phunu8_news_0.png

09/10/2019 - 12:05

Trong xu hướng hội nhập quốc tế hiện nay, vai trò của kỹ năng làm việc nhóm ngày càng trở nên quan trọng. Tuy nhiên, trong quá trình thiết lập nhóm, thì việc lấy sự đồng lòng từ các thành viên, không có bất kỳ mâu thuẫn nào là điều không đơn giản. Vậy làm thế nào để có thể giữ gìn, phát triển được nhiều mối quan hệ tập thể, làm thế nào để giải quyết và hạn chế tối đa những tranh cãi, xung đột trong làm việc nhóm? Hãy đi tìm câu trả lời ngay sau đây nhé.

Cần một nhóm trưởng giỏi

Người “lãnh đạo” giỏi là người sẽ làm cho nhóm của mình trở thành tốt nhất. Đó cũng chính là linh hồn của nhóm, là “điểm nối” để kết dính các thành viên một cách tích cực nhất. Nhóm trưởng giỏi không cần là người giỏi nhất về chuyên môn nhưng đó phải cần là người lãnh đạo tốt nhất, là người luôn đặt mục tiêu của nhóm lên hàng đầu.

Phunu8-lam-sao-de-giai-toa-nhung-nut-that-khi-lam-viec-nhom-hinh-anh 4

Bắt đầu từ mỗi thành viên trong nhóm

Khi thiết lập mục tiêu, hãy cố gắng để tất cả mọi người cùng tham gia vì họ có trách nhiệm đạt những mục tiêu đó sau khi được thiết lập. Tất nhiên, các thành viên trong nhóm sẽ có những ý kiến khác nhau, khó tránh khỏi những tình huống xung đột. Song, chỉ cần có mục tiêu, có trọng tâm thì sẽ dễ dàng tìm được tiếng nói chung. Vì vậy, điều quan trọng là cần nhận thức được những mục tiêu của cả nhóm thay vì chú trọng quan điểm của từng cá nhân, và cùng nhau làm việc thì hoạt động nhóm sẽ trở nên suôn sẻ hơn.

Bình tĩnh

Hãy bình tĩnh với mọi việc. Bởi một trong những lý do khiến mâu thuẫn trở nên nghiêm trọng hơn là sự tức giận. Có nhiều ví dụ thực tế về việc “giận quá mất khôn” trong cuộc sống mà ai cũng có thể nhìn thấy. Khi giận dữ, chúng ta thường không lắng nghe những gì người khác nói, điều đó sẽ làm xung đột ngày càng “leo thang”, khiến tình hình trở nên rắc rối hơn. Vì vậy, từ nhóm trưởng cho đến mỗi thành viên đều cần là người bình tĩnh trong mọi tình huống.

Thiết lập mục tiêu hợp lý

Để phát huy hiệu quả của nhóm cần phải có mục tiêu rõ ràng, hợp lý. Hãy đảm bảo rằng những mục tiêu này được phân chia theo từng mốc thời gian một cách khoa học. Với kế hoạch càng chi tiết, thì việc phân công công việc, giao trách nhiệm cụ thể sẽ gắn kết đồng đội càng dễ dàng hơn. Tránh tình trạng mỗi người một cách nhìn nhận vấn đề, không ai giống ai, dẫn đến việc không tìm ra giải pháp. Mỗi thành viên trong nhóm hãy là tấm gương động lực của “cố gắng chăm chỉ” và “làm việc hết sức”.

Phunu8-lam-sao-de-giai-toa-nhung-nut-that-khi-lam-viec-nhom-hinh-anh 6

Nói rõ quan điểm cá nhân

Bên cạnh việc lắng nghe và thấu hiểu người khác, mọi người cũng cần phải nói lên suy nghĩ của mình. Điều này không chỉ tạo cơ hội để giải tỏa khúc mắc của bản thân mà còn giúp mọi người dễ dàng nắm bắt được những gì mỗi người muốn đề cập. Đừng ngại nhìn nhận thiếu sót của mình vì chẳng ai là hoàn thiện. Song, hãy chú ý cách trình bày, ví dụ khi hỏi: “Bạn có thể cho tôi biết những gì xảy ra từ lúc bắt đầu được không?” kết hợp với giọng điệu chu đáo và đĩnh đạc, đối phương sẽ ít rơi vào trạng thái phòng thủ và cởi mở hơn khi trò chuyện và dễ dàng nói ra những khó khăn với bạn. Hạn chế đặt những câu hỏi đóng, như “Bạn đã làm nó phải không?”, “Bạn là người mắc lỗi đúng không?”. Cách đặt câu hỏi cũng phần nào ảnh hưởng không nhỏ đến tính chất buổi chia sẻ, không chỉ không mang lại hiệu quả tốt mà còn vô tình khiến người khác cảm thấy đang bị tra khảo.

Trao cho nhau cơ hội để cùng được tỏa sáng

Cần sự chia sẻ, hỗ trợ nhau – đó chính là khi một thành viên trong nhóm bị ốm, hay bị khuyết một vị trí, bạn có đủ kỹ năng để chèo lái công việc của các vị trí đó trong nhóm. Không chỉ nhóm trưởng mà tất cả thành viên hãy thường xuyên hỏi han, quan tâm đến các thành viên trong nhóm giúp cải thiện hiệu suất làm việc. Không chỉ thế, cần tạo không gian gần gũi, luôn sẵn sàng lắng nghe, trao cho mọi người quyền được tham gia, đóng góp ý kiến trong các buổi họp. Chính vì ý kiến riêng đó là yếu tố quan trọng để đóng góp những ý tưởng sáng tạo về sau. Và những cá nhân suất xắc thường xuyên đề xuất những hướng đi tích cực cần được ghi nhận để xem xét khen thưởng, hay tạo cơ hội để họ leo lên những bậc thang sự nghiệp. Đó sẽ là động lực lớn lao cho toàn đội. Chắc chắn không có sự thiên vị ở đây.

Phunu8-lam-sao-de-giai-toa-nhung-nut-that-khi-lam-viec-nhom-hinh-anh 5

Hãy cho đi

Cho đi và bạn sẽ nhận về nhiều hơn. Đừng mải tập trung vào những khuyết điểm, thay vào đó bạn nên cùng đồng đội dành thời gian giúp đỡ những người xung quanh mình, hoặc tham gia một số công việc từ thiện, công việc của cộng đồng. Hãy cố gắng tận hưởng trọn vẹn cuộc hành trình vì có thể với tới đỉnh cao không tuyệt vời như bạn vẫn nghĩ.

Knăng làm việc nhóm hiệu quả - một trong những điều mà các ứng viên tìm việc làm ở Long An hay bất cứ nơi nào khác cần có – là tổng hợp của nhiều kỹ năng sống quan trọng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng lập kế hoạch... Trong đó kỹ năng giải quyết mâu thuẫn trong nhóm là một yếu tố không thể thiếu đối với người đi làm hiện nay. Hãy trang bị kỹ năng này để trở nên chuyên nghiệp và làm việc có hiệu quả hơn. Đặc biệt muốn làm việc nhóm thành công, mỗi cá nhân trong nhóm cần chú trọng phát triển bản thân và tin tưởng, hỗ trợ lẫn nhau vì mục tiêu chung. 

 

logo-1200-careerlink_0.png
CareerLink

Mai Hương

Tin mới trong ngày