phunu8_news_0.png  banner.jpg

30/11/2015 - 07:22

Từ “hương vị thứ sáu” ra đời cách mạng hóa ngành công nghiệp thực phẩm đến phong trào tẩy chay thịt và carbohydrate tinh chế… Các nghiên cứu y tế mới nhất đang làm thay đổi chế độ ăn uống của chúng ta.

Các tín đồ mê món thịt muối đang chau mày nghiến răng tức tối khi nghe thông báo thịt chế biến là một trong các thủ phạm gây ung thư. Thế nhưng, vẫn chưa hết chuyện để ngỡ ngàng vì dưới đây còn vài phát triển khoa học mới nhất sẽ gây tác động lớn đến cách mọi người chúng ta ăn uống.

Chào tạm biệt thịt đỏ

Tuần qua, WHO vừa công bố 1 trong 3 thủ phạm gây ung thư, ngoài rượu và thuốc lá, chính là thịt chế biến. Theo tổ chức này, tất cả những loại thịt đỏ đều thuộc nhóm gây ung thư 2A. Những quảng cáo dành cho những lườn thịt đỏ hấp dẫn đều nhắm và yếu tố chất sắt và các lợi ích sức khỏe có trong thịt chứ chẳng chiến dịch nào “chua” thêm mấy chữ “có nguy cơ gây ung thư”. Còn chính những người ăn chay kiêng thịt có lẽ lại nghĩ ăn kiêng để giữ vóc dáng thể hình khoe ra ngoài bãi biển chứ chưa chắc đã là vì sợ bị ung thư ruột. Đối với hầu hết chúng ta, hương thơm lừng và vị ngon ngọt của một lườn thịt nướng đủ chiến thắng nỗi lo lắng về những tổn hại sức khỏe. Thế nên, khi thịt đỏ đã quen thuộc trong cuộc sống của con người, việc đi tìm sự thay thể cho món khoái khẩu ấy càng cam go hơn.

Truy tìm hương vị béo

“Hương vị béo” có cái tên thuật ngữ khá lạ, oleogustus, là gia vị thứ 6 mà khoa học khám phá, bên cạnh “ngũ vị hương” sẵn có từ ngàn đời là cay, đắng, mặn, ngọt, chua. Vị béo này phải đủ tiêu chuẩn làm tăng thêm sự ngon miệng mà không gây độc hại. Phải 100 năm rồi, từ khi gia vị thứ 5, chất ngọt umani, được Kikunae Ikeda, nhà khoa học Nhật Bản khám phá gây cách mạng công nghiệp thực phẩm, nhân loại mới kỳ vọng có thêm vị thứ sáu nữa. Có lẽ “vị béo” không có sức cách mạng như unami nhưng cũng sẽ dẫn đến những khám phá mới giúp món ăn vừa miệng với con người mà không gây bất an về sức khỏe như những chất béo có trong bơ, mỡ động vật...

Phát triển những vi khuẩn có lợi

Trong bao tử, hệ tiêu hóa của mỗi người luôn hiện diện hàng tỷ tế bào vi khuẩn, có thứ tốt có thứ xấu. Toàn bộ hệ gene của cộng đồng các vi sinh vật đang cư ngụ ở trên và bên trong cơ thể này được gọi là microbiome, đóng vai trò rất quan trọng để cơ thể sinh hoạt và tồn tại. Những gì chúng ta ăn uống, kể cả thuốc men, sẽ tác động lợi, hại đến những microbiome này tạo nên các vấn đề về sức khỏe. Do đó, càng xem microbiome là quan trọng chúng ta càng phải ít dùng những thứ có thể giết chết những vi khuẩn ấy. Khoa học đang can thiệp để con người quay về với những thực đơn ăn uống có những món lên men truyền thống tương đối có lợi cho sức khỏe như ẩm thực Hàn hay Nhật. Sẽ đến lúc bùng nổ thứ công nghệ bổ sung vi khuẩn có lợi cho cơ thể. Bạn cứ tưởng tượng, một ly sữa đầy vi khuẩn tốt uống hàng ngày sẽ giúp giảm cân, phòng chống bệnh hiểm nghèo như tiểu đường, tim mạch.

An toàn trong GMO, sinh vật biến đổi gien?

Từ khi được giới thiệu vào hệ thống thực phẩm của loài người từ năm 1996, GMO, những sinh vật biến đổi gien đã gây nhiều tranh cãi mà ý chống đối chính vẫn là cho rằng chúng ta chưa biết rõ về chúng nên cũng khó chấp nhận những loại thực phẩm biến đổi gien là an toàn. Phía bảo vệ GMO lại cho là chúng đủ dinh dưỡng và không hại sức khỏe sau khi khoa học đã nghiên cứu ròng rã 29 năm trên 100 tỷ gia súc dùng thực phẩm biến đổi gien. Mà đã tìm cách biến đổi gien nghĩa là đã cân nhắc đến cái lợi nhiều nhất cho sự thay đổi ấy. Tất nhiên, cho dù những thử nghiệm ấy không phải là số liệu thu thập từ con người, nhưng trên 90% các sản phẩm GMO đã được dùng nuôi gia súc thì nỗi sợ con người chưa hiểu nhiều về chúng nay đã trở thành huyễn hoặc. Có lẽ trong tương lai, thực phẩm không cần phải dán nhãn là GMO, miễn là con người đã quen và thích ứng với chúng, cho dù ngoại hình các sinh thực vật được biến đổi gien có thể sẽ trông khác đi chút ít.

Quên đi kim tự tháp thực phẩm

Nhiều người trong chúng ta từng được học về thuật ngữ “tháp thực phẩm” này trong đó lấy ngũ cốc và bánh mì làm nền cho chế độ ăn uống khỏe mạnh còn các chất béo là đỉnh tháp cần hạn chế tiêu thụ. Ở thế kỷ 20, khối tháp ấy đang được xem là tàn tích quá khứ. Hai nước Mỹ và Úc đã làm lại thứ tự thực phẩm trong tháp này, điển hình là với Úc trái cây và rau củ mới là nền chính cho thực đơn ăn uống, thay thế cho carbohydrate. Ngoài ra, sự xuất hiện của những loại “gạo” từ bông cải hay spaghetti từ rau bí Nhật cũng góp phần rút ngắn sự cách biệt giữa rau củ và ngũ cốc, bột. Lúc ấy, chuyện giảm hấp thu carbohydrates tinh chế để lợi cho sức khỏe không cần phải đặt ra nữa mà vấn đề chỉ là văn hóa ẩm thực sao cho hấp dẫn khẩu vị mà thôi.

                                                                                   Nhiệt Kế

Nguồn: Theo Oprah

 


 

Tin mới trong ngày