phunu8_news_0.png

You are here

04/06/2015 - 17:17

Trăn trở tìm mọi phương cách để giảm cân khi cơ thể đã tăng trọng chỉ là “chữa bệnh”. Tại sao không “phòng bệnh” nhờ biết và thực hiện những gì cần làm để tránh bị lên cân? 

phụ nữ 8 Béo phì: Không chỉ chống mà còn phòng 1

Đam mê ăn uống vô chừng làm hỏng hết ý nghĩa của chức năng ẩm thực cao quý trời ban. Trước tiên ăn để đủ no, tức duy trì sức khỏe. Kế đến là ăn sao thấy ngon, tức thỏa mãn khẩu vị. Hai yếu tố bản năng ấy làm nên một trong nhiều thứ hạnh phúc mà chỉ có con người được hưởng. Sa đà không kiểm soát được miệng lưỡi bụng dạ trước các món ăn là cửa khẩu dẫn đến béo phì. Và khi đã tăng trọng, trận chiến đã thành khắc nghiệt rất nhiều, tựa cuộc đấu với bất cứ kiểu nghiện nào. Thế nên, phòng thủ từ xa trước khi các vòng cơ thể thay đổi chỉ số là một sự khôn ngoan cần xếp vào hàng thượng sách.

Điểm mặt những tình huống nguy cơ cao         

phụ nữ 8 Béo phì: Không chỉ chống mà còn phòng 2

Một số người mắc chứng ăn nhiều là do yếu lòng, không thắng nổi cám dỗ của vài hoàn cảnh. Ai tỉnh táo phát hiện nguy cơ ẩn tàng đâu đó sớm người ấy gỡ được một bàn thua trông thấy trong trận đấu chống béo phì. Có thể, họ sẽ biết thủ sẵn món tráng miệng ít béo mang theo khi biết sẽ được mời ăn tối nhà chồng, nơi không bao giờ thiếu đĩa bánh kẹp ngậy bơ cuối bữa. Hoặc giả cùng chồng và con cái đi xem phim, lũ trẻ không thể thiếu bắp nổ rang bóng mỡ, người phụ nữ biết “phòng bệnh” sẽ mang theo trong túi vài chiếc kẹo ít calorie hay loại bỏng chay. Thường có một nguyên tắc “đầu bếp vốn sợ ăn” vì tiếp xúc quá nhiều món mỗi ngày. Ai siêng vào bếp chế biến cho riêng mình những món hợp khẩu vị nhưng ít yếu tố gây tăng trọng (bánh bột ngũ cốc lạt, Yogurt ít béo, cocktail trái cây hay rau trộn dầu thực vật vừa đủ….) sẽ là người tránh được vất vả loay hoay giảm cân sau này. 

Dè chừng thói quen bầy đàn

phụ nữ 8 Béo phì: Không chỉ chống mà còn phòng 3

Mối giao tế xã hội hằng ngày cũng là tác nhân tăng trọng nếu không biết cách né tránh. Người ta thường ăn nhiều hơn nếu cũng thấy kẻ khác làm thế ngay trước mặt. Ai biết phòng thủ từ xa sẽ tạo thói quen đánh bạn với những người có nhiều hoạt động không lấy chuyện ăn uống làm trung tâm. Chúng có thể là nhóm thích rảo bộ dạo mát công viên, đạp xe ngắm cảnh, chơi kiểng hay tập thể dục thẩm mỹ hơn là đàn đúm ăn uống.

Các dịp hiếu hỉ khi được mời ăn nhà hàng vừa khó từ chối vừa là một thử thách cho những ai dễ có vấn đề với tăng trọng. Cần biết dàn trận đối phó ngay từ tuyến đầu là chính… tấm thực đơn. Hãy lướt nhanh tới “kho vũ khí” có lợi để chống “giặc” béo là những món rau củ nhiều chất xơ, các món thịt cá có đạm tốt. Vẫn chưa đủ, cần để ý cả mức độ khẩu phần vừa vặn cho riêng mình kẻo bị sĩ diện ép uổng phải ngốn cho hết những gì trong đĩa.

Ăn có nơi có chốn.

phụ nữ 8 Béo phì: Không chỉ chống mà còn phòng 4

Bí quyết để “phòng bệnh” còn nằm cả ở tần số và nơi chốn ăn uống nữa. Ăn đều đặn từng bữa nhỏ trong ngày không chỉ giúp duy trì ổn định lượng đường huyết mà còn giúp người ta khỏi lâm vào tình trạng đói quá ăn bù. Vừa xem TV, ngồi trước máy tính mà nhâm nhi thứ gì đó sẽ khiến người ta ăn theo quán tính, vượt mức độ vừa đủ quen thuộc. An tọa đàng hoàng ở bàn bếp, biết mình sắp thưởng thức thứ gì, bị kích thích rõ rệt vì mùi vị, hình thức bài trí món ăn… ai cũng sẽ biết dừng lại khi đã no và thấy ngon miệng.          

Chưa đau đừng uống thuốc

Kẻ thù nằm vùng nguy hiểm nhất khi đối đầu với “hiểm họa” béo phì là ám ảnh tâm lý, những huyễn hoặc về thế dàn trận nghênh chiến của mình. Thông tin đại chúng giờ đây tràn lan những chế độ ăn kiêng. Nên nhớ, đó thực ra là các bài thuốc dành cho con bệnh phát phì chứ không phải vaccin ngừa tăng trọng. Quá nghiêm nhặt chuyện ăn uống vì sợ ba vòng biến đổi rất dễ gây ức chế tiềm ẩn. Nghiên cứu của đại học Louisiana đưa ra một cảnh báo khá ngộ “Cứ ngồi đếm chỉ số calorie và băn khoăn chọn cách ăn kiêng khi cơ thể vẫn còn thanh mảnh thì không chóng thì chày cũng phát mập, nhất là đối với người đang cô đơn”.             

NHIỆT KẾ

Tin mới trong ngày