phunu8_news_0.png  banner.jpg

04/09/2018 - 11:16

Cơ thể con người dùng các axit amin để xây dựng cơ bắp, xương, sụn, da, tóc, mô liên kết và nhiều thứ khác. Trong đó, axit amin được tìm thấy trong collagen là loại phổ biến nhất và có vai trò quan trọng trong việc hình thành các mô liên kết...

Thời gian gần đây, rất nhiều người chọn bổ sung collagen vì nhiều mục đích, nhưng phổ biến nhất là để làm đẹp. Điều này có thực sự cần thiết và cần phải có những lưu ý gì khi sử dụng? Mời bạn cùng tìm hiểu. 

Có rất nhiều loại collagen  

collagen_1.jpg

Số liệu thống kê cho thấy, hiện tại có hơn chục loại collagen, mỗi loại bao gồm các "peptide" khác nhau (peptide là chuỗi các axit amin có kích thước cực nhỏ) hoặc các axit amin. Mỗi loại sẽ có những công dụng khác nhau.
 
Hầu hết các sản phẩm collagen bạn mua được trên thị trường đều là "collagen thủy phân" được chiết xuất từ da, xương động vật hoặc vảy cá. Bạn có thể dùng chúng chung với cà phê nóng, súp lạnh, sinh tố. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý collagen cũng là một loại protein, với khoảng 18 gam/2 muỗng. 

Tốt cho xương khớp 

Vào đầu những năm 1990, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng có sự liên hệ mật thiết giữa bổ sung collagen với việc làm giảm các triệu chứng viêm khớp. Trong một nghiên cứu năm 2009 trên tạp chí khoa học y tế quốc tế, 4 trong số 5 bệnh nhân viêm xương khớp đã uống một liều 40 mg collagen loại II không bị biến tính (“UC-II”) có khả năng giúp giảm đau đến 26%.  

Hiện tại các chuyên gia vẫn chưa tìm ra cách thức mà collagen trong thực phẩm có thể giúp làm giảm đau khi các khớp bị viêm. Tuy nhiên, việc tìm ra công dụng này của collagen được hứa hẹn sẽ rất có ích cho việc điều trị bệnh xương khớp trong tương lai. 

collagen_4.jpg

Không phải cứ “uống gì bổ nấy” 

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, một trong những sai lầm lớn nhất mà họ nghe thấy khi nói đến thực phẩm bổ sung là “ăn gì bổ nấy”. Bởi lẽ, thực sự là khi đi vào cơ thể, các chất ấy đều phải trải qua quá trình tiêu hóa và những phản ứng hóa sinh nhất định. 

Tương tự, khi bổ sung collagen người ta hy vọng rằng chúng sẽ làm đẹp da và tóc. Tuy nhiên, TS Adam Friedman, Phó Giáo sư da liễu tại Đại học George Washington, cho rằng điều này không hoàn toàn đúng. Bởi lẽ, chỉ một số loại như collagen loại II (UC-II) có thể xuyên qua thành ruột mà không bị mất cấu trúc hóa học. 

Collagen giúp tăng sức khỏe của ruột 

Nghiên cứu khoa học cho thấy, một số axit amin được tìm thấy trong collagen - đặc biệt là glycine - có thể làm giảm tình trạng viêm GI và hỗ trợ tiêu hóa. Tuy nhiên, công dụng này không thật sự rõ rệt và cần phải được kiểm chứng thêm.  

collagen_5.jpg

Ưu tiên loại collagen đơn nhất

Khi muốn bổ sung collagen, bạn nên chọn loại có thành phần đơn giản nhất có thể như collagen protein cô lập, a.k.a. collagen thủy phân, collagen thủy phân hoặc collagen peptide.

Tốt nhất là tránh các loại có thêm hương vị vì chúng có thể chứa các loại đường bổ sung gây khó chịu cho đường tiêu hóa và tăng thêm calo không mong muốn. Nếu muốn thử bổ sung collagen trong 2-3 tháng, bạn nên tìm hiểu kỹ, chọn những sản phẩm được chứng nhận bởi bên thứ 3. 

Hân Thái


 


 

Tin mới trong ngày