phunu8_news_0.png

You are here

28/11/2018 - 15:32

Những phụ nữ có làn da giàu melanin đang có cảm giác ngành công nghệp chăm sóc da đã phớt lờ họ, khi thị trường chỉ thuần các loại mỹ phẩm tẩy trắng da lẫn các tông màu tối.

Chúng ta đã có gel làm từ nhớt ốc sên, mặt nạ kiểu ma-cà-rồng, thậm chí Nữ hoàng talkshow Oprah từng xác nhận có cả kem bôi làm bằng da bao quy đầu nữa! Ngành công nghiệp chăm sóc da toàn cầu được định giá 180 tỉ USD vào năm 2014, nhưng theo báo cáo của Superdrug, 70% phụ nữ da màu và châu Á ở Anh quốc vẫn cảm thấy ngành công nghiệp đồ sộ ấy không dành cho họ.

phunu8-nganh-cong-nghiep-cham-soc-da-bo-quen-phu-nu-da-mau-hinh-anh 4

Phân biệt chủng tộc có hệ thống, những sản phẩm tẩy trắng da và các mặt hàng cổ vũ “trắng để khỏe” càng làm khó phụ nữ có làn da giàu sắc tố melanin khi họ tìm kiếm các sản phẩm thích hợp và đáng tin cho mình. Hãy nghe một cô gái tâm sự: “Tôi có làn da màu caramel rất dễ trở nâu khi ra nắng và chuyển sang sắc xám khi thời tiết lạnh, nên da tôi không đều màu. Thế mà khi đi mua sắm mỹ phẩm, tôi toàn thấy những sản phẩm chỉ dành cho một màu da. Tôi đã tốn bộn tiền với những mặt hàng “phát thêm bệnh” như khô nứt hay gây màu vằn vện trên da. Mãi cho đến thời gian gần đây, khi dùng liệu pháp điều trị laser đổi màu da, tôi mới nhận ra làn da giàu melanin như của tôi rất nhạy cảm, chứ không phải là “tấm màng đàn hồi kỳ diệu” như trong quảng cáo mỹ phẩm".  

Bác sĩ Ophelia Dadzie, chuyên gia da liễu hàng đầu của Vương Quốc Anh nhận định, cần phải có một thay đổi triệt để về cách chúng ta tiếp cận với da. Những kiểu nói huyễn hoặc như “da đen không rạn” hay “da màu be không già” đã khiến nhiều người tin rằng những ai có sắc tố melanin ở mức cao không cần bảo vệ làn da. Tuy nhiên, chỉ cần quên thoa kem chống nắng khi ra ngoài, cho dù trời nhiều mây đi nữa, là đã có thể làm trầm trọng thêm các đốm quá đậm sắc tố trên làn da màu tối, chứ chưa cần nói đến tăng nguy cơ bị ung thư da. Trong môi trường đa dạng các chủng tộc, có lẽ ngành công nghiệp chăm sóc da phải xem da màu chẳng khác một làn da bình thường, không nên đề cáo yếu tố độc đáo ở chúng.

phunu8-nganh-cong-nghiep-cham-soc-da-bo-quen-phu-nu-da-mau-hinh-anh 6

Những thương hiệu mỹ phẩm độc lập đang cố gắng lấp đầy thiếu sót ấy bằng các dòng sản phẩm riêng, với nghiên cứu cho thấy 42,7% tăng trưởng doanh số thị phần làm đẹp đến từ những nhãn mác thích hợp. Thương hiệu chăm sóc da toàn diện Afro Hair and Skin Company tạo ra những sản phẩm có công dụng loại bỏ “những độc tố thông thường”, mà người sáng lập công ty, nhân vật cổ vũ cho việc chăm sóc sức khỏe da màu Ibi Meier-Oruitemeka, xem là nguyên nhân làm “suy yếu sức khỏe phụ nữ da đen”. Tương tự, nhãn hàng chăm sóc da cao cấp Epara lại tạo ra những mặt hàng có mục tiêu đổi màu da, trong khi hãng Skin by Maine, thương hiệu “ruột” của siêu mẫu Iman, cung cấp các giải pháp chăm sóc da cho mọi tầng lớp xã hội và sắc tộc.     

Hình ảnh vẫn còn đóng một vai trò quan trọng trong sự cân bằng giữa sức khỏe và màu da trắng, với sự thống trị của các trang web về các Spa do các cô gái da trắng, thon thả trẻ trung làm chủ. Ám ảnh của vấn đề nổi cộm đã thúc đẩy nhà mỹ học Dija Ayodele khởi động Black Skin Directory, một trang web nối kết người da màu với các phòng khám có kiến thức chuyên môn về các sắc da tối màu. Những trục trặc hay gặp khác về sắc da này có thể là chứng dermatosis papulosa nigra, nổi u do sắc tố melanin đùn lên, và chứng sẹo lồi.

phunu8-nganh-cong-nghiep-cham-soc-da-bo-quen-phu-nu-da-mau-hinh-anh 5

Tuy nhiên, tất cả chúng đều có thể chữa trị bởi các chuyển gia thẩm mỹ có kinh nghiệm, như lời Ayodele từng nói: “Có rất nhiều nỗi e ngại khiến phụ nữ da màu không dám đi đến các phòng khám chuyên nghiệp. Nếu bạn chưa từng nhìn thấy hình ảnh của một mặt hàng chăm sóc da cho người da đen, khi xem một quảng cáo mỹ phẩm, trong đầu bạn phải có ngay ý nghĩ nghi ngờ “Tuyệt đấy, nó phù hợp với bạn, nhưng làm sao tôi biết nó có phù hợp với tôi hay không”.            

Khăn Choàng Xanh

(Theo The Guardian.com)

Tin mới trong ngày