phunu8_news_0.png

You are here

27/10/2017 - 17:15

Giấc ngủ ngon cho bạn tinh thần minh mẫn và sức khỏe tốt. Thế nhưng không phải lúc nào bạn đặt lưng xuống là cũng có thể ngủ ngay được. Dưới đây là những bí quyết giúp bạn có thể nhanh chóng đi vào giấc ngủ.

Trong chúng ta ít nhất cũng có những lần mất ngủ vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Và cũng không ít lần, khi vừa nằm xuống là những suy nghĩ trong đầu bắt đầu tuôn ra như “thác đổ” và làm phiền giấc ngủ của bạn. Một suy nghĩ nhỏ đôi khi có thể biến thành cơn ác mộng và khiến bạn mệt mỏi vì thiếu ngủ ngày hôm sau. Để tránh được điều này, bạn cần dọn dẹp tâm trí của bản thân trước khi ngủ, bằng những cách dưới đây:

Tạo thói quen trước khi ngủ

phu-nu-8-cach-thanh-loc-tam-tri-de-co-giac-ngu-ngon-1.jpg

Hãy tập một số thói quen nhẹ nhàng 30 phút trước khi đi ngủ như đọc một câu chuyện nhẹ nhàng, co dãn cơ thể, ngồi thiền, nghe một bản nhạc êm ái hay chuẩn bị không gian ngủ đủ tối và yên lặng… đều rất tốt cho giấc ngủ của bạn. 

Nên nhớ tránh những thói quen ảnh hưởng đến giấc ngủ như xem ti vi, sử dụng điện thoại hoặc laptop… bởi chúng sẽ khiến não bộ của bạn hoạt động nhiều hơn, khó vỗ giấc hơn.

Tập thể dục đều đặn

phu-nu-8-cach-thanh-loc-tam-tri-de-co-giac-ngu-ngon-3.jpg

Bạn có cảm giác rằng những hôm làm việc mệt nhọc thì bản thân dễ ngủ và ngủ sâu hơn không? Vì vậy trước giờ ngủ khoảng 3 tiếng, hãy tập thể dục hoặc vận động vừa phải để ngủ ngon hơn.

Luyện tập cho tâm trí

phu-nu-8-cach-thanh-loc-tam-tri-de-co-giac-ngu-ngon-4.jpg

Ngoài việc tập thể dục cho cơ thể thì tâm trí bạn cũng cần tập luyện. Bạn có thể chọn thư giãn bằng việc xem những hình ảnh dịu mắt, đánh lạc những suy nghĩ đang quấy rầy bản thân. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các bài tập bằng trí tưởng tượng như nghĩ rằng mình đang đi trong một đám mây, nhẹ nhàng chìm trong nước… cho đến khi bản thân cảm thấy thư giãn và đi vào giấc ngủ.

Đi tắm

phu-nu-8-cach-thanh-loc-tam-tri-de-co-giac-ngu-ngon-6.jpg

Tắm với nhiệt độ nước phù hợp sẽ giúp cơ thể thoải mái, thư giãn sau một ngày mệt mỏi. Bạn cũng có thể sử dụng một chút tinh dầu thơm để thanh lọc tâm trí và cơ thể. Chú ý là bạn hãy tắm trước giờ ngủ ít nhất là 90 phút vì cơ thể bạn cần thời gian để ổn định nhiệt độ trước khi bạn say giấc. 

Thiền và cảm nhận cơ thể

Trước khi đi ngủ, hãy ngồi thiền một chút và làm một bài kiểm tra với chính cơ thể mình. Bạn nhắm mắt lại, chú ý đến cảm giác của các bộ phận trên cơ thể, từ đầu – cổ - vai đến chân. Bạn đơn giản là chú ý và lắng nghe cơ thể nói gì với mình, cuối cùng là cảm giác trống rỗng đến nhẹ nhõm. Cách thiền này giúp bạn nhận thức được thời điểm hiện tại, làm sạch tâm trí và giảm những suy nghĩ lo lắng không tốt cho giấc ngủ.

Thở sâu

phu-nu-8-cach-thanh-loc-tam-tri-de-co-giac-ngu-ngon-7.jpg

Hít thở sâu được coi là cách làm khá hiệu quả vì nó giúp cả cơ thể lẫn trí óc thư giãn. Chỉ cần vài phút trước khi đi ngủ, bạn đứng thẳng, ngậm miệng và thở bằng mũi bốn lần, giữ hơi thở trong khoảng bảy đến tám tiếng đếm rồi hít thở bằng đường miệng. Lặp lại khoảng bốn lần rồi lên giường ngủ.

Hít vào và thở ra qua lỗi mũi trái

Cách làm này nghe có vẻ kì quặc nhưng cực kì hiệu quả đấy. Sử dụng tay bịt chặt lỗ mũi phải, hít vào thở ra nhẹ nhàng bằng lỗ mũi trái, lặp đi lặp lại cho tới khi cơ thể cảm thấy thư giãn. Việc hít thở này giúp loại bỏ trạng thái căng thẳng, cho phép bạn giữ tâm trí thanh tịnh trước khi bước vào giấc ngủ.

Giải quyết gốc rễ của những suy nghĩ làm bạn mất ngủ

phu-nu-8-cach-thanh-loc-tam-tri-de-co-giac-ngu-ngon-2.jpg

Nếu như đã làm hết những cách trên rồi mà trí não bạn vẫn tiếp tục bị quấy rầy thì hãy bỏ thời gian, suy nghĩ đâu là nguyên nhân thực sự khiến bạn mệt mỏi, lo lắng và mất ngủ đến vậy? Rượu và caffein càng gia tăng sự lo lắng, trà và chocolate cũng khiến bạn mất ngủ nữa đấy. Cách khắc phục là tránh xa những chất kích thích đó ra và ngồi thiền, giúp tâm trí thanh tịnh và yên ổn để dễ ngủ.

Giấc ngủ cần được ưu tiên hàng đầu: Giấc ngủ ảnh hưởng tới nhiều mặt của cuộc sống như sức khỏe tinh thần và thể chất, hiệu suất làm việc… vì vậy mà đừng để tình trạng mất ngủ kéo dài. Tạo cho mình thói quen ngủ nghỉ đúng giờ giấc, ăn uống các loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ. Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài, hãy hỏi ý kiến bác sĩ và tìm ra giải pháp hiệu quả cho mình nhé. 

Tea

Theo Sparkling.vn

Tin mới trong ngày