phunu8_news_0.png

You are here

23/07/2020 - 12:00

Trong mùa đại dịch do virus corona hoành hành, nếu những fashion influencer - người gây ảnh hưởng lớn về thời trang trong cộng đồng xã hội - cứ đăng đàn khoe hoặc giới thiệu những phong cách ăn mặc ấn tượng, liệu có phải đó là một việc làm phù phiếm? Trải nghiệm thực tế của một số nhân vật trong ngành đã cho ra câu trả lời là “Không!”.  

Thực ra, chẳng phải những nhân vật tạo ảnh hưởng thời trang như Louise Roe không có chút băn khoăn về động thái đăng đàn những phong cách đặc trưng về ăn mặc trong những ngày cả thế giới bị khủng hoảng sức khỏe toàn cầu, phải dồn tâm trí đối phó dịch covid-19. Thế nhưng, cô vẫn cứ quyết định tiếp tục tìm cách truyền cảm hứng, giúp 600.000 fan theo dõi tài khoản của cô đến gần nhau hơn. Roe làm thế là có lý do.

phunu8-trong-cuoc-khung-hoang-covid-19-cac-fashion-influencer-co-that-nghiep-hinh-anh

Theo tự điển Oxford, hiện thế giới đang có hơn nửa triệu người gây ảnh hưởng mạnh về nhiều mảng sống. Họ thu nhập bằng cách đăng ảnh và những video trực tuyến về lối sống, khai thác khả năng sẵn có của mình để tác động đến giới tiêu dùng tiềm năng của một loại sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó. Với Louise Roe, mặc dù nghề này theo nhiều người nghĩ vốn không phải là nghiệp dĩ “tay phải”, nhưng cô hiểu rằng mình đang có cơ hội làm việc trong một ngành tương đối mới, cực kỳ sinh lợi nhưng đồng thời cũng hàm chứa không ít phản ứng dữ dội và hoài nghi, bên cạnh các đồng tình hỗ trợ và tung hô. Đấy là tình hình trước khi dịch covid-19 ập đến. Còn bây giờ, khi cuộc sống và những tùy chọn ưu tiên đang thay đổi khốc liệt trước mắt, thế giới mỗi ngày bất chợt có hàng ngàn người mất người thân, thất nghiệp, xem chừng lúc này không hợp phô trương chuyện váy áo thì phải.

phunu8-trong-cuoc-khung-hoang-covid-19-cac-fashion-influencer-co-that-nghiep-hinh-anh 6

Trước khi thời kỳ phong tỏa cách ly xã hội bắt đầu, Louise Roe luôn yêu thích và hào hứng với công việc làm một influencer thời trang của mình. Nhờ anh chồng là đạo diễn truyền hình hỗ trợ công tác chụp ảnh đưa lên Instagram nên cô có đủ thời giờ cân nhắc thảo luận kỹ càng những gì định đăng tải trên tài khoản phương tiện truyền thông xã hội có tới 684.000 người theo dõi. May mắn cho Roe là lực lượng fan này tốt bụng, lạc quan, xem chừng rất thích sản phẩm đăng đàn vốn hội tụ đủ những sắc thái đặc trưng bao gồm pha trộn giữa thời trang nhẹ nhàng, sắc đẹp và nội dung gia đình của cô. Nền tảng chuyên môn của Louise là kết hợp giữa viết lách cho các tạp chí thời trang và thực hiện các chương trình truyền hình, vì vậy cô nắm giữ nhiều kinh nghiệm về trang phục quần áo cũng như cách ăn mặc làm sao để người ta có thể tự tin. Roe cũng khéo đối thoại cởi mở với mọi người trên tài khoản qua các lời khuyên hợp lẽ về hôn nhân, nghệ thuật làm mẹ và sự nghiệp, đồng thời cũng rất coi trọng ý kiến của những người theo dõi.

phunu8-trong-cuoc-khung-hoang-covid-19-cac-fashion-influencer-co-that-nghiep-hinh-anh

Thực tế, những influencer thời trang kinh nghiệm đều biết rõ cộng đồng fan muốn mình duy trì những nội dung gì. Đó thường là nghệ thuật điều chỉnh cuộc sống gia đình, lời khuyên thời trang, hướng dẫn làm đẹp, và cả những phá cách tưng tửng nữa. Tất cả chuyện quen mà lạ ấy giúp người ta xả stress, giải trí giữa một ngày thường đầy xô bồ. Đâu phải tự nhiên mà công chúng theo dõi ai đó trên mạng truyền thông xã hội, chí ít cũng vì một lý do nào đó. Có thể là chuyện vườn tược, du lịch, nấu ăn hay cả các vụ nghịch ngợm cho giảm bốt căng thẳng. Chiều tối đến, cứ vào Instagram là người ta được sống những khoảnh khắc gợi cảm hứng và thư giãn tâm trí. Dù sao đi nữa, thứ virus khó cưỡng này đã kéo cộng đồng xích lại gần nhau hơn theo hướng tích cực.

phunu8-trong-cuoc-khung-hoang-covid-19-cac-fashion-influencer-co-that-nghiep-hinh-anh 8

Dịch đến, 90% công việc của những influencer thời trang như Louise Roe bị đình trệ, và tất nhiên sẽ giảm thu nhập sâu về các nội dung được trả tiền. Thoạt tiên dân nghề nghĩ thấy rùng mình, nhưng rồi họ vẫn bình tâm. Cũng hoàn toàn dễ hiểu, vì nhìn quanh họ thấy biết bao người cũng lâm tình cảnh tương tự. Giới influencer bị ảnh hưởng không khác những nhà điều hành doanh nghiệp nhỏ sản xuất chương trình quảng cáo hay TV, tất cả đều không có sự lựa chọn nào khá hơn. Roe đành sử dụng tài khoản trang mạng riêng để nói về nhiều thứ cá nhân hơn bình thường, bao gồm cả việc nho nhỏ trong thôn xóm là tạo ra các nhóm đi mua sắm cho những hàng xóm cao tuổi trong đợt phong tỏa cách ly. Đó còn là bắt đầu một chiến dịch quy mô khiêm tốn để hô hào các thương hiệu làm đẹp tặng sản phẩm cho các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên bệnh viện trong trận chiến phòng-chống covid-19. Tuy chỉ là giọt nước trong đại dương, nhưng mọi sự không thể hình thành nếu không có bắt đầu.

phunu8-trong-cuoc-khung-hoang-covid-19-cac-fashion-influencer-co-that-nghiep-hinh-anh 5

Theo Louise, thành thật, trung thực và nhạy cảm với tình hình hiện tại, đó là những phẩm chất cần thiết đối với một influencer mùa dịch. Vì không phải là bác sĩ, tất họ không đưa ra những lời khuyên y tế. Chẳng phải là phóng viên đưa tin, họ đâu dám cập nhật thời sự. Rồi cũng có nhiều người trong số họ không còn đủ trẻ và đủ độ ngầu để truyền đi lời ca tiếng nhạc điệu nhảy dạng Tik Tok để giúp mọi người giữ vững tinh thần trước nỗi lo dịch bệnh. Nhưng có điều tất cả các influencer đều hiểu sự cần thiết họ phải trang bị trong tình huống này, bao gồm cả cảm hứng, tính thực tiễn lẫn tâm trạng lạc quan.

Khăn Choàng Xanh

(Theo Telegraph.co.uk)

Tin mới trong ngày