phunu8_news_0.png

You are here

19/10/2015 - 09:00

Trong các chất chúng ta tiếp nhận vào cơ thể hàng ngày luôn có chất béo! Và không phải chất béo nào cũng gây hại, quan trọng chúng ta cần cân bằng và sử dụng chất béo có lợi một cách hợp lí nhất cho cơ thể khỏe mạnh.

Phụ Nữ 8 Không phải chất béo luôn có hại ảnh 3

Chất béo là gì?

Chất béo còn đóng vai trò trong cấu tạo màng tế bào tất cả các mô, đặc biệt là tế bào thần kinh và võng mạc, ngoài ra còn giúp tạo nên một số hormone và các hóa chất trung gian quan trọng trong cơ thể. Chất béo là nguồn cung cấp năng lượng cao cho cơ thể, hòa tan các sinh tố A, B, D, K, giúp cơ thể tăng hấp thu các sinh tố này. Thông thường người ta nghĩ chất béo ở mặt tiêu cực. Đó là trong 1g chất béo có thể cung cấp 9 calo - nhiều gấp 2 lần so với 1g protein hoặc cacbon hydrate, bạn ăn quá nhiều thức ăn có chứa chất béo thì sẽ tăng cân. Tuy nhiên như đã nói, không phải chất béo nào cũng có hại, vẫn có chất béo có lợi rất cần thiết cho cơ thể chúng ta!

Các chất béo có lợi

- Chất béo không bão hòa: Trong điều kiện nhiệt độ bình thường, nó có dạng lỏng và thường có nguồn gốc từ thực vật. Đây là chất béo tốt cho cơ thể, đặc biệt có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh tim. Có chất béo đơn không bão hoà và chất béo đa không bão hòa đều được gọi là chất béo tốt vì có khả năng làm giảm cholesterol xấu (LDL cholesterol) trong cơ thể.

Phụ Nữ 8 Không phải chất béo luôn có hại ảnh 4

- Acid béo Omega-3: giúp ngăn ngừa đông tắc mạch máu. Một số loài cá rất giàu acid béo omega-3 này: cá thu, cá trích, cá ngừ… Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyên chúng ta nên ăn một trong những loại cá này ít nhất 2 lần/tuần.

- Acid béo Omega-6: có trong các loại ngũ cốc, các loại dầu thực vật, các loại đậu nguyên hạt, bơ thực vật margarine, trứng. Một công trình nghiên cứu mới của các nhà khoa học Hoa Kỳ nhận định Omega-6 còn gọi axit Linolenic có thể sản xuất ra axit có tính chất đối kháng chống lại sự phát tán của tế bào ung thư tiền liệt tuyến.

- Cholesterol có lợi (Cholesterol HDL): Khoảng một phần tư cho đến một phần ba lượng cholesterol trong máu được vận chuyển bằng lipoprotein tỉ trọng cao (HDL). Cholesterol HDL được gọi là “cholesterol có lợi”, bởi vì nồng độ HDL cao có tác dụng bảo vệ chống đau tim. Cholesterol từ thực phẩm chủ yếu từ nguồn thịt động vật và có thể làm tăng cholesterol máu, do vậy lý tưởng nhất là ăn dưới 200mg cholesterol/ngày để luôn có lượng cholesterol có lợi cho cơ thể.

Sử dụng chất béo hợp lí

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, lượng chất béo nên chiếm khoảng 15-30% khẩu phần ăn hằng ngày. Nếu dưới 15% chúng ta sẽ thiếu năng lượng dễ đưa đến suy dinh dưỡng còn nếu trên 30-35% sẽ dễ mắc bệnh tim mạch, béo phì, tiểu đường. Ngoài ra tùy theo tuổi tác, hoạt động thể lực, tình trạng sức khỏe, thể trạng và lượng cholesterol của từng người để có chế độ ăn phù hợp:

- Với trẻ dưới 2 tuổi cần một chế độ ăn giàu chất béo 30-40% để tăng trưởng nhanh do đó mỗi chén bột hay chén cháo của trẻ cần bổ sung thêm 1-2 muỗng cà-phê dầu ăn hay mỡ. Trong sữa mẹ có đến 50-60% chất béo cần thiết cho phát triển trí não và thể lực của trẻ. Với trẻ học đường chế độ ăn cần 25-30% chất béo trong ngày.

- Người lớn hoạt động thể lực cao, trong khẩu phần ăn chất béo có thể chiếm khoảng 30-40%.

- Tỷ lệ cân đối giữa chất béo động vật với chất béo thực vật nên là 70% và 30%. Do vậy, nên sử dụng phối hợp cả dầu và mỡ. Với người cao tuổi thì tỷ lệ mỡ động vật nên giảm nhiều hơn nữa.

Phụ Nữ 8 Không phải chất béo luôn có hại ảnh 5

Những thực phẩm chứa chất béo có lợi

- Dầu oliu: Là chất béo không hòa tan hoàn toàn, chứa khoảng 30-40 chất ôxy hóa. Khi dùng chúng thay thế cho bơ hoặc các loại dầu khác có thể giúp bảo vệ tim mạch và làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Phụ Nữ 8 Không phải chất béo luôn có hại ảnh 6

- Dầu canola: Đây là một nguồn phong phú omega-3 acid béo giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ do chứng thiếu máu cục bộ (ischemic stroke).

- Cá: cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích, cá sardine: Lượng omega-3 acid béo từ cá giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cũng như khả năng xuất hiện của các cơn đau tim.

- Các loại quả hạch, quả hạnh, quả óc chó, quả hồ đào, đậu phộng: Chứa chất béo thực vật và chất béo không hòa tan hoàn toàn dùng để thay thế cho các loại thức ăn khác chứa nhiều chất béo có khả năng làm giảm lượng cholesterol không tốt trong cơ thể.

- Hạt lanh hay hạt gai dầu: Có nhiều loại axit béo omega-3 tên là alpha-linolenic acid giúp điều chỉnh huyết áp và giúp cơ thể hoạt động bình thường. Tuy nhiên vài nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc dùng nhiều ALA cũng có liên quan tới ung thư tuyến tiền liệt.

Nguyên Thanh

Nguồn: Tổng hợp

Tin mới trong ngày