi thực phẩm ngoài trời và hạn chế sử dụng nước mưa.

phunu8-top-5-thuc-pham-tot-cho-ho-hap-khi-khong-khi-bi-o-nhiem-hinh-anh 4

Bên cạnh đó, để tăng cường sức khỏe của hệ hô hấp cho chính mình và cả gia đình, bạn có thể tăng cường 5 thực phẩm sau trong bữa ăn hàng ngày:

Nghệ

Củ nghệ được biết đến với đặc tính chống viêm vì rất dồi dào hợp chất curcumin. Nhờ đó, nghệ giúp bảo vệ phổi khỏi tác hại của các chất ô nhiễm. Khi phối hợp với bơ ghee, nghệ có khả năng giúp giảm ho và kích ứng ở phổi. Ngoài ra, bạn có thể trộn bột nghệ với đường thốt nốt và bơ ghee uống cùng sữa ấm vào mỗi tối để mang đến hiệu quả ngừa bệnh tốt nhất.

Hạt lanh

Hạt lanh cung cấp năng lượng với axit béo omega-3 và phytoestrogen. Axit béo omega-3 bảo vệ hệ thống tim mạch của bạn và hỗ trợ giảm tác động của khói bụi. Trong khi đó, phytoestrogen có đặc tính chống oxy hóa, giúp giảm các triệu chứng hen suyễn và phản ứng dị ứng khác ở phổi. Bạn có thể dùng hạt lanh hàng ngày trong món salad, sinh tố hoặc đơn giản là rang lên ăn nhẹ. Các loại thực phẩm khác có lượng axit béo omega-3 dồi dào có thể kể đến là quả óc chó, trứng, cá và đậu nành.

phunu8-top-5-thuc-pham-tot-cho-ho-hap-khi-khong-khi-bi-o-nhiem-hinh-anh 6

Rau bina

Chứa beta carotene, zeaxanthin, lutein và diệp lục, rau bina có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Theo chuyên gia dinh dưỡng có trụ sở tại Delhi, TS Rupali Datta, "màu xanh của rau bina là do diệp lục, một chất chống oxy hóa mạnh với đặc tính chống đột biến. Nó được chứng minh là có thể chống ung thư, đặc biệt với bộ phận phổi. Không chỉ vậy, rau bina rất giàu magiê, cung cấp khả năng miễn dịch cần thiết để chống lại khói bụi. Chúng làm dịu phổi và loại bỏ sự căng thẳng gây ra bởi khói bụi.  

Bông cải xanh

Nhiều chuyên gia sức khỏe và chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên thêm bông cải xanh vào chế độ ăn uống hàng ngày để chống lại tác động bất lợi của các chất ô nhiễm. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Trường Y tế Công cộng Bloomberg tại Đại học Johns Hopkins, những người ăn bông cải xanh có thể đào thải độc tố có liên quan đến ô nhiễm không khí. Bởi lẽ, bông cải xanh chứa sulforaphane, một hợp chất chống ung thư bằng cách tống đẩy benzen qua đường ruột. Hơn nữa, lượng vitamin C phong phú có trong bông cải xanh cũng giúp tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể. Một khẩu phần bông cải xanh 100 gram có 89 gram vitamin C, nhiều hơn các loại trái cây có múi. Đặc biệt, chúng cũng rất giàu beta-carotene và một loạt chất chống oxy hóa.

phunu8-top-5-thuc-pham-tot-cho-ho-hap-khi-khong-khi-bi-o-nhiem-hinh-anh5

Cà chua

Cà chua rất giàu beta-carotene, vitamin C và lycopene - chất chống oxy hóa giúp giảm viêm đường thở, làm giảm khả năng gây hen suyễn và các vấn đề hô hấp khác. Người ta tin rằng lycopene là một hợp chất chịu trách nhiệm giữ cho cơ thể bạn khỏe mạnh, cân bằng gốc tự do, bảo vệ cơ thể chống lại bệnh về đường hô hấp và nhiều bệnh khác. Beta-carotene trong cà chua được biết là làm chậm quá trình lão hóa phổi. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hô hấp châu Âu, những người trưởng thành ăn nhiều hơn hai quả cà chua mỗi ngày có tốc độ suy giảm chức năng phổi tự nhiên chậm hơn.

Hân Thái

(Theo ndtv.com)

Tin mới trong ngày