phunu8_news_0.png  banner.jpg

You are here

02/10/2018 - 16:49

Bạn biết rằng, căng thẳng là một phần của cuộc sống. Nhưng bạn có thể không nhận ra là những áp lực của bạn sẽ gây căng thẳng cho các con và khiến cho không khí trong gia đình trở nên ngột ngạt. Làm thế nào để nhận ra và hóa giải những rắc rối này? 

Tình trạng khó ngủ, mất ngủ

stressinfamily_1.jpg

Khi căng thẳng ở mức độ cao, giấc ngủ sẽ bị ảnh hưởng trước tiên. Và như một vòng lẩn quẩn, điều đó càng khiến tình trạng căng thẳng trở nên trầm trọng hơn. Lời khuyên cho bạn là hãy cho các con và mình đi ngủ sớm hơn 30 phút. Khoảng thời gian này vừa đủ cho bạn mệt mỏi và ngủ thiếp đi đúng vào thời điểm bạn muốn. 

Mức độ ồn ào tăng lên  

stressinfamily_2.jpg

Nếu muốn biết áp lực có hiện hữu trong gia đình hay không, hãy sử dụng đôi tai của bạn. Khi cảm thấy các thành viên ngày càng cao giọng với nhau nhiều hơn, tình trạng ồn ào diễn ra thường xuyên hơn thì căng thẳng là có thật. Lúc này, bạn nên chú ý đến việc điều chỉnh tâm trạng và giảm bớt âm lượng.  

Bữa tối trở nên buồn tẻ

stressinfamily_3.jpg

Có một sự thật đáng buồn là khi bạn hoặc người bạn đời cáu kỉnh, các trẻ lớn có khuynh hướng bỏ qua bữa ăn để tránh phải nói chuyện với bạn. Muốn cải thiện tình trạng này, bạn có thể khuyên mọi người viết ra những điều họ cảm thấy hài lòng ở các thành viên khác và thả vào một cái giỏ giữa bàn ăn. Trong bữa tối hãy đọc lên những điều này để tạo không khí vui vẻ. 

Con bạn tỏ ra tách biệt

stressinfamily_4.jpg

Nếu bạn thấy các con thường đóng cửa phòng hay muốn ra ngoài chơi chung với bạn bè. Sự rút lui này cũng là một trong những biểu hiện chứng tỏ trẻ không muốn giao tiếp với bạn quá nhiều nữa vì cảm thấy căng thẳng. Trong tình huống này, bạn nên dành thời gian trò chuyện và lắng nghe các con nhiều hơn để chúng không cảm thấy đơn độc trong gia đình mình. 

Các thành viên dễ bị bệnh

stressinfamily_5.jpg

Tâm trạng có ảnh hưởng nhất định lên hệ thống miễn dịch của chúng ta. Vì thế, nếu bạn thấy các thành viên trong gia đình phàn nàn về tình trạng rối loạn tiêu hóa, bệnh đường hô hấp, mất ngủ, đau vai gáy… hãy nghĩ đến sự căng thẳng trong nhà. Bạn cần tìm cách hóa giải những rắc rối này bằng một chuyến dã ngoại, chuyến du lịch ngắn ngày để cải thiện tình hình. 

Hãy nhớ rằng, sự căng thẳng trong gia đình không thể giải quyết triệt để ngay lập tức. Vì thế, bạn cần có một chiến lược dài hạn, phối hợp tất cả các thành viên và nghiêm túc trong việc duy trì sự cân bằng trong gia đình.

Hân Thái


 


 

Tin mới trong ngày