phunu8_news_0.png

You are here

09/07/2015 - 14:10

Khi thấy chỉ số vòng đo thể hình nữ giới ở mỗi quốc gia tăng lên, giới xuất bản phát hành liền thử nghiệm những đầu báo mới phục vụ một mảng nhân loại từng bị giới nhân khẩu học bỏ qua.

Phụ Nữ 8 Tạp chí thời trang cho phụ nữ “quá khổ” 3

Hằng năm Tuần lễ Thời Trang New York bao giờ cũng đầy những ông hoàng thiết kế và những tín đồ thời trang hàng đầu của giới thượng lưu. Những tạp chí thời trang danh giá như Vogue, Elle và W tiếp tục suy tôn thể hình các siêu mẫu trên các trang báo của mình.Thực tế được mấy phụ nữ mua loại trang phục đó và dễ có mấy nàng đạt kích cỡ thể hình siêu mẫu để mặc. Thế nhưng điều ấy vẫn không mảy may làm tổn thương các tạp chí thời trang. Vogue luôn đạt kỷ lục tăng 60% lợi nhuận sau mỗi Tuần lễ Thời trang cơ mà! Những tờ cố gắng thực hiện thời trang cho lớp phụ nữ có size lớn hơn khó làm ăn. Tạp chí Mode, xuất hiện năm 1997 đình bản năm 2001. Radiance ra đời thập niên 80 cũng chịu chung số phận. Nhưng rồi các thế hệ sau của chúng vẫn cố ngọ nguậy!

Phụ Nữ 8 Tạp chí thời trang cho phụ nữ “quá khổ” 4

Khi thấy chỉ số vòng đo thể hình nữ giới ở mỗi quốc gia tăng lên giới xuất bản phát hành liền thử giới thiệu những trang phục vụ một mảng nhân loại từng bị giới xã hội học bỏ qua. Theo thống kê, kích cỡ quần áo được chọn mua nhiều nhất là size 14 và thị trường trang phục size lớn đã tăng từ 24 tỷ năm 1996 lên 32 tỷ USD năm 2000. Hồi ấy chỉ số được dự kiến sẽ đạt doanh số 47 tỷ năm 2005, chiếm 20% tổng thị trường quần áo và kỳ vọng là mảng tăng trưởng nhất. Thế là tạp chí bán nguyệt san thời trang và cuộc sống Grace ra mắt tháng Năm 2002 với doanh số bắt đầu là 200.000 bản, được dự kiến sẽ tăng đến 850.000 bản trong vòng ba năm.

Theo đà, một tân binh nữa nhập cuộc, Figure, tạp chí vừa giới thiệu vừa đặt may thời trang cho khách hàng “đẫy đà”. Đầu báo ra hàng tuần này được Charming Shoppers, tập đoàn có những chi nhánh bán lẻ trang phục size lớn như Lane Bryane, Catherines và Fashion Bug, hậu thuẫn. Geri Brin, đồng xuất bản kiêm chủ bút, đánh giá "Đây không phải là góc khuất mà là một thị trường khổng lồ đã từng bị xem như là góc khuất". Và nó đã làm nên chuyện. Chỉ trong ba tuần đầu nó đã bán được 280.000 bản và có 11.000 đăng ký mua dài hạn. Theo Brin, cuối cùng giới phụ nữ đặc biệt cảm thấy đã có những đầu báo riêng cho họ.

Phụ Nữ 8 Tạp chí thời trang cho phụ nữ “quá khổ” 5

Mode và Radiance trước đây đã xem giới chị em này là thị trường đã bị các tạp chí thời trang đối xử tệ và bạc đãi, còn bây giờ liệu Grace hay Figure có dễ mãi được thị trường đón nhận?.

Ở mỗi nước, phụ nữ có size từ 12 trở lên chiếm 65%. Quan niệm về thể hình đang thay đổi, ngay từ Hollywood. Tại giải Oscar 2003, hình ảnh một Queen Latifah đẹp nhưng "đồ sộ" khệnh khạng dáng người trên thảm đỏ cạnh "bà bầu" Catherine Zeta Jones dềnh dàng, không bị xem là phản cảm nữa. Ngược lại ngày ấy Renee Zellweger bị báo giới phê bình té tát vì ốm nhách. Thông điệp "Sexy at any Size" (không lý gì phụ nữ không yêu thể hình của mình, miễn là mạnh khoẻ, dù ở size nào ) từ chương trình của Oprah Winfrey đã được mọi người đón nhận.

Thế nhưng liệu các tạp chí có dám để các trang quảng cáo đối ngược cận kề nhau? Mẫu phụ nữ size lớn nằm cạnh các nàng size nhỏ? Từ lâu những thể hình "do biếng ăn" đã rất phổ biến trong mảng quảng cáo của tạp chí thời trang. Giờ đây thách thức nằm ở chỗ chính những trang quảng cáo của Grace hay Figure cũng thực sự khiến phụ nữ phản tỉnh, nhận ra mình đang thuộc dạng “quá khổ”. Dù là ở size 14 hay 16, một phụ nữ, do mặc cảm thể hình, thường không dễ đến sạp báo hay chường mặt đăng ký mua dài hạn tờ tạp chí được viết riêng cho nhóm phụ nữ quá khổ. Thế là những đầu báo "chuyên biệt" này sẽ tiếp tục gặp thất thế trong việc lôi kéo và giữ chân, cả nguồn quảng cáo lẫn người đọc. Ngay cả những tạp chí có ảnh hưởng lớn như tờ O của Oprah Winfrey cũng chưa dám hoàn toàn đi theo tiêu chí đó. Vì những lý lẽ ấy ở mỗi số báo phát hành vẫn còn có những tấm hình chụp các vóc dáng thon thả mà "ai  qua cũng khó cưỡng lại nhìn" khiến chạnh lòng không ít quý bà. Hai tờ Figure và Grace cần tìm cho được một lối đi tế nhị. Nhãn hiệu "plus size" rất nhậy cảm, không dễ để mọi người vỗ tay hoan hô. Điềm chỉ quá rõ giới độc giả nữ thuộc loại quá khổ khá là điều nguy hiểm đối với tâm lý con cháu Eva.

                                                                                    MINH TRUNG  

Tin mới trong ngày