phunu8_news_0.png

13/07/2018 - 08:56

Trước khi hưởng trọn niềm hạnh phúc ngọt ngào của “ngày chung đôi”, không ít các cô dâu mới phải trải qua cửa ải nhọc nhằn, là những lo âu căng thẳng về kế hoạch tổ chức đám, tiệc, khiến các nàng mất ngủ hàng tháng trời trước ngày cưới.

Dưới đây là câu chuyện của một nạn nhân điển hình, đi kèm các bí quyết giảm stress của chuyên gia.

phunu8-mat-ngu-vi-noi-lo-ngay-cuoi-hinh-anh 4

“Tháng trước, tôi được vị hôn phu cầu hôn trong một buổi tà dương thật lãng mạn. Chúng tôi đã hẹn hò được 18 tháng, đã cùng nói chuyện về đám cưới, về những dự tính tương lai, nên sự kiện cầu hôn không là một bất ngờ lớn. Thế nhưng, khi thấy anh ấy qùy một gối xuống trước mặt, tôi vẫn thấy xúc động, nghẹn lòng. Khi nhận lời cầu hôn của chàng là tôi biết cả hai đã bắt đầu một chương đời mới. Người thân và bạn bè nhanh chóng biết tin. Suốt những ngày kế tiếp, người tôi như hừng hực chất adrenalin khiến không tài nào ngủ được. Tôi thường trong trạng thái lơ mơ nửa thức nửa ngủ lúc 4 giờ sáng đọc các tin nhắn và nghĩ ngợi lan man về chuyện sắp tới của hai đứa đến nỗi không sao dứt ra nổi. Tôi tự hỏi, không biết những cô gái khác có trải qua những gì giống như tôi sau khi đính hôn không, và cũng thắc mắc chẳng hiểu họ làm cách nào để vất lại đàng sau những căng thẳng ấy".

phunu8-mat-ngu-vi-noi-lo-ngay-cuoi-hinh-anh 5

Nhà tâm lý kiêm chuyên gia về giấc ngủ Alison Gardner lý giải: “Các dạng mất ngủ khác nhau tùy thời gian kéo dài và tần số xuất hiện. Nó có thể diễn ra trong khoảnh khắc ngắn gọi là mất ngủ cấp tính, hoặc có thể hoành hành suốt một thời gian dài gọi là mất ngủ mãn tính. Dạng mất ngủ đầu chỉ xảy ra từ một đêm cho đến vài tuần. Còn kiểu mất ngủ được gắn mác mãn tính là khi một người bị rối loạn giấc ngủ ít nhất là 3 đêm mỗi tuần, kéo dài cả tháng hay lâu hơn. Đối với nhiều người, một sự cố gây căng thẳng có thể là một tác nhân kích hoạt, ngăn cản giấc ngủ đến với họ. Điều này bình thường cho đến khi nó trở thành mãn tính. Mất ngủ thường song hành với những vấn đề về sức khỏe tâm thần. Ước chừng có đến 60% số người khi bị những xáo trộn về trầm cảm thường than vãn về chứng mất ngủ hay ngủ không ngon giấc họ phải gánh chịu. Những sự kiện quan trọng trong đời như đính hôn, chuẩn bị đám cưới là một trong những xáo trộn trầm cảm ấy.   

phunu8-mat-ngu-vi-noi-lo-ngay-cuoi-hinh-anh 6

Theo lời kể của một nạn nhân bị mất ngủ vì quá lo lắng về đám cưới. Nhiều tháng trời cô toàn có những giấc mơ hoang mang sợ mọi sai sót có thể xảy ra trong ngày trọng đại, từ lễ lạy ở nhà thờ đến đón tiếp đãi đằng khách khứa tại tiệc cưới. Cô thú nhận, mình vốn rất khéo trong việc tổ chức suôn sẻ các sự kiện khác ngoài xã hội, nhưng với ngày vui của chính mình thì lại rối tinh lên và băn khoăn lo lắng. Có người bạn của cô đang nuôi con nhỏ, vốn càng cần đến giấc ngủ hơn, nhưng vẫn không nhắm mắt được vì cô nàng thuộc ca “đẻ con rồi mới làm đám cưới”. Thế là đã rối càng rối thêm. Bình thường sau khi đính hôn đa số các cô gái phải vật lộn với những mất ngủ vài tuần, phần vì xúc động phấn khích, phần vì phải sắp xếp cả núi công việc chuẩn bị đám cưới. Mất ngủ khiến người ta suy sụp dần, đẻ thêm lo lắng, dẫn đến bệnh hoạn, ốm đau.

phunu8-mat-ngu-vi-noi-lo-ngay-cuoi-hinh-anh 7

Tiến sĩ Alison gợi ý một vài bí quyết để chiến thắng những căng thẳng vì lo lắng này. Một khi mất ngủ đã trở thành mãn tính, các cô gái cần nhờ cậy đến bác sĩ để có thứ thuốc an thần cần thiết hoặc có những liệu pháp trị liệu thích hợp. Bên cạnh đó là tỉnh táo, trung thực, giao tiếp thẳng thắn với những bề bộn công việc chuẩn bị, không đổ lỗi, không xấu hổ hay sĩ hảo. Ngày nay nhiều nơi đã xuất hiện các dịch vụ “tổ chức đám cưới” hỗ trợ để các các cô dâu bớt nhức đầu. Họ sẽ thay thân chủ quyết định chọn lựa từng chi tiết phần việc hầu phân bổ ngân sách hợp lý cho từng hạng mục đám cưới. Tham khảo thân thuộc trong gia quyến, bạn bè đồng nghiệp cũng là một cách giải stress. Một biện pháp tích cực khác là bám sát lịch tập thể dục hàng ngày, tham dự các khóa yoga trước ngày cưới. Chăm sóc giấc ngủ của mình là điều không cần phải bàn cãi. Nên sử dụng phần mềm ứng dụng có những chức năng đặc biệt như nhắc nhở bạn thời điểm “cách ly” với các thiết bị số để lên giường ru giấc ngủ mỗi tối, hay đánh thức bạn dậy vào buổi sáng, theo dõi tần suất giấc ngủ cũng như đo xem thời gian mỗi giấc ngủ được bao nhiêu, có đủ chí ít từ 7 đến 8 tiếng đồng hồ mỗi đêm hay không.

Nhiệt Kế

(Theo Metro.co.uk)

Tin mới trong ngày