phunu8_news_0.png

06/01/2017 - 18:07

Lo âu là một dạng rối loạn cảm xúc mà có thể khiến cho tinh thần con người mệt mỏi và cảm thấy bất lực. May mắn thay, có rất nhiều cách để bạn có thể giúp người khác ứng phó và điều trị với dạng rối loạn này.

Tìm hiểu nguyên nhân của sự lo âu

Điều này sẽ giúp bạn hiểu hoàn cảnh người hay lo âu, từ đó có thể cung cấp sự giúp đỡ cần thiết. Bạn có thể hỏi về những khó khăn trong quá khứ, vấn đề sức khỏe đang gặp phải, hoặc bất cứ điều gì mà bạn nghĩ nó gây ra sự lo âu cho họ .

phu-nu-8-giup-do-nguoi-hay-lo-au-anh-3.jpg

 

Mặc dù bạn không thể tìm hiểu đầy đủ được nguyên nhân chính xác gây ra vấn đề nhưng có một số yếu tố nhất định, như những nỗi đau trong quá khứ, hay những chấn thương và đặc điểm di truyền có khả năng làm tăng sự lo âu.

Một số người có thể lo âu do sức khỏe gặp vấn đề như bị hội chứng ruột kích thích, bệnh tim, hen suyễn, hội chứng tiền kinh nguyệt, các vấn đề về tuyến giáp.

Tìm hiểu các loại khác nhau của lo âu

 Có nhiều loại khác nhau của rối loạn lo âu và nó gây nên những vấn đề tiềm ẩn khác nhau. Cho nên bạn cần tìm hiểu để có sự trợ giúp phù hợp:

Sợ sự trống vắng: lo âu về cuộc sống ở những nơi mà mà mình có thể bị mắc kẹt hoặc mất kiểm soát.

Lo lắng gây ra bởi những vấn đề sức khỏe: Chẳng hạn như hội chứng ruột kích thích, bệnh tim, hoặc các vấn đề về tuyến giáp. Bạn có thể có thể làm giảm sự lo âu bằng cách giúp họ tìm đến điều trị y tế cơ bản hoặc đơn giản nhắc nhở họ uống thuốc đúng cách.

Rối loạn lo âu lan tỏa:  Người mắc phải quá lo lắng về những sự kiện xảy ra từ ngày này đến ngày khác trong cuộc sống.

Lo âu liên quan đến việc lạm dụng chất gây nghiện hoặc cai nghiện: Nếu người bạn giúp đỡ nằm trong trường hợp này thì nên đề nghị đến gặp chuyên gia y tế để có thể kiểm soát các triệu chứng cai nghiện tốt hơn.

Rối loạn hoảng sợ: Cảm xúc lo lắng hoặc sợ hãi mãnh liệt, kéo dài lên đến vài phút. Nó có thể gây ra khó thở, đánh trống ngực và có cảm giác mình gặp nguy hiểm hoặc cái chết đang tới gần.

Rối loạn lo âu xã hội: Đó là nỗi lo sợ quá mức về những tương tác xã hội. Họ rất dễ bối rối hoặc sợ hãi trong các tình huống xảy ra ngoài xã hội.

Tìm hiệu triệu chứng, cảm xúc của người lo âu

Lo âu không phải là một trải nghiệm thú vị. Một cách để bạn giúp đỡ là hiểu biết những gì họ phải trải qua. Từ đó, bạn có thể có những cách cụ thể liên quan đến điều trị triệu chứng lo âu của cá nhân, giúp họ cảm thấy thoải mái hơn.

phu-nu-8-giup-do-nguoi-hay-lo-au-anh-8.jpg

Triệu chứng của lo âu:

  • Cảm thấy lo sợ, nhát gan
  • Cảm thấy bất lực
  • Cảm giác có một mối nguy hiểm đến với mình
  • Cảm thấy yếu đuối
  • Cảm thấy mệt mỏi
  • Khó tập trung

Lắng nghe cẩn thận

phu-nu-8-giup-do-nguoi-hay-lo-au-anh-1.jpg

Những cá nhân khác nhau có những yêu cầu về trợ giúp khác nhau. Tuy nhiên, có lẽ cách tốt nhất để tìm hiểu làm thế nào bạn có thể giúp đỡ người lo âu là hỏi và lắng nghe họ. Có một số điều mà bạn có thể làm để lắng nghe tốt hơn:

Thể hiện biểu lộ của bạn: ví dụ nói những câu như "tôi hiểu", hoặc "uh", "huh". Thể hiệu những biểu cảm của bạn phù hợp với cảm xúc của cuộc nói chuyện. Ví dụ nếu người lo âu đang rất khó chịu thì bạn có thể nói những từ đồng cảm như “tôi hiểu” để giúp họ cảm thấy mình được chia sẻ, chứ không phải là những từ vô cảm hoặc phấn khích (cả hai trái ngược với tâm trạng của người bạn cần lắng nghe).

Hỏi nhiều câu hỏi mở: Nếu bạn muốn tìm hiểu xem có cách nào có thể giúp đỡ người đang lo âu, thì thay vì hỏi “bạn có lo lắng không?”, hãy sử dụng những câu hỏi mở như “những vật hoặc tình huống nào thường làm bạn lo lắng?”.

Thể hiện sự đồng cảm

phu-nu-8-giup-do-nguoi-hay-lo-au-anh-6.jpg

Đồng cảm đề cập đến khả năng cảm nhận cảm xúc của người khác và tưởng tượng những gì họ có thể đang suy nghĩ hoặc cảm thấy. Có một số cách thể hiện sự đồng cảm với những người hay lo âu:

Tập trung sự chú ý của bạn họ.

Chia sẻ giá trị và trải nghiệm mà mỗi người trải qua. Hãy nhớ rằng tất cả chúng ta, ai cũng có những đau đớn, sợ hãi và lo lắng vì vậy hãy đặt mình vào vai trò của người hay lo âu để hiểu, điều này giúp bạn có thể dễ dàng hiểu giúp đỡ họ hơn.

Dừng những phán xét của bạn về hành vi, cảm xúc của người lo âu.

Chia sẻ những kinh nghiệm liên quan, nhưng làm một cách có chừng mực, đừng để cuộc trò chuyện vượt quá tầm kiểm soát. Điều quan trọng bạn cho họ thấy là bạn hiểu được những gì họ trải qua.

Quan sát biểu hiện của người lo âu

Bạn cần tìm hiểu về những dấu hiệu bên ngoài khi người khác lo âu. Điều này sẽ giúp bạn cung cấp sự giúp đỡ hay an ủi kịp thời trong những lúc họ đau khổ. Dấu hiệu của sự lo âu bao gồm:

  • Căng thẳng
  • Thở nhanh
  • Ra mồ hôi
  • Run sợ

Đừng nghĩ mình nhận lại được điều gì đó khi giúp đỡ

Hãy nhớ rằng bạn không nên suy nghĩ mình cần được đền đáp khi giúp đỡ ai đó ra khỏi tình trạng lo âu. Tránh làm họ cảm thấy ấy náy về sự giúp đỡ của bạn, vì nó tạo ra rất ít động lực để thay đổi.

Tích cực củng cố hành vi lành mạnh

phu-nu-8-giup-do-nguoi-hay-lo-au-anh-5.jpg

Ví dụ khen ngợi những tương tác tích cực, như khi họ đã mạnh dạn tham dự một bữa tiệc và có được một ngày vui vẻ với mọi người. Hãy đưa ra những lời khen cụ thể.

Điều này có thể giúp cho người lo âu nhận ra rằng tham gia hoạt động cùng với mọi người không có gì là tồi tệ cả và nó có thể phát triển những tương tác xã hội.

Tránh những chỉ trích tiêu cực

Nếu bạn quở trách ai đó vì những hành vi liên quan đến sự lo âu của họ, chỉ có thể khiến họ lo lắng thêm. Điều này trái ngược với những gì bạn muốn làm.

Nếu bạn đang đang thất vọng và cảm xúc đang muốn chỉ trích người đó, hãy cố gắng rời khỏi phòng không nói chuyện và quay trở lại khi bạn đã bình tĩnh.

Thay vì tập trung vào các hành vi tiêu cực hiện tại, hãy tập trung vào những mặt tích cực có được nếu hành vi đó được thay đổi. Ví dụ, thay vì chỉ trích người hay lo lắng, run sợ hãy giúp họ hiểu rằng tham dự các sự kiện là cách tuyệt vời để họ kết nối xã hội và có những người bạn tuyệt vời.

Đề nghị điều trị

Bạn có thể giúp đỡ những người hay lo âu bằng cách khuyến khích họ tìm kiếm điều trị. Hãy cho họ biết rằng trị liệu tâm lý, thuốc men hoặc kết hợp cả hai thường đạt được thành công nhất định.

Hãy nhớ rằng, các loại điều trị bạn đề nghị phụ thuộc vào loại lo âu hay nguyên nhân của nó. Ví dụ, như điều trị phục hồi chức năng rất hữu ích đối với trường hợp những người lo âu do lạm dụng ma túy. Lo âu về tương tác xã hội thường được điều trị tốt bởi chuyên gia sức khỏe tâm thần. 

Chuẩn bị tâm lý cho những cơn hoảng loạn

Một số loại lo âu dẫn đến các cơn hoảng loạn. Cơn hoảng loạn có thể dấn đến khó thở, tim đậm nhanh, người lo âu có thể nghĩ rằng họ đang có một cơn đau tim hoặc mất kiểm soát. Cơn hoảng loạn có thể rất đáng sợ đối với cá nhân người lo lắng, và cả cho bạn nếu không có sự chuẩn bị.

phu-nu-8-giup-do-nguoi-hay-lo-au-anh-2.jpg

Trong cơn hoảng loạn người bệnh có thể sẽ không có năng lượng để di chuyển cơ thể, trả lời và có những suy nghĩ không bình thường. Thay vì buồn hoặc lo lắng, bạn hãy bị tĩnh và nói với họ rằng sẽ sớm vượt qua thôi và tìm kiếm sự trợ giúp cần thiết.

Nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ rằng triệu chứng của người lo âu không phải là kết quả của cơn hoảng loạn, hãy có những đề phòng y tế cần thiết, chẳng hạn gọi dịch vụ khẩn cấp.

Thư giãn

phu-nu-8-giup-do-nguoi-hay-lo-au-anh-4.jpg

Dành khoảng thời gian để yên tĩnh, thư giãn buổi tối chỉ có hai người. Có thể thực hiện ở nhà nếu như không gian công cộng làm người kia tăng sự lo lắng. Điều này làm cho họ cảm thấy thoải mái và dễ chịu.

Trần Nga

Theo Sparkling.vn

Tin mới trong ngày