phunu8_news_0.png  phien_ban_moi.gif

You are here

13/06/2017 - 17:13

Nếu nói tăng huyết áp là “kẻ giết người thầm lặng” thì đột quỵ có thể coi là “phát súng cuối cùng” cướp đi tính mạng người bệnh. Hãy tận dụng tốt những loại thực phẩm đặc biệt để hạn chế tai ương bất chợt này.

Không có bất kỳ một loại thực phẩm nào có thể loại bỏ nguy cơ đột quỵ ở người. Tuy nhiên, ăn trái cây và rau quả lại có tác dụng như một phương pháp bảo vệ hữu hiệu. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Điển, trong trái cây có nhiều chất chống ô-xy hóa cao, hỗ trợ ngăn chặn sự lão hóa và viêm mạch máu, 2 nguyên nhân chính gây đột quỵ.

phu-nu-8-nhung-thuc-pham-co-loi-vi-han-che-dot-quy-hinh-anh 4

Trong một báo cáo của viện Karolinska chỉ ra rằng những phụ nữ hấp thu nhiều chất chống ô-xy hóa sẽ cắt giảm được 17% nguy cơ đột quỵ so với người bình thường. Tuy nhiên, màu sắc cũng đóng một vai trò quan trọng trong trái cây và rau quả.

Các nhà khoa học người Hà Lan cho rằng những loại trái cây có màu sáng chứa một lượng chất chống ô-xy hóa khá cao, đặc biệt là lê và táo, có khả năng chống đột quỵ. Cứ mỗi 25 gram hoa quả có màu sáng được tăng cường (1 quả táo trung bình khoảng 120 gram) thì nguy cơ đột quỵ giảm 9%.

phu-nu-8-nhung-thuc-pham-co-loi-vi-han-che-dot-quy-hinh-anh 5

Trà cũng được xem như một liều thuốc chống ô-xy hóa, uống 3 tách trà mỗi ngày cắt giảm nguy cơ đột quỵ đến 21%. Trong trà xanh và trà đen đều có chứa chất chống ô-xy hóa có tên epigallocatechin gallate. Sau một cơn đột quỵ, chất glutamate dư thừa trong các tế bào não sẽ làm tổn thương đến dây thần kinh não. Chất theanine, một a-xít amin trong trà sẽ đi xuyên qua hàng rào máu não, biến đổi các chất glutamate khiến giảm tổn thương sau cơn đột quỵ.

phu-nu-8-nhung-thuc-pham-co-loi-vi-han-che-dot-quy-hinh-anh 6

Duy trì một huyết áp ổn định trong suốt cuộc đời rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ đột quỵ. Ở mọi lứa tuổi, sữa là một loại thực phẩm rất thiết yếu cho việc điều chỉnh huyết áp. Ngoài ra can-xi trong sữa, đặc biệt là các loại sữa ít béo, sẽ giúp làm săn chắc cơ trơn ở mạch máu. Lượng sữa được nạp vào nhiều, huyết áp sẽ ít bị tăng cao.

phu-nu-8-nhung-thuc-pham-co-loi-vi-han-che-dot-quy-hinh-anh 7

Một chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe không thể nào thiếu cá. Một yếu tố tiềm ẩn dẫn đến lão hóa chính là sự ô nhiễm không khí ở hệ thống mạch máu. Dầu cá chính là công cụ hỗ trợ làm giảm tác hại tiêu cực trong hệ thần kinh chức năng tim mạch và chống lại sự gia tăng mỡ trong máu.

phu-nu-8-nhung-thuc-pham-co-loi-vi-han-che-dot-quy-hinh-anh 8

Phụ nữ dễ bị đột quỵ vào giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh. Hãy chịu khó ăn tỏi (2 tép/ngày, ăn chín tốt hơn sống), hành tím (2 củ/ ngày) kết hợp nấu nướng, chiên với rau củ xanh. Dùng các loại dầu thực vật như ô liu, hướng dương, dậu mè, đậu phộng nhờ có hàm lượng a-xít béo thiết yếu. Uống sữa đậu nành, hạt bông vải non, bắp non cũng rất tốt với người có tiền sử bệnh mỡ trong máu cao, dễ gây biến chứng vón máu hệ tim mạch (cả động và tĩnh mạch).

phu-nu-8-nhung-thuc-pham-co-loi-vi-han-che-dot-quy-hinh-anh 9

Nhiệt Kế

(Tổng hợp)


 


 

Tin mới trong ngày