phunu8_news_0.png

28/10/2016 - 11:54

Bấy lâu nay ai cũng khuyên hãy ăn rau củ, tập thể dục và… uống vitamin. Thế nhưng, giới chuyên gia dinh dưỡng lại phán rằng hầu hết vitamin đều vô dụng, chỉ trừ một số rất cần

phu-nu-8-nhung-ai-dang-nghien-dung-vitamin-hay-nghi-lai-hinh-anh 3
Không phải vitamin nào cũng có lợi cho sức khỏe

Nghiên cứu hàng thập kỷ của y khoa cũng không tìm ra được bằng chứng hiển nhiên là vitamin và các chất bổ sung có lợi rõ rệt cho sức khỏe. Những nghiên cứu gần đây lại soi vào khía cạnh tiêu cực của những chất dinh dưỡng này và trớ trêu lại phát giác ra một số vitamin có hại thực sự. Một số liên quan đến nguy cơ gia tăng mắc một vài loại ung thư, một số lại gây sỏi thận. Nhưng thói quen nuốt vitamin vô tội vạ nói chung vẫn chưa thay đổi nhiều lắm. Thế thì những loại nào nên dùng, loại nào nên tẩy chay?  

Đa vitamin: Bỏ ngay, thay bằng một thực đơn cân bằng

Mấy chục năm nay đa vitamin cứ được cho là tối cần thiết cho sức khỏe tổng quát, nào là vitamin C tăng cường hệ miễn nhiễm, vitamin A bảo vệ thị lực hay vitamin B cung cấp năng lượng. Kể ra dùng chúng hơi phí, vì không những chúng đã có sẵn trong thực phẩm hàng ngày mà còn có hại nếu sử dụng thái quá. Một nghiên cứu năm 2011 đã chứng minh ai dùng chúng thời gian dài có nguy cơ tử vong cao hơn người không dùng hay dùng chỉ thời gian ngắn.

phu-nu-8-nhung-ai-dang-nghien-dung-vitamin-hay-nghi-lai-hinh-anh 5
Rau quả, trái cây là nguồn vitamin tự nhiên phong phú, nên tận dụng!

Vitamin D: Hãy sử dụng. Nó vừa giúp xương khỏe vừa khó tìm trong thực phẩm

Loại sinh tố này không hiện diện trong hầu hết những thực phẩm ta thường ăn, nhưng lại là thành phần quan trọng tạo xương khỏe nhờ giúp ta hấp thụ can-xi. Năng phơi nắng cũng giúp cơ thể sản sinh loại vitamin này. Nghiên cứu cho thấy ai dùng chất bổ sung vitamin D hàng ngày trung bình sống lâu hơn người không dùng.

Chất chống ô-xy hóa: Hãy loại bỏ.

Nhiều loại ung thư có dây mơ rễ má với tình trạng hấp thu quá nhiều những loại chất này. Nếu cần cứ ăn các loại trái dâu để thay thế. Vitamin A,C và E là những chất ô-xy hóa có nhiều trong trái cây và rau quả, đặc biệt là dâu. Dùng chúng đều đặn có thể ngăn ngừa nguy cơ ung thư. Hút thuốc dễ bị ung thư phổi ai cũng biết, nhưng người nào hút thuốc mà lại dùng nhiều những viên vitamin A lại có nguy cơ bị ung thư phổi cao hơn những “ống khói” không đụng đến loại vitamin này.

phu-nu-8-nhung-ai-dang-nghien-dung-vitamin-hay-nghi-lai-hinh-anh 6
Thuốc lợi khuẩn, tác dụng lúc có lúc không

Vitamin C: Cũng không cần uống.

Nếu cho rằng vitamin C trị cảm thì hãy dùng chanh thay thế. Theo nghiên cứu khoa học, chanh còn có hiệu quả chứ vitamin C chưa chắc, có khi nó còn dẫn đến nguy cơ sạn thận nếu dùng nhiều từ 2.000 milligram trở lên.

Vitamin B3: Thay thế sinh tố này bằng ăn cá hồi, cá ngừ và củ cải đường

Bao nhiêu năm nay vitamin B3 cứ được quảng bá là trị được mọi bệnh từ Alzheimer đến tim mạch. Thế nhưng, những nghiên cứu trên bệnh nhân tim mạch gần đây cho thấy họ đã dùng loại vitamin này lâu ngày mà chẳng giảm được những cơn trụy tim, đột quỵ nên y khoa đang kêu gọi dân chúng chấm dứt cơn huyễn hoặc sử dụng vitamin B3 thiếu căn cứ ấy. Xem ra lâu nay ngưới ta sử dụng chúng chẳng khác gì các giả dược trị viêm nhiễm, trị gan và xuất huyết nội...

phu-nu-8-nhung-ai-dang-nghien-dung-vitamin-hay-nghi-lai-hinh-anh 6
Thói quen uống vitamin vô tội vạ hiện nay vẫn chưa thay đổi nhiều lắm

Thuốc lợi khuẩn: Đừng dùng nữa

Không biết tiến bộ tương lai sẽ thế nào chứ đến nay y khoa vẫn chưa thấy cái lợi rõ ràng của những chất lợi khuẩn đối với sức khỏe, thế nên người ta được khuyên cứ ăn yogurt thay thế. Thứ thuốc nhân tạo giá đắt đỏ này lại có tự nhiên trong yogurt và các thực phẩm lên men nên giới y khoa khuyên đừng dại gì trút tiền vào chúng. Chức năng kích thích phát triển hàng tỷ vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa của thuốc lợi khuẩn có khi phát huy tác dụng, có khi không, nên tốt nhất con người hãy quay trở lại với tự nhiên.

Chất kẽm: Hãy dùng để trị cảm lạnh

Theo nghiên cứu, chính chất kẽm mới là thành phần khắc tinh của cảm lạnh chứ không phải vitamin C như đồn đại. Dường như thứ khoáng chất này can thiệp vào quá trình sinh sôi của virus gây cảm lạnh thông thường, giúp giảm các biến chứng trầm trọng từ cúm.

phu-nu-8-nhung-ai-dang-nghien-dung-vitamin-hay-nghi-lai-hinh-anh 7
Với bất cứ loại vitamin nào, lạm dụng uống quá liều đều không tốt cho sức khỏe

Vitamin E: Hãy từ bỏ luôn!

Lạm dụng sinh tố này cũng có nguy cơ ung thư nên cứ ăn rau bina thay thế. Loại sinh tố chống ô-xy hóa vitamin E trước tới nay người ta dùng phổ biến nhờ được cho rằng ngăn ngừa ung thư. Nhưng nghiên cứu trên các quý ông có nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cho thấy, ông nào dùng vitamin E liều cao có nguy cơ tử vong hơn những bệnh nhân khác không sử dụng vitamin E. Thế nên, đừng dùng nó nữa mà thay thế bằng ăn món trộn salad bằng rau bina hay những loại rau màu xanh đậm.

Folic A-xít: Chất bổ sung cho bà bầu và phụ nữ muốn mang thai

Đây là dưỡng chất mà cơ thể cần dùng để tạo ra những tế bào mới. Phụ nữ đang mang thai hay muốn có bầu được khuyên nên dùng 400 mg folic a-xit mỗi ngày. Bởi đây là thứ dưỡng chất chủ yếu cơ thể cần khi mang trong mình bào thai đang phát triển. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy có mối liên kết giữa folic a-xít dùng trước và trong khi mang thai. Nó giảm được tỷ lệ dị tật ống thần kinh, dị tật bẩm sinh của não bộ, cột sống hoặc tủy sống, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng của bé.

Nhiệt Kế

Theo Sparkling.vn

Tin mới trong ngày