phunu8_news_0.png

01/12/2017 - 10:34

Vì lo ngại cho sức khỏe thiếu nhi, giới chức y tế Anh kêu gọi chính quyền cấm các đoàn xe tải của Coca-Cola lăn bánh tại nước này trong chiến dịch quảng bá sản phẩm nước uống hàng năm mùa Giáng Sinh của thương hiệu.

Lãnh đạo Ủy ban Sức khỏe Cộng đồng của Anh Quốc cho rằng, chiến dịch tiếp thị hàng năm của thương hiệu nước giải khát Coca-Cola đang nhắm đến những khu vực có tỉ lệ trẻ em bị sâu răng và béo phì cao tại nước này. Ông khẩn khoản yêu cầu các hội đồng địa phương và trung tâm mua sắm cấm không cho đoàn xe tải quảng bá dịp Giáng Sinh ghé, vì sản phẩm của thương hiệu này chứa đường, tác nhân chính gây sâu răng và khiến trẻ bị béo phì.

phunu8-coca-cola-bi-lam-kho-mua-giang-sinh-hinh-anh 4

Được biết, chiến dịch tiếp thị mùa Noel hàng năm của Coca-Cola gồm những chuyến xe tải dài ngoẵng nặng 14 tấn trang trí đèn giăng lấp lánh với tuyết giả, sẽ rong ruổi qua các thị trấn, thành phố và danh lam thắng cảnh vòng quanh Anh Quốc để PR cho sản phẩm nước uống của nhãn hàng. Giới chức ngành y tế để ý, 61% các điểm đoàn xe này ghé đều có tỉ lệ trẻ từ 5 đến 12 tuổi bị sâu răng và béo phì cao hơn mức trung bình. Theo lịch trình hàng năm, đại gia nước giải khát có đường này dự trù, bắt đầu từ 11 tháng Mười Một sẽ cho hai đoàn xe tải trang trí màu mè, bắt đầu từ Glasgow, lăn bánh đến 42 địa điểm ở Anh và Scotland đón đầu lễ Giáng Sinh. Trong số các địa điểm ấy có cả Wembley ở bắc Luân Đôn, khu phức hợp O2 ở Docklands và Trung tâm mua sắm Lakeside ở Thurrock, Essex.

phunu8-coca-cola-bi-lam-kho-mua-giang-sinh-hinh-anh 5

Ngoài tiếp thị nước ngọt, các đoàn xe này còn có chiêu dụ trẻ là cho cùng chụp selfie bên thành xe được trang trí lộng lẫy với gần 10.000 bóng đèn đủ màu. Rồi khi chọn uống miễn phí những lon 150ml nước ngọt mẫu của ba loại mà hãng sản xuất là Coca-Cola Classic, Diet Coke or Coca Cola Zero Sugar, trẻ còn được trải nghiệm cảnh tuyết đông kỳ ảo bên ông già Noel, tất nhiên đó chỉ là tuyết nhân tạo. Một số nơi cũng đã biểu tình phản đối kiểu tiếp thị hại sức khỏe thiếu nhi này, nhưng vì chưa có luật ban ra để cấm, nên các chính quyền địa phương cũng chẳng làm được gì hơn ngoài động thái hô hào tẩy chay.

phunu8-coca-cola-bi-lam-kho-mua-giang-sinh-hinh-anh 6

Bà Linda de Caestecker, Giám đốc Ủy ban Sức khỏe Cộng đồng đã cùng 44 người khác đồng ký trên một lá thư gửi đến các nhà điều hành Coca-Cola. Trong thư, họ yêu cầu hãng có trách nhiệm hơn với sức khỏe con em nước Anh qua sản phẩm của mình, cụ thể là kêu gọi Coca-Cola chỉ tiếp thị nước suối và các sản phẩm nước uống không đường. Thư còn liệt kê ra những chỉ số đáng báo động về tình trạng trẻ sâu răng và béo phì ở các thành phố tại Anh. Về phần mình, Coca-Cola cũng có hồi đáp. Họ cho rằng chiến dịch tiếp thị qua 397 điểm dừng, phủ quãng đường 730.000 dặm của các đoàn xe tải chỉ cho trẻ từ 12 tuổi thử miễn phí 3 mẫu nước ngọt hãng sản xuất, mà trong đó đã có 2 loại không chứa đường. Với trẻ dưới tuổi đó, nhân viên của hãng chỉ cung cấp nước uống khi có phụ huynh hiện diện và cho phép.

Khăn Choàng Xanh

(Theo TheGuardian.com)

Tin mới trong ngày