phunu8_news_0.png

23/10/2017 - 09:25

Phụ nữ muốn khỏe mạnh và trở nên xinh đẹp thì phải ngủ nhiều hơn đàn ông. Thoạt nghe có thể bạn không tin nhưng đó là sự thật, các nhà khoa học đã chứng minh điều đó.

Đã có bằng chứng khoa học hẳn hoi chứ không phải do chúng ta “lười” mà cần ngủ nhiều hơn phái mạnh chị em ạ. Sự thật là do não bộ chúng ta có cấu tạo phức tạp hơn nên cần được ngủ nhiều hơn. Đây là nhận định của giáo sư Jim Horne, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giấc ngủ thuộc Đại học Loughborough (Anh).

phu-nu-8-phu-nu-can-ngu-nhieu-hon-dan-ong-anh1.jpeg
Phụ nữ cần ngủ nhiều hơn đàn ông do não của họ phức tạp và hoạt động nhiều hơn. Ảnh minh họa

Là chuyên gia nghiên cứu về giấc ngủ đồng thời là tác giả của quyển sách A Journey Through The Science of Sleep (tạm dịch là Hành trình khoa học về giấc ngủ), giáo sư Jim Horne đã đưa ra những nhận định sâu sắc về tầm quan trọng của giấc ngủ, nhất là sự khác biệt về nhu cầu ngủ giữa phụ nữ và nam giới. Ông cho biết: “Đối với phụ nữ, giấc ngủ kém chất lượng có liên quan mật thiết đến mức độ rối loạn tâm lý (cảm giác lo âu, căng thẳng), hành vi chống đối, trầm cảm và sự giận dữ. Nhưng ở nam giới, nguyên nhân dẫn đến các tình trạng trên lại không liên quan đến mức độ mất ngủ của họ”.

Theo giáo sư Jim Horne, một trong những chức năng chính của giấc ngủ là giúp não bộ phục hồi năng lượng và tự sửa chữa rắc rối nếu có. Khi bạn ngủ sâu, vỏ não - bộ phận “phụ trách” khả năng ghi nhớ và ngôn ngữ sẽ tạm thời tách biệt khỏi các giác quan để bắt đầu chế độ tự phục hồi. Nếu trong ngày bạn càng sử dụng não bộ nhiều, bạn càng cần nhiều thời gian hơn để tái tạo năng lượng và vì vậy bạn cần ngủ nhiều hơn.

Phụ nữ có xu hướng đa nhiệm - họ làm rất nhiều việc cùng một lúc và rất linh hoạt nên trên thực tế, họ luôn sử dụng não bộ nhiều hơn phái mạnh. Và cũng dễ hiểu vì sao họ cần phải ngủ nhiều hơn.

Một người đàn ông làm công việc thiên về tư duy, phải luôn suy nghĩ và đưa ra quyết định liên tục có thể cần ngủ nhiều hơn so với nhóm làm công việc khác nhưng vẫn ít hơn so với nhu cầu ngủ trung bình của một người phụ nữ làm công việc bình thường.

phu-nu-8-phu-nu-can-ngu-nhieu-hon-dan-ong-anh4.jpg
Đàn ông làm công việc cần tư duy cần ngủ nhiều nhưng vẫn ít hơn nhu cầu trung bình của phụ nữ. Ảnh minh họa

Trung bình nhu cầu ngủ của phụ nữ thường nhiều hơn nam giới khoảng 20 phút. Sở dĩ có điều này là do bộ não của phụ nữ có cấu tạo khác và phức tạp hơn nam giới.

Phụ nữ cần ngủ hơn 8 giờ/ngày

Ai cũng biết rằng chúng ta nên ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày và thông thường ngủ 7 tiếng cũng đã được coi là ngủ đủ giấc. Tuy nhiên giáo sư Jim Horne cho rằng “bộ não của phụ nữ có cấu tạo khác và phức tạp hơn nam giới nên họ cần ngủ nhiều hơn một chút”. Và đó là lý do tại sao chị em nên ngủ hơn 8 giờ/ngày.

Những cách cải thiện giấc ngủ bạn nên áp dụng ngay

Có rất nhiều cách giúp bạn ngủ ngon giấc hơn nhưng hầu như mỗi cách chỉ ứng nghiệm với một vài người vì cơ địa mỗi người khác nhau. Vì vậy, để thật sự tìm ra biện pháp có tác dụng với mình, bạn cần áp dụng càng nhiều cách càng tốt. Dưới đây là những gì tốt nhất bạn nên tham khảo:

phu-nu-8-phu-nu-can-ngu-nhieu-hon-dan-ong-anh3.jpg
Thiền định có thể giúp cải thiện giấc ngủ. Ảnh minh họa

- Rèn thói quen ngủ đúng giờ: Hãy xây dựng thói quen ngủ đúng giờ vào mỗi đêm. Điều này giúp bộ não làm quen với một khung giờ nhất định và có sự chuẩn bị chu đáo trước khi đi vào giấc ngủ (hoạt động châm lại, thư giãn…) nhờ đó bạn sẽ ngủ ngon hơn.

- Tránh dùng các loại thực phẩm có chứa chất kích thích trước khi đi ngủ: Bạn không nên dùng thức ăn, đồ uống có chứa các chất kích thích như caffeine trong cà phê, theobromine trong cacao, chocolate và đường. Các chất kích thích này thường ức chế thần kinh và gây mất ngủ.

- Tập ngồi thiền: Não của phụ nữ làm việc không ngừng vì vậy nhiều phụ nữ cảm thấy khó ngủ. Ngồi thiền trước khi ngủ có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ vì giúp não bộ dịu xuống rồi từ từ đi vào trạng thái thư giãn sâu.

- Tập yoga: Có nhiều động tác yoga giúp cơ thể thư giãn tốt hơn và nhờ thế giúp bạn dễ ngủ hơn. Hãy thử tập yoga, nhất là tập trung vào những động tác được cho là có tác dụng cải thiện giấc ngủ để ngủ ngon và sâu hơn bạn nhé!

Hoa Mai

Tin mới trong ngày