phunu8_news_0.png

07/11/2018 - 16:28

Suốt cuộc đời, nhà thiết kế thời trang Yves Saint Laurent luôn bị cuốn hút bởi nghệ thuật và văn hóa Châu Á. Thế nhưng, có một điều ít người biết là ông hiếm khi du lịch tham quan những đất nước từng truyền cảm hứng sáng tạo thời trang cho ông nhiều nhất ở châu lục này.

Không đặt chân đến tận nơi, nhưng vì sao các sáng tạo của Yves Saint Laurent vẫn như mang đầy hơi thở sắc màu bản địa của các quốc gia phương Đông? Lý giải về điều này, ông nói: “"Khi đọc một cuốn sách, nhìn một bức tranh, tất cả những gì tôi phải làm là hòa nhập vào chúng, sau đó sử dụng trí tưởng tượng để sáng tạo. Nhờ kiểu bay bổng ấy xem như tôi đã đến mọi quốc gia trong giấc mơ của mình". Với tư duy như vậy, ông cũng lấy cảm hứng để cho ra đời nhiều bộ sưu tập từ các bộ phim của Hollywood, như xuất phẩm điện ảnh kinh dị năm 1932, Shanghai Express, mà nữ minh tinh Marlene Dietrich vào vai.

phunu8-yves-saint-laurent-và-giac-mo-dong-phuong-hinh-anh 4
Yves Saint Laurent và các người mẫu của ông trong bữa tiệc ra mắt nước hoa Opium năm 1977 ở Paris

Một cuộc triển lãm mới vừa ra mắt tại Viện bảo tàng Yves Saint Laurent tại Paris. Bảo tàng này khai trương năm ngoái, tọa lạc ngay trước xưởng chế tác thời trang cao cấp Saint Laurent vốn đã đóng cửa từ khi nhà thiết kế nghỉ hưu năm 2002. Cuộc triển lãm “Yves Saint Laurent: Những giấc mơ của phương Đông”, diễn ra từ ngày 2/10 đến 27 tháng 1, sẽ trưng bày hơn 50 thiết kế thời trang cao cấp của ông lấy cảm hứng từ Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật Bản. Khách tham quan có thể thưởng lãm nhiều kiểu áo choàng lụa thổ cẩm và đa dạng hoàng bào có in hình hoa màu đỏ son hay lấp lánh vảy rồng trong bộ sưu tập mùa thu năm 1977 Les Chinoises của ông. Những kiểu áo dài vẽ bóng ảnh hưởng bình gốm sứ triều đại nhà Minh, được triển lãm cạnh những bản phác thảo gốc tuyệt đẹp vẽ hình chai đựng nước hoa cho mùi hương Opium gây tranh cãi của ông được giới thiệu cùng năm ấy.

phunu8-yves-saint-laurent-và-giac-mo-dong-phuong-hinh-anh 5
Phác thảo đồ hình phát triển nước hoa Opium do chính Yves Saint Laurent vẽ

Cuộc triển lãm in dấu nỗi ám ảnh không rời của ông về đất nước Ấn Độ, cũng là một quốc gia Y.S Laurent chưa hề bao giờ đặt chân đến, từ các loại vải đến đồ trang sức và nhiều kiểu khăn xếp cũng như áo thụng sari khác nhau. Người ta còn được nhìn ngắm những phẩm vật ông ưa thích nhất ở Nhật Bản, xứ sở châu Á duy nhất ông thỉnh thoảng ghé đến, từ tấm áo kimono của cô nàng gheisa Kyoto đến trang phục nhà hát kịch Kabuki… hoặc khách tham quan có thể dừng chân thật lâu trước những tác phẩm nghệ thuật của Nhật Bản được các bảo tàng và bộ sưu tập tư nhân cho mượn.

phunu8-yves-saint-laurent-và-giac-mo-dong-phuong-hinh-anh 6
Một thiết kế trong bộ sưu tập mùa thu năm 1977 của Yves Saint Laurent

Dù có nhiều đất nước châu Á ông chưa hề ghé, nhưng nhờ kiến thức dồi dào đắc thủ được về lịch sử và truyền thống của những quốc gia này mà Yves Saint Laurent phản ảnh được tinh túy của những xứ sở ấy qua các sáng tạo của mình. Chính chúng đã thể hiện sức mạnh những giấc mơ phương Đông của nhà thiết kế Pháp Laurent.   

Minh Trung

(Theo nytimes.com)

Tin mới trong ngày