phunu8_news_0.png

23/10/2019 - 08:56

Hầu hết phụ nữ đều cho rằng đây là thời điểm rất tệ hại. Bởi lẽ, chúng gây ra nhiều biểu hiện tiêu cực như tăng cân, bốc hỏa, thay đổi tâm trạng… Tuy nhiên, có một điều các chuyên gia muốn bạn ghi nhớ, đó chính là: Sự thay đổi này không hề khủng khiếp như bạn nghĩ! Vì sao lại như thế? Hãy cùng khám phá với Phụ Nữ 8!

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Maturitas, có đến 65% phụ nữ không có sự chuẩn bị cho những rắc rối của thời kỳ mãn kinh. Trên thực tế, chúng cũng giống như khi bạn dậy thì, vì lúc này nội tiết tố có sự xáo trộn và gây ra nhiều bất ổn. Tuy nhiên, tiến sĩ Sarah De La Torre cho rằng, điều này hoàn toàn có thể kiểm soát được, nên bạn không cần quá căng thẳng.

phunu8-6-dieu-bat-ngo-ve-giai-doan-man-kinh-ma-chua-ai-noi-voi-ban-hinh-anh  4

1. Các triệu chứng có thể kéo dài hơn 7 năm

Một cột mốc mà hầu hết phụ nữ đều phải trải qua đó là những vấn đề về mãn kinh, cụ thể là khoảng thời gian bạn đạt 51 tuổi. Đó là cả một quá trình và chúng diễn ra âm thầm. Thậm chí, bạn sẽ có những dấu hiệu đầu tiên cách đó đến… 7 năm. Theo một nghiên cứu trên JAMA, toàn bộ quá trình này được đánh dấu bằng các triệu chứng nóng bừng, mà dân gian hay gọi là bốc hỏa, tổng cộng khoảng 7,4 năm. Trong những năm tiền mãn kinh, khoảng 3 năm, chu kỳ của bạn có thể trở nên thất thường kèm theo các triệu chứng kinh điển như bốc hỏa, khó ngủ... Sau khi mãn kinh, các triệu chứng có thể kéo dài khoảng 4 năm, cho đến khi cơ thể bạn hoàn toàn ổn định.

2. Bốc hỏa không phải là ngẫu nhiên

Có tới 80% phụ nữ tiền mãn kinh và 65% phụ nữ sau mãn kinh gặp phải triệu chứng ấy. Vì thế, có thể nói rằng, nhiều khả năng là bạn không thể tránh được các cơn nóng bừng này. Tuy nhiên, bạn có rất nhiều cách để giảm thiểu ảnh hưởng của chúng. Bác sĩ De La Torre cho biết, ngoài yếu tố hóc-môn, các nguyên nhân gây nên kích thích còn là căng thẳng, đồ uống nóng, caffeine và thiếu ngủ. Chúng đều là cơ hội khởi phát những cơn bốc hỏa, xuất hiện thường xuyên và ảnh hưởng cũng trở nên trầm trọng hơn. Do đó, lời khuyên dành cho bạn là tránh thực phẩm cay, làm mát nơi ở, tránh quần áo chật… Đồng thời, đừng quên dùng thực phẩm lành mạnh, thanh đạm, tập thể dục để cảm thấy thoải mái và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

phunu8-6-dieu-bat-ngo-ve-giai-doan-man-kinh-ma-chua-ai-noi-voi-ban-hinh-anh  6

3. Bạn vẫn có thể tận hưởng sự thăng hoa trong “chuyện ấy”

Hóc-môn suy giảm là nguyên nhân khiến bạn khô rát, âm đạo kém đàn hồi và gây khó khăn khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, tiến sĩ De La Torre cho rằng, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các biện pháp hỗ trợ để cải thiện sức khỏe của âm đạo và duy trì đời sống tình dục hài hòa. Vì thế, đừng cứ âm thầm chịu đựng, mà hãy chia sẻ với bác sĩ, người bạn đời để mọi việc được giải quyết một cách nhẹ nhàng nhất.

4. Bạn vẫn có thể mang thai

Nhiều người cảm thấy bất ngờ khi mang thai trong giai đoạn này. Tuy nhiên, trên thực tế khả năng sinh sản của bạn vẫn còn, dù chúng có thể suy giảm một chút. Bởi lẽ, trước khi ngừng chức năng sinh sản, buồng trứng vẫn còn có thể hoạt động và sản sinh ra một vài nang trứng bất chợt. Vì thế, khi thấy mình không xuất hiện kinh nguyệt nữa, nhưng nguy cơ mang thai vẫn có thể tồn tại, nên bạn nhớ phải chú ý và có biện pháp tránh thai phù hợp.  

phunu8-6-dieu-bat-ngo-ve-giai-doan-man-kinh-ma-chua-ai-noi-voi-ban-hinh-anh  7

4. Mãn kinh ảnh hưởng không chỉ với chức năng sinh sản

Estrogen là bậc thầy về cân bằng nội môi trao đổi chất và chức năng của cơ thể. Vì vậy, khi ngừng sản xuất, nó tác động đến nhiều thứ, từ sản xuất và phân phối chất béo, chức năng tuyến giáp đến việc điều chỉnh mức năng lượng, giấc ngủ, khả năng chống viêm nhiễm… Đó là một phần lý do vì sao có đến 90% phụ nữ tăng cân sau khi mãn kinh hay dễ cảm thấy đói hoặc mệt mỏi hơn. Bên cạnh đó, estrogen còn có vai trò điều chỉnh mức cholesterol và giữ cho thành động mạch và mạch máu linh hoạt, nên khi mãn kinh nguy cơ gặp các vấn đề về tim của bạn tăng vọt.

Lúc này, hãy chăm sóc bản thân thật tốt: ăn nhiều trái cây và rau, tập thể dục hàng ngày, giảm căng thẳng và quan tâm đến giấc ngủ. Tất cả những điều này sẽ giúp ngăn chặn các yếu tố rủi ro, giữ cho bạn khỏe mạnh, vui vẻ.

phunu8-6-dieu-bat-ngo-ve-giai-doan-man-kinh-ma-chua-ai-noi-voi-ban-hinh-anh  5

6. Sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng

Ngoài chú ý đến sức khỏe, bạn cũng cần phải ưu tiên chăm sóc đời sống tinh thần của mình. Bởi lẽ, phụ nữ ở giai đoạn này có nguy cơ trầm cảm và lo lắng cao gấp đôi so với nam giới. Do đó hãy biết giải phóng cảm xúc của mình. Bạn nên chia sẻ với người khác khi giận dữ hoặc mạnh dạn cười đùa khi cảm thấy vui. Những tác động tích cực từ môi trường xung quanh sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và gia tăng tuổi thọ sau mãn kinh.

Hân Thái

(Theo Good Housekeeping)

Tin mới trong ngày