phunu8_news_0.png

You are here

17/04/2019 - 10:45

Không khí ở các thành phố lớn trên thế giới đang trở nên ngày càng độc hại hơn. Sự ô nhiễm môi trường đô thị này tạo đà cho doanh số của nhiều chủng loại mỹ phẩm chăm sóc da mới bùng nổ.

Nhu cầu về các sản phẩm làm đẹp chống ô nhiễm môi trường đang tăng vọt khi thị dân ở các thành phố lớn trên thế giới thức dậy mỗi sáng và bắt đầu tiếp xúc với không khí độc hại tác động lên làn da. Các hạt bụi siêu nhỏ chỉ đứng thứ hai sau ánh nắng mặt trời về tác hại gây lão hóa da, hình thành xu hướng ngày càng tăng xuất hiện các loại sản phẩm chăm sóc da được thiết kế để chống lại thứ ô nhiễm không khí này.

phunu8-o-nhiem-moi-truong-lam-tang-doanh-thu-my-pham-cham-soc-da-hinh-anh 4

Riêng ở Anh, các tìm kiếm trực tuyến về mỹ phẩm chăm sóc da chống ô nhiễm đã tăng 73% kể từ thời điểm này năm ngoái. Các chuyên da sắc đẹp và da liễu dự đoán, trong tương lai các sản phẩm chống ô nhiễm không khí sẽ phổ biến chẳng kém gì các loại kem chống nắng. Thị trường sẽ xuất hiện một số sản phẩm bảo vệ da khỏi ô nhiễm trên nền thiết kế căn bản tựa như kem chống nắng, trong khi một số khác sẽ là các loại tẩy rửa loại bỏ hạt nano có hại cho da. Bên cạnh các loại mặt nạ làm đẹp, một trong những mặt hàng phổ biến lúc này nữa là mặt nạ chống ô nhiễm. Năm 2018 vừa qua, Nivea tung ra Urban Detox, Kiehl có Poll Poll Defending Masque giá đắt hơn. Đây là hai loại sử dụng chất axit nhẹ để tẩy tế bào chết. Còn This Works lại chào hàng Mặt nạ dùng đắp buổi tối với giá tương tự của Kiehl, nhưng lại dùng đất sét để hút bụi bẩn.

Tiến sĩ về chăm sóc da Anna Persaud nhận định, nhu cầu chăm sóc da toàn cầu ngày càng tăng, bao gồm các vấn đề về da liên quan đến ô nhiễm như da xỉn màu, viêm, da nhạy cảm, hằn đỏ, tắc lỗ chân lông và chóng lão hóa. Thật ra, vẫn chưa có nghiên cứu khoa học cụ thể nào chứng minh một số thành phần nhất định có tác dụng hiệu quả trong việc giải quyết các tác động xấu của tình trạng ô nhiễm không khí đô thị. Tất cả vẫn đang còn trong giai đoạn khảo sát tìm tòi. Tuy nhiên, chúng vẫn được dự đoán là sẽ trở thành xu hướng làm đẹp chủ đạo trong tương lai. Hầu hết các mặt nạ sau khi sử dụng chừng 10 phút đều được lột và da được rửa sạch. Chúng giúp thanh lọc một số độc tố ra khỏi da và cung cấp độ ẩm cho lớp ngoại bì. Tuy nhiên có vấn đề là sau khi gỡ bỏ mặt nạ làm sạch, da lại phải chường ra, tiếp xúc hoàn toàn với không khí.

phunu8-o-nhiem-moi-truong-lam-tang-doanh-thu-my-pham-cham-soc-da-hinh-anh 6

Các tay tiếp thị luôn yêu thích kiểu quảng cáo sản phẩm dựa trên nỗi sợ của người tiêu dùng. Nhưng để thực sự bảo vệ da chống lại ô nhiễm, người ta rất cần đến một sản phẩm lưu lại lâu trên da, có thể tạo ra một lá chắn vật lý, hoặc cần đến những thành phần hóa chất tựa như men vi sinh để gia cố thứ hàng rào tự nhiên bảo vệ da. Hiện nay, không chỉ có môi trường thành phố là độc hại mà còn ở cả trong nhà, trong không khí và trong nước dùng nữa. Những tên tuổi lớn của ngành công nghiệp làm đẹp như Dior, Clarins, Ren, Kiehl, Lancôme, Clinique… đã quan tâm đến những tác hại ấy, tất bây giờ khách hàng càng không thể đứng ngoài cuộc. Hai năm trước, rất khó để tìm thấy các sản phẩm chăm sóc da chống ô nhiễm; bây giờ chúng ở khắp nơi và càng ngày càng lan rộng chẳng kém gì một quả bóng tuyết đang lăn.

phunu8-o-nhiem-moi-truong-lam-tang-doanh-thu-my-pham-cham-soc-da-hinh-anh 7

Không khí độc hại có liên quan đến lão hóa sớm, làm xấu đi các tình trạng về da như gây chàm, nổi mề đay. Các hạt vật chất siêu mịn (PM2.5) lấp lỗ chân lông khiến da thở kém gây ra viêm hoặc làm tăng tốc độ phát triển của các đốm đồi mồi và nếp nhăn. Tại Thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, nơi có mật độ PM2.5 trung bình cao hơn tiêu chuẩn cho phép của Tổ chức Y tế Thế giới, các sản phẩm chăm sóc da có chất chống ô-xy hóa như vitamin A và vitamin C chiếm thế thượng phong, và được quảng cáo là mỹ phẩm làm trắng sáng và chống lão hóa da. Là một trong những thị trường chăm sóc da lớn nhất thế giới và là khu vực có nhiều đô thị ô nhiễm nhất, Châu Á đang dẫn đầu thị trường sản phẩm chăm sóc da chống ô nhiễm không khí. Theo số liệu của công ty khảo sát thị trường Mintel, mảng này ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã tăng 40% từ năm 2011 đến 2013, và nay miếng bánh vẫn tiếp tục phát triển, mặc dù có chậm lại đôi chút từ khi châu Âu nối gót. Thị trường mới nổi ở Anh cho các sản phẩm chống ô nhiễm đang được các nhà nghiên cứu thị trường tại NPD Group định giá 3,1 triệu bảng vào năm ngoái.

phunu8-o-nhiem-moi-truong-lam-tang-doanh-thu-my-pham-cham-soc-da-hinh-anh 5

Theo Tiến sĩ Sweta Rai thuộc Hiệp hội Da liễu Anh, quan trọng hơn cả trong công tác bảo vệ da chống ô nhiễm là khách hàng phải biết sử dụng các sản phẩm sao cho phù hợp với loại da của mỗi người, dù đó là da khô, nhờn hoặc tính cả đến trường hợp da chàm vảy. Phải giữ cho được làn da ở trạng thái tốt, nghĩa là giữ da đủ độ ẩm để duy trì được chức năng cũng như sự nguyên vẹn của hàng rào bảo vệ da. Bà còn bổ sung thêm, các chất chống ô-xy hóa có trong chế độ ăn uống cũng có tác dụng duy trì làn da khỏe mạnh giúp ngăn ngừa tác hại của ô nhiễm. Vì vậy, không chỉ dựa vào mỹ phẩm mới của thị trường, mỗi người còn cần tuân thủ chế độ ăn uống tốt, có lối sống năng động, không hút thuốc và ngủ đủ giấc nữa.

Khăn Choàng Xanh

(Theo theguardian.com)

Tin mới trong ngày