phunu8_news_0.png

You are here

10/12/2020 - 11:09

Ngồi thoải mái rung đùi trên phương tiện giao thông công cộng, tại nơi làm việc hoặc lúc ở nhà xem TV... cứ tưởng là một phản xạ vô thức biểu lộ trạng thái thư giãn. Tuy nhiên, trong con mắt y văn, nó có thể là một triệu chứng của bệnh lý tâm thần.

Rung đùi, nhịp chân mô tả thói quen di chuyển một chân lên xuống với tốc độ nhanh trong khi ngồi mà hầu như chủ nhân không để ý đến. Hành động này càng hay xảy ra khi người ta trong tư thế ngồi gác chân lên đùi hay ngồi dạng chân. Thói quen nhón, gõ, lắc hay rung cả chân hay chỉ bàn chân cũng nằm trong nhóm hành vi vô thức này. Với các nhà khoa học y lý, không phải tự nhiên mà nhiều người hay làm như vậy.

phunu8-hay-de-chung-voi-thoi-quen-rung-dui-nhip-chan-hinh-anh 4

Thông thường, y văn cho rằng ít nhiều việc rung đùi, nhịp chân liên quan đến nỗi lo lắng nào đó, một triệu chứng của rối loạn tâm trí, một dấu hiệu của sự căng thẳng tiềm ẩn. Thói quen này có thể diễn ra trong nhiều năm mà một người không nhận ra. Kẻ có tính cả lo càng dễ mắc chứng này. Chuyên gia Dawn Templeton cắt nghĩa nguyên do phát sinh dựa vào tác động của các nội tiết tố.

Theo ông, đó là vì sự tích tụ của các hormone căng thẳng dư thừa trong cơ thể, cụ thể là adrenaline và cortisol. Khi ta cảm thấy lo lắng, cơ thể chuẩn bị tích tụ nội tiết tố để chống lại hoặc né tránh tình trạng lúc ấy, và từ đó mỗi người tràn ngập năng lượng bổ sung phải tìm cách để giải phóng bớt. Rung đùi, nhịp chân là một lựa chọn của hệ thống cơ.

Nhà tâm lý học lâm sàng Catherine Huckle bổ sung thêm, nếu ngay lúc ấy, bạn đang ngồi lâu, cơ thể đáp ứng nhu cầu điều tiết của hormone để sẵn sàng đối phó với một mối đe dọa về tâm trí sẽ khiến chân tự động lắc lư. Tuy nhiên, bác sĩ Michael Durtnall thuộc viện Sayer Clinics London cung cấp một tin tốt là, không có bằng chứng nào cho thấy rung chân gây tác hại cơ thể - từ tư thế, chân hoặc cột sống - ngoài chuyện khiến cơ bắp hơi mệt mỏi và khiến người khác... ngứa mắt, khó chịu.

phunu8-hay-de-chung-voi-thoi-quen-rung-dui-nhip-chan-hinh-anh 6

Vậy, có cách nào để triệt tiêu chứng rung đùi, nhịp chân “kém xã giao” này? Giống như tất cả các biểu hiện cơ thể khác đến từ lo lắng và căng thẳng, chìa khóa để giảm rung chân là triệt đi cảm giác âu lo, bồn chồn. Người ta có thể tự trấn tĩnh, dùng thuốc, trị liệu hoặc sử dụng các kỹ thuật đối phó khác thông qua liệu pháp hành vi nhận thức. Trước tiên là chủ động để ý theo dõi thời điểm bắt đầu rung đùi, nhịp chân để thử các kỹ thuật thở và ứng dụng các phương pháp tự xoa dịu khác để xem chúng có biến mất hay không, nghĩa là xác định và tìm ra nguyên nhân của nỗi lo.

Do đây cũng là thói quen – tựa xoay bút, nhịp ngón tay trên bàn - nên bạn cũng cần thời gian để thay đổi thói quen bằng cách thức hay cần người trợ giúp qua việc nhắc nhở đúng lúc. Nói chung là tìm một lối thoát khác cho năng lượng thể chất đang dư thừa. Có chuyên gia khuyên nên cố gắng đứng dậy đi rảo giữa giờ, tập quen chạy bộ, ra ngoài làm việc, năng động di chuyển thay vì dành nhiều thời gian ngồi một chỗ, tức thay đổi thói quen này bằng một thói quen khác.

phunu8-hay-de-chung-voi-thoi-quen-rung-dui-nhip-chan-hinh-anh 5

Còn muốn giúp ai đó từ bỏ chúng? Đừng tỏ ra bực bội! Hãy nhẹ nhàng trò chuyện với họ về nguồn gốc vấn đề để họ có thể tìm cách giải tỏa nỗi lo tâm trí đang có, bởi thường thì người ta không biết rằng mình đang làm điều đó. Bạn cũng có thể đề xuất chuyện vận động, di chuyển hay đi dạo để đánh lạc hướng một cách tự nhiên chứng rung đùi, nhịp chân.

Nhiệt Kế

(Theo metro.co.uk)

Tin mới trong ngày