phunu8_news_0.png

07/11/2014 - 11:24

Du thuyền đã thành thú chơi của các tỷ phú thế giới. 250 triệu euro là giá chiếc vé để được làm thành viên CLB các ông chủ của những lâu đài nổi. Với chúng, óc tưởng tượng và niềm đam mê sóng nước của họ là vô hạn...

Không bằng lòng với võ đài thế giới kinh tài, những tỷ phú hành tinh xanh cùng lao vào cuộc đua sở hữu những du thuyền sang trọng. Lớn hơn, đắt hơn và độc hơn, đó là các chuẩn mới của một thị trường đã hình thành. Mười mấy năm nay kích cỡ lâu đài nổi trên biển mỗi năm dài thêm một mét. Chiếc tầm tầm 24m có giá 3 triệu euro. Từ 100m trở lên chẳng thể dưới 250 triệu. Nhưng cuộc chạy đua không chỉ thiên về chiều dọc. Chất liệu hiếm, thiết kế nội thất hoành tráng, trang thiết bị kỹ thuật cao... tất cả đều là những đích mà anh nhà giàu nào cũng muốn đến trước.

Biệt trang thủy thần.

Top 100 tỷ phú của tạp chí Forbes không thèm so kè nhau về bất động sản nữa. Họ sẵn sàng chi những khoản tiền gấp đôi gấp ba giá biệt thự đắt nhất thế giới để có được một thủy trang. 30 triệu euro dường như đang là con số thấp nhất cho một chiếc "bè" hiện đại đủ chứa một ê-kíp 90 người cùng nhau lênh đênh sóng nước. Nhà đồng sáng lập Microsoft, Paul Allen một mình làm chủ ba du thuyền, trong đó chiếc Octopus dài 126m, trữ trong hầm cả một tiềm thủy đĩnh thám hiểm dài 18m có vỏ bằng sợi carbon. Larry Ellison của hãng máy tính Oracle "nối" thêm 8m vào chiếc Rising Sun để tạm dẫn đầu về chiều dài. Tỷ phú Nga Roman Abramovich chơi trội khi bốn năm tậu liền 4 chiếc, trong đó chiếc Pelorus dài 115m, chấp nhận buông sân chơi kích cỡ để giữ kỷ lục tốc độ với 60km/giờ. Thế giới xầm xì sang lần thứ năm Roman quyết dẫn đầu bằng một siêu du thuyền nữa dài...160m.

Cơn sốt du thuyền của kẻ chơi kéo theo làn sóng sáng tạo của những tay nghề thiết kế xây dựng. Nếu mỗi ngôi nhà có một điểm nhấn riêng thì khi bắt tay cho ra đời một lâu đài nổi các kiến trúc sư cũng muốn cùng chủ nhân ghi dấu ấn đặc trưng lên tác phẩm của mình. Mirabella V của Joe Vittoria có cột buồm cao nhất lịch sử hàng hải. Rising Sun chạy bằng dàn động cơ 48.000 mã lực, 5 tầng chứa 82 phòng kể cả chiếu phim, bể tắm, phòng thể dục và sân bóng rổ. Chiếc Athena toàn bộ nội thất bọc gỗ sồi, sàn lót thảm Ba tư. Tầng thượng của Octopus là hai bãi đáp trực thăng.... Nhà thiết kế Ron Holland quan niệm mỗi chủ nhân là một hoàng đế Medicis của nghệ thuật, nên không chỉ đóng thuyền, ông còn giúp các tỷ phú chọn lựa tranh tượng, đồ mỹ nghệ, thủ công tuyệt mỹ cho các phòng bảo tàng nổi trên tàu. Các chuyên gia cũng gom góp tất cả những gì là tiện nghi thoải mái nhất của đất liền để đưa xuống từng khoang. Điện nước, giải trí phim gia đình, thông tin liên lạc, điều hòa nhiệt độ...tất cả được bố trí để biến tầu thành một phố nổi tự cung tự cấp. Dù bằng gỗ, kim loại hay đá qúy... mỗi đồ vật đều được cân nhắc gấp hai ba lần công tác chọn đồ đạc ngôi nhà. Sự sáng tạo vật chất lẫn tinh thần ấy chiếm cả triệu giờ công lao động cho mỗi một du thuyền.

Những đứa con của người yêu biển.

Cũng như khi sở hữu một biệt thự, ý thích từng tỷ phú đối với du thuyền mỗi người mỗi vẻ. Tuy nhiên chẳng khó nhận ra ba nhóm thành viên CLB ấy: Các hoàng gia thường lệ thuộc tài chính nhà nước nên cố kiếm vài thứ để chứng tỏ "của riêng", trong đó du thuyền là lựa chọn số một. Các tỷ phú dư dả tiền bạc. Nhưng phần lớn thành viên lại thuộc nhóm thứ ba, những người đam mê tàu lớn, yêu sóng nước và thích hải hành. Ambrous Young, chàng thương nhân người Hồng kông đã làm lễ rửa tội cho chiếc du thuyền "búp bê" chỉ dài 65m cắt nghĩa niềm đam mê ấy: "Có những người thực sự yêu du thuyền. Cứ nhìn vào sự háo hức hồ hởi và dồn hết tâm trí của họ trong thiết kế xây dựng, trang trí nội thất và thiết bị mới thấy hết cái "tình" ấy. Họ không hẳn là đang phung phí tiền bạc ra biển vì đã quá hiểu bản chất của nó trong kinh doanh. Họ yêu cảm giác lênh đênh". Abramovich quan tâm đến tận chi tiết bản vẽ ngay từ khi khởi sự. Allen tự tay lựa chọn từng đồ đạc qúy để trưng bày. Jim Clark, ông trùm Netscape cho áp dụng tất cả những kỹ thuật tiên tiến nhất về liên lạc cho chiếc Athena vừa hạ thủy. Ngoài đam mê, cơn say du thuyền còn được diễn giải là sự giải tỏa lối sống bức bí đầy đe dọa trên đất liền, và là nguồn sáng tạo. Chẳng thế mà có tỷ phú vừa hoàn thành xong một chiếc, chạy chưa hết "rô-đa" đã rao bán, để rồi lại khởi sự đầu tư niềm đam mê vào một chiếc khác, lạ hơn, kích thích hơn.

Chỉ trong hai năm thị trường du thuyền dài 24m đã tăng 30%. Số lượng các tỷ phú không chỉ muốn có một chiếc cũng đang nhiều lên. Điều đó dễ hiểu nếu được nghe Abramovich biện bạch "Trong tủ bạn còn có đôi giày này để đi làm việc, đôi kia để tập thể dục, đôi khác dành cho lễ lạc ...thì làm sao người ta có thể "sống " chỉ với một chiếc tàu!". Còn trùm đường sắt và hàng hải thế giới Harold Vanderbilt đưa ra dự đoán, toàn cầu sẽ có xấp xỉ 1.000 du thuyền cao cấp chỉ từ suy luận "đang có ...700 tỷ phú trên hành tinh này".

MINH TRUNG (Tổng hợp)

Tin mới trong ngày