phunu8_news_0.png

You are here

14/03/2018 - 17:05

Cử tạ không chỉ để duy trì các khối cơ bắp. Giờ đây, nhiều phụ nữ ở mọi lứa tuổi đang ngày càng chuyển sang tập nâng tạ như một cách để giữ sức khỏe và ngăn ngừa những ảnh hưởng của tình trạng lão hóa.

Bất cứ phụ nữ nào cũng có thể mạnh mẽ thể lý thực sự, mạnh đơn giản theo kiểu lấy sức chống lại sự trì kéo của trọng lực, chứ không chỉ mạnh mẽ theo nghĩa ẩn dụ dành cho tinh thần. Có thể nhiều người cho mẫu phụ nữ mạnh như thế chỉ do trời sinh chứ chẳng thể do rèn luyện mà thành.

phunu8-phu-nu-tre-va-khoe-voi-cac-lop-nang-ta-hinh-anh 4

Nói đến giới phụ nữ mạnh mẽ kiều này, cũng có kẻ liên tưởng đến những nhà cử tạ Olympics căng rướn mình nâng cả trăm kilô trọng lượng vượt qua đầu, hay những nữ lực sĩ thể hình phô diễn cơ thể dẻo dai của mình trong những bộ bikini. Ngay cả những phụ nữ đã tập nâng tạ rồi trước đây vẫn có những suy nghĩ tương tự, nghĩa là phụ nữ mạnh mẽ chỉ là nữ chiến binh Amazon, hoặc chí ít là những người đàn bà chỉ thuần túy khoe cơ bắp trên các chương trình biểu diễn ở TV.

Nhưng người ta không chỉ cần mạnh mẽ về ngoại hình mà còn phải khỏe cả trong cuộc sống hàng ngày nữa. Sức mạnh là thứ bạn cần nếu bạn muốn nâng được túi hành lý bỏ vào ngăn trên đầu mình ở khoang máy bay. Bạn cần khỏe để có thể bế bổng đứa bé đang bò khóc thét trên sàn nhà lên mà không làm đau nó. Và trên hết, đặc biệt khi bạn đã cao tuổi, bạn cần đến sức khỏe đơn giản chỉ để có thể đứng lên được mà không bị ngã.   

Về già chúng ta dần mất khi khối lượng cơ, mà theo nghiên cứu đó là tiền đề dẫn đến mất cả độ đậm đặc của xương khiến ta thường yếu và hay run rẩy. Trong sinh hoạt hàng ngày, những hành động ta quen làm trước đây dễ dàng nay dần càng khó như lên xuống cầu thang, nhấc vật nặng, ngay cả đứng lên một cái ghế cũng chẵng dễ dàng gì. Khi xương mất độ đậm đặc, một ngày nào đó bất chợt bạn bước hụt chân cầu thang, hoặc đơn giản mất cân bằng là đã có thể gãy tay, gãy chân hay trẹo hông. Tuy nhiên, trong khi chuyện lão hóa là không thể tránh, việc tạo dựng cơ bắp qua hành động luyện tập sức mạnh lại giúp bạn khả năng làm chậm lại tiến độ lão hóa ấy. Theo các nghiên cứu y khoa, nó cũng có thể giúp làm giảm các triệu chứng của các tình trạng lão hóa khóa khác như viêm khớp mãn tính và đái tháo đường týp 2.    

phunu8-phu-nu-tre-va-khoe-voi-cac-lop-nang-ta-hinh-anh 6

Nghe đến môn nâng tạ, những ai từng xem các đô vật cử tạ Thế Vận Hội thi đấu, hay thấy các cô nàng phô cơ bắp cuồn cuộn ở phòng tập gym chắc sẽ thấy… rờn rợn. Thế nhưng, nay đang có một chương trình tập luyện môn này mà không làm người ta sợ. Càng ngày càng được người tập ưa thích, chương trình mang tên Starting Strength (Sức khỏe Nhập môn) do huấn luyện viên cử tạ về hưu Mark Rippetoe thiết kế.

Nội dung cơ bản của chương trình gồm 4 giai đoạn tập nâng tạ khác nhau. Bắt đầu là giai đoạn “chồm hổm” (Squat), người tập để tạ trên vai, từ từ ngồi xuống cho đến khi hông thấp hơn đầu gối rồi lại đứng lên. Giai đoạn ép tạ (Press) có hai kiểu. Thứ nhất là tư thế ép tạ trên băng ghế. Người tập nằm ngửa trên ghế băng hạ thấp tạ xuống ngực rồi nâng lên. Kế đến là ép tạ qua đầu. Người tập vừa đứng vừa giữ tạ phía phần ngực trên rồi nâng tạ lên khỏi đầu. Cuối cùng là giai đoạn tập phối hợp deadlift, trong đó người tập cúi xuống nhấc tạ trên sàn lên cho đến khi đứng thẳng người cùng tạ.    

Học viên sẽ từng bước học nâng tạ theo quy trình tuyến tính từ thấp lên cao. Hầu hết những học viên nhập môn thường học nâng ban đầu với thanh nặng khoảng 20kg không có tạ. Với thanh này làm dụng cụ, họ tập tuần 3 lần với ba kiểu nâng từ chồm hổm, ép tạ ở ghế băng hay ép tạ lên trên đầu và deadlift. Nếu tập thành công giai đoạn này, họ nghỉ ngơi để các cơ bắp hồi phục và thích ứng với trọng lượng quả tạ 2,25 kg được thêm vào cho giai đoạn kế tiếp. Tính ra số trọng lượng khiêm tốn ấy không nhiều, nhưng nếu học viên có thể hoàn tất khóa 1 tháng thành công, họ sẽ tiến xa, có thể nâng tạ “chồm hổm” từ 20kg lên 47kg. Tập hết một tháng nữa họ có thể nâng đến 74kg. Đã có học viên chưa đầy 3 năm đã có thể cử nâng 120kg kiểu squat.

phunu8-phu-nu-tre-va-khoe-voi-cac-lop-nang-ta-hinh-anh 5

Cô Liz 39 tuổi là một công chức đã đến với môn nâng tạ sau thời gian vật lộn với chấn thương và thương tật. Gần 30 tuổi cô được chẩn đoán mắc căn bệnh khá hiếm là loạn dưỡng cơ ở người trưởng thành, với hậu quả là các bắp thịt ở vai, hông và mông suy yếu. Cô đến với tập nâng tạ với hy vọng môn này sẽ giúp cô tăng cường các cơ bắp bị liệt. Khi bắt đầu tập cô không thể thực hiện tư thế Squat ngay được mà phải mất hàng tuần. Thế nhưng đến nay, những công việc đơn giản hàng ngày như lên xuống các bậc thang ở trạm xe lửa, xách giỏ hàng, thậm chí nâng và đặt những đồ vật lên kệ cao nhất của tủ quần áo… cô đã thực hiện dễ dàng không chút khó khăn.

Những cụ bà cao tuổi như Helen 74 và Debbie 65 sau thời gian tập đều dễ dàng làm được những việc tương tự. Họ đến với môn này sau khi thấy các kiểu tập thể dục khác dành cho người già dễ làm họ bị thương và thời gian hồi phục chấn thương lại lâu. Sau thời gian tập Starting Strength đều đặn, đến nay bà Helen dễ dàng bế cháu đang bò trên sàn nhà lên mà không gặp sự cố gì. Còn bà Debbie tâm sự, nhờ tập mà bà lại tiếp tục làm công việc bà ưa thích là làm vườn, rồi khi cần bà có thể giúp đỡ người khác nữa. Nhưng môn nâng tạ không chỉ cho người ta sức mạnh thể lý, mà còn mang đến cho phụ nữ sự tự tin về tinh thần và cảm xúc, nhất là giải phóng cho họ cảm giác có lỗi về cơ thể của mình.

Nhiệt Kế

(Theo TheGuardian.com)

Tin mới trong ngày