phunu8_news_0.png  phien_ban_moi.gif

13/12/2016 - 17:04

Trong đầu luôn suy nghĩ về quá khứ và lo lắng tương lai khiến bạn đánh mất đi những giây phút hiện tại trong cuộc sống của mình.

Dưới đây là những cách để bạn tránh những tổn thương trong những đoạn đường đời đã đi qua, hạn chế lo lắng cho những gì sắp tới, chỉ tập trung sống cho hiện tại.

Cách quên quá khứ, lo lắng về tương lai

Bày tỏ cảm xúc của mình về quá khứ

Có thể có những trải nghiệm trong quá khứ làm tổn thương bạn nhưng cũng có những ký ức đẹp. Việc giải tỏa những cảm xúc tốt hay xấu có thể giúp bạn buông bỏ quá khứ và tập trung vào hiện tại.

Bạn hãy nói chuyện với một người bạn, thành viên trong gia đình hoặc chuyên gia tư vấn về những cảm xúc của bạn.

phu-nu-8-quen-di-qua-khu-anh-1.jpg

Bên cạnh đó, bạn hãy thử viết ra những cảm xúc của mình về quá khứ. Bằng cách viết nhật ký hay viết thư cho người làm bạn tổn thương (nhưng không gửi nó đi), bạn sẽ giải tỏa được những điều tiêu cực ra khỏi đầu.

Ngay cả khi bạn đang nghĩ về quá khứ với những ký ức tốt, nó có thể khiến bạn mất kết nối với hiện tại. Bạn có thể thấy quá khứ thật đẹp, khao khát có lại những thứ mình đã có thay vì tập trung vào cải thiện cuộc sống hiện tại.

Tha thứ và quên đi

Tập trung vào đổ lỗi cho những nỗi đau trong quá khứ có thể làm hỏng cuộc sống hiện tại của bạn. Khi bạn để nó trong lòng thì chỉ làm bạn tổn thương và khiến bạn mắc kẹt trong quá khứ. Vì vậy, hãy tập tha thứ. Tập trung vào các sự kiện hiện tại và bỏ lại đằng sau những những trách móc hoặc những niềm đau.

Bạn có thể chọn cách viết lá thư hoặc nói chuyện với người đã làm tổn thương bạn. Bạn cũng không cần phải gửi lá thư đó đi. Việc viết ra cũng đủ giúp bạn khuây khỏa, tập trung vào những gì đang diễn ra và niềm hạnh phúc của mình đang có.

Ngăn chặn những ký ức

phu-nu-8-quen-di-qua-khu-anh-3.png

Hình dung như mình đã đẩy những lo lắng vào bên trong cánh cửa và khóa lại. Điều này cũng sẽ giúp cho tinh thần của bạn thoải mái hơn.

Nghiên cứu cho rằng buông bỏ là điều bạn có thể làm được và giúp bạn thoát khỏi những ký ức trong quá khứ. Cho nên, hãy rèn luyện bản thân quên đi những sự kiện đã qua và thực hành một cách có ý chí để tâm trí của bạn rời khỏi nó.

Tập trung làm việc bỏ qua sự lo lắng

Bất cứ khi nào bạn lo lắng về tương lai, hãy nhắc nhở bản thân bạn rằng chỉ có thể thay đổi hiện tại và hãy tập trung vào nó. Hay từ những lo lắng về tương lai, bạn suy nghĩ và viết ra những thứ mình cần làm để không còn căng thẳng, rối trí nữa. Tập trung vào những gì có thể thay đổi thay vì cứ lo lắng.

Bạn có thể tìm đến với những ý tưởng và các tình huống mà không kích hoạt sự lo lắng của mình về những sự kiện trong tương lai.

Tìm kiếm sự giúp đỡ

phu-nu-8-quen-di-qua-khu-anh-4.jpg

Nếu những phương pháp này không có hiệu quả với bạn, hãy tìm kiếm một chuyên gia sức khỏe tâm thần. Bạn sẽ nhận được rất nhiều sự giúp đỡ rất tốt từ họ như tư vấn, trị liệu tâm lý vì họ được đào tạo để giúp mọi người có kỹ năng đối phó với những lo lắng hằng ngày, hướng dẫn cách để tập trung vào hiện tại.

Đừng bao giờ cảm thấy xấu hổ khi yêu cầu giúp đỡ. Sức khỏe tinh thần của bạn là rất quan trọng, không nên cảm thấy e ngại về việc tìm kiếm sự giúp đỡ. Điều này là bình thường, rất phổ biến và các chuyên gia luôn sẵn sàng để giúp đỡ bạn.

Đối phó với những chấn thương trong quá khứ

Chúng ta hiểu rằng chấn thương là khác với ký ức đau đớn. Chấn thương gây ra những tác động tâm và sinh lý, như sự lo lắng và sợ hãi mãnh liệt trong thời điểm hiện tại. Các chấn thương này có thể tác động kéo dài.

Còn những ký ức đau đớn mang đến những cảm xúc đau đớn và nỗi buồn nhưng không làm thay đổi nhận thức của bạn, giống như là nỗi đau cấp tính.

Chấn thương phải được xử lý theo cách riêng và đòi hỏi có những sự giúp đỡ chuyên nghiệp.

Đôi khi có thể mất nhiều năm để điều trị các triệu chứng tổn thương bề ngoài. Bạn có thể gặp những cơn ác mộng, làm rối loạn suy nghĩ, trầm cảm, ám ảnh, lo âu, hồi tưởng về những đau buồn.

Trị liệu chấn thương tâm lý trong quá khứ là một quá trình tốn nhiều thời gian. Trong điều trị bạn cần tin tưởng vào chuyên gia, tuân thủ điều trị, mọi việc sẽ trở nên tốt hơn.

Tâm sự với một ai đó mà bạn tin tưởng

phu-nu-8-quen-di-qua-khu-anh-2.jpg

Nói về những gì xảy ra với bạn là phần quan trọng trong chữa bệnh chấn thương về tinh thần. Chọn một người kiên nhẫn, tử tế và biết rằng vấn đề xảy ra với bạn là nghiêm trọng để trò chuyện.

Bạn cần nói về chấn thương của mình nhiều và nhiều hơn nữa. “Mang nỗi đau ra khỏi ngực” của bạn cũng là cách giải tỏa rất tốt.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nói về chấn thương của mình với một người nào đó có thể gây ra chấn thương gián tiếp cho họ. Họ có thể có những triệu chứng của chấn thương từ việc lắng nghe câu chuyện của bạn. Cố gắng không ép buộc, nếu người bạn của bạn không thể nghe hàng ngày câu chuyện của bạn. Gia đình, bạn bè là những người tuyệt vời để bạn có thể kể câu chuyện của mình nhưng nếu bạn cần hỗ trợ nhiều hơn, một nhân viên tư vấn được đào tạo chuyên nghiệp có thể giúp bạn.

Làm danh sách các cách bạn có thể chăm sóc bản thân của mình

Rất khó khăn để bạn nghĩ ra cách để an ủi chính mình khi bạn đang trải qua một thời gian khó khăn. Tuy nhiên, hãy cố gắng viết một danh sách những điều mà làm cho bạn cảm thấy tốt hơn và để nó ở một vị trí mà bạn có thể nhìn thấy. Một số cách đó có thể bao gồm:

phu-nu-8-quen-di-qua-khu-anh-5.jpg

  • Làm một cái gì đó sáng tạo như vẽ tranh, làm đồ gỗ, thêu hoặc công việc thủ công khác.
  • Tập thể dục, nhưng không phải là những bài tập đòi hỏi sức lực nhiều, cường độ cao. Bạn có thể đi dạo quanh khu phố, hoặc có thể chạy bộ, bơi lội, chơi một môn thể thao, khiêu vũ, đi bộ đường dài hay bất cứ điều gì khác giúp cơ thể bạn di chuyển.
  • Có thể chơi với trẻ nhỏ hoặc thú cưng. Điều này có tác động giúp bạn bình tĩnh, cảm thấy tốt hơn.
  • Hát sẽ giúp phổi của bạn có nhiều lượng khí oxy và cảm thấy thoải mái hơn.
  • Mặc một cái gì đó mà bạn cảm thấy tốt. Mặc chiếc váy hoặc đeo món đồ trang sức bạn thích.

Mời xem tiếp=> Làm sao để tập trung sống trong giây phút hiện tại?

Trần Nga

Theo Sparkling.vn


 


 

Tin mới trong ngày