phunu8_news_0.png

25/08/2018 - 10:00

“Vì tin rằng đã là phụ nữ ai cũng xứng đáng được trông đẹp nhất khi ăn mặc, nên chúng tôi có nhiệm vụ làm thay đổi nền công nghiệp trang phục. Sẽ không có gì ngăn nổi chúng tôi hoàn thành sứ mệnh ấy”, đó là tâm huyết của Nadia Boujarwah khi thành lập Dia&Co.

Trước con số thống kê khá ấn tượng là chỉ riêng tại Mỹ đã có 67% phụ nữ mặc trang phục có kích cỡ size 14 trở lên, và thị trường ăn mặc size lớn này trị giá 9 tỷ USD, nữ CEO của Dia&Co, Nadia Boujarwah, đã phải nhận định lại: “Những câu đánh giá về thị trường thời trang size lớn cho phụ nữ đẫy đà, như “Nhóm phụ nữ này không quan tâm đến thời trang” hay “Giới nữ mặc size lớn luôn cố gắng giảm cân nên không có một thị trường riêng” là hoàn toàn võ đoán”.

phunu8-nadia-boujarwah-thu-gi-ban-mac-vua-van-do-la-thoi-trang-hinh-anh 4

Khởi nghiệp từ thị trường ngách

Để cụ thể hóa và tăng thêm sức mạnh cho những nhận định của mình, Boujarwah đã bắt tay với cô bạn tốt nghiệp Trường kinh doanh Harvard, Lydia Gilbert, gom góp được 2 triệu USD mở công ty Dia&Co, với khách hàng mục tiêu là chính những phụ nữ đẫy đà phải ăn mặc các trang phục kích cỡ lớn hơn người bình thường.   

Công ty khởi nghiệp của cô gái gốc Kuwait từng mặc size 15 này có trụ sở đặt tại thành phố New York có hình thức làm ăn khá đặc biệt. Họ phụ trách việc tuyển chọn quần áo, trang phục, phụ kiện rồi gửi đến tận cửa cho khách hàng mỗi tháng để những người này thoải mái thử và lựa chọn nhãn hàng tại chính nhà họ. Mỗi hộp sản phẩm gửi đi này do các stylist sắp xếp từng hạng mục quần áo phụ kiện phối hợp, dựa vào sở thích của khách hàng được rút ra từ kết quả của các bản khảo sát “thích” và “không thích” mà công ty đã thực hiện trên từng người dùng.  

Để đạt được mục tiêu gắn kết như thế, Dia&Co đã phải làm việc với hơn 1 triệu phụ nữ, không chỉ tập trung ở các vùng phụ cận New York mà lan tỏa trên 50 bang nước Mỹ dựa vào mã vùng mỗi tiểu bang. Công cụ mà Dia&Co bước đầu sử dụng để hoàn thành công tác khó khăn đó chính là mạng truyền thông xã hội, cụ thể là Youtube. Qua phương tiện này, vô số các hộp sản phẩm đã được gửi đến những phụ nữ có tầm ảnh hưởng lớn để lắng nghe, thu thập và tích hợp các thông tin phản hồi. Kết quả công ty nhận được khả quan đến nỗi, chính một số nhân vật Youtube có ảnh hưởng cộng đồng mạng là giới stylist đã trực tiếp nhận lời tham gia vào đội ngũ của Dia&Co. Thế nhưng, đâu phải mọi sự trong bước đường khởi nghiệp đều suôn sẻ với Boujarwah và Gilbert.     

phunu8-nadia-boujarwah-thu-gi-ban-mac-vua-van-do-la-thoi-trang-hinh-anh 5

Sợ vượt khó đừng mơ khởi nghiệp

Khó khăn lớn nhất chính là việc gọi vốn hỗ trợ. Hai người phụ nữ ra làm ăn, nhắm đến các sản phẩm dành cho cũng phụ nữ, giới vốn thường bị đánh giá thấp và ít được quan tâm, mà lại kêu gọi vốn từ nam giới, tất không hề dễ thuận chiều mát mái. Cánh đàn ông không hiểu mảng kinh doanh này hoặc có thể không mặn mà lắm, nên cách họ thoái thác thường là dùng… câu trả lời “để hỏi ý kiến vợ”, và chúng bị quên bẵng. Hiểu điều đó nên Boujarwah chấp nhận kiên trì “bám đuôi”. Kết quả là thời gian gọi vốn để khởi nghiệp kéo dài đến 2 năm, và Dia&Co rồi cuối cùng cũng có được 25 triệu USD.        

Cái khó thứ hai lại đến từ phía nền công nghiệp thời trang, nghĩa là cũng căng thẳng không kém trong việc thuyết phục bằng được tay nghề phục vụ của các nhà thiết kế, những tên tuổi vốn ngại sáng tạo mảng trang phục kích cỡ lớn hơn hay nhỏ hơn so với những thứ đại trà phụ nữ hay mặc. Thậm chí công ty phải chi tiền chạy hẳn một trang quảng cáo lớn mang dòng chữ “Thời trang mà có một lớp phụ nữ không mặc được sẽ là thứ trang phục lỗi thời” trên tờ New York Times ngay dịp Tuần lễ Thời trang New York diễn ra. Đến khi đã “lôi kéo” được một số nhà thiết kế, Dia&Co vẫn chưa thôi trắc trở. Họ phải tìm cách cung cấp cho các công ty thời trang các số liệu, và phải bảo đảm những thiết kế sáng tạo ấy sẽ có những phụ nữ mặc kích cỡ lớn bỏ tiền ra mua.

Để có được “chữ tín” ấy, Dia&Co đã phải phỏng vấn 1.500 phụ nữ đối tượng, xem họ có đồng ý chi tiền mua sản phẩm hay không. Kết quả là 78% trả lời đồng ý mua nếu các thiết kế ấy có các mẫu phù hợp kích cỡ ngoại hình của họ. Cũng may là sản phẩm mẫu của công ty đều là các thiết kế của những tên tuổi có tiếng trong làng thời trang như Kate Spade, Tommy Hilfiger, Kenneth Cole and Diane Von Furstenburg. Chiến dịch #movefashionforward mà công ty tung ra sau đó đã gây tác động mạnh và 100 triệu phụ nữ đã tham gia chiến dịch là con số mà Dia&Co thu nhận được qua thống kê. 

phunu8-nadia-boujarwah-thu-gi-ban-mac-vua-van-do-la-thoi-trang-hinh-anh 6

Giúp mỗi phụ nữ đẹp thêm là một hành động nhân văn

Tổng kết lại quãng đường khởi nghiệp của mình, Boujarwah tâm sự: “Vì tin rằng đã là phụ nữ ai cũng xứng đáng được trông đẹp nhất khi ăn mặc, nên chúng tôi có nhiệm vụ làm thay đổi nền công nghiệp trang phục. Sẽ không có gì ngăn nổi chúng tôi hoàn thành sứ mệnh ấy”. Tại văn phòng, chị luôn có sẵn một danh sách “Những việc làm không có trong lịch trình” treo trên tường, và chị luôn có gắng giải quyết xong hết những việc đó trong hai giờ đồng hồ đầu tiên làm việc buổi sáng. Boujarwah nhận ra rằng, nếu có thể vượt qua những nhiệm vụ quan trọng nhất của mình trong buổi sáng, điều đó sẽ giúp chị càng tăng hiệu suất làm việc và tập trung hơn trong cuộc họp với nhân viên, đồng nghiệp và đối tác vào các thời khắc còn lại trong ngày. Đi dạo với người bạn đồng sáng lập công ty, Lydia Gilbert, vào mỗi chiều cũng là những giây phút mà Boujarwah cho rằng “lúc ấy cả hai cùng có những suy nghĩ lớn” cho startup non trẻ của mình.

Khăn Choàng Xanh

(Tổng hợp)

Tin mới trong ngày