phunu8_news_0.png

21/12/2015 - 07:31

Thông thường những người mạnh dạn là những ứng viên sáng giá cho các vị trí chủ chốt trong công ty. Tuy nhiên không phải ai cũng có khả năng trình bày ý kiến, nhất là trong các cuộc họp. Sự xuất hiện của cấp trên có thể khiến nhiều người cảm thấy áp lực và quên đi rằng đây là một cơ hội tuyệt vời để thể hiện và ghi điểm. Sau đây là một vài lời khuyên để bạn tự tin phát biểu trong các cuộc họp.

Xem trước nội dung cuộc họp

Một hiện tượng khá phổ biến thường diễn ra tại các phòng họp là người tham dự cứ cắm cúi đọc tài liệu mà lẽ ra họ đã phải đọc trước đó. Và vì họ dành sự tập trung để nghiên cứu tài liệu, họ không thể lắng nghe các phần trình bày một cách cẩn thận. Không chỉ bỏ sót các nội dung mà người trình bày nhấn mạnh, họ cũng sẽ không có thời gian đóng góp ý kiến. Kết quả là phần lớn các cuộc họp chìm đắm trong bầu không khí độc thoại của vài người được phân công phát biểu.

Rõ ràng là một buổi họp như vậy sẽ không có hiệu quả. Hơn thế nữa, nó còn thể hiện hình ảnh thiếu nghiêm túc của những người tham dự. Nếu bạn muốn được cất nhắc cho một vị trí quan trọng hơn, đừng để đến khi ngồi vào bàn họp mới bắt đầu xem xét các tài liệu. Bạn sẽ không thể chuẩn bị nội dung phát biểu hay những điều cần góp ý và vì vậy phần trình bày của bạn sẽ kém thuyết phục.

Tự tin đưa ra ý kiến

Trong các cuộc họp, dễ dàng nhận thấy là một bộ phận nhân viên thường chỉ tham gia cho có mặt. Họ rất ít khi phát biểu ý kiến, ngay cả khi họ đang sở hữu một ý tưởng hay ho. Một phần lý do bắt nguồn từ tâm lý ngại phát biểu trước đám đông, nhưng không ít người nghĩ rằng ý kiến của một nhân viên quèn dù có được trình bày cũng sẽ bị cấp trên bỏ qua.  

Thực tế là, dù bạn là giám đốc một bộ phận, trưởng phòng/ban nào đó hay chỉ là một nhân viên bình thường, nếu bạn là thành phần được mời tham dự cuộc họp, bạn hoàn toàn có quyền trao đổi, thảo luận và đóng góp ý tưởng của mình. Hãy tự tin trình bày ý kiến của mình thay vì nhờ một ai đó khác trình bày giúp bạn.

Mạnh dạn cướp diễn đàn đúng lúc

Hầu hết mọi người đều hy vọng những cuộc họp nhanh gọn, hiệu quả. Nhưng không may là một số người có thói quen dông dài. Và vì phép lịch sự, đôi khi chúng ta đành chấp nhận việc chịu trận hàng giờ liền để nghe những ý kiến dông dài ấy. Tuy nhiên, nếu có thể, hãy cướp diễn đàn và trình bày một điều gì đó có tính chất xây dựng hơn. Hành động này của bạn sẽ được ủng hộ vì bạn đã giải thoát những người tham dự khác khỏi cơn buồn ngủ và có phần ức chế bởi một phần trình bày “lê thê tưởng chừng không có hồi kết”.

Tuy nhiên trước khi “cướp diễn đàn” bạn cũng nên cân nhắc: Liệu vấn đề mà bạn đưa ra có cần thiết không? Nó có phải là điều mà đồng nghiệp khác cũng đang quan tâm? Liệu ý kiến này của bạn có thể bị phản bác? Và làm sao để bạn bảo vệ cho quan điểm của mình?

Giữ bình tĩnh trong mọi tình huống

Nhiều khi bạn kết thúc phần trình bày của mình và mong đợi sẽ nhận được góp ý hay phản hồi từ đồng nghiệp nhưng không có ai tham gia thảo luận về ý tưởng bạn mới đưa ra. Trước tình huống này, hãy giữ bình tĩnh. Giận dữ chỉ làm bạn mất khôn ngoan. Bạn cần kiên nhẫn gợi ý để đồng nghiệp phát biểu hoặc tìm cách kích động không khí phòng họp. Ngay cả khi vẫn không ai có ý kiến, đừng quên cảm ơn mọi người đã dành thời gian tham gia cuộc họp nếu bạn đóng vai trò chủ trì hoặc là người đề nghị tổ chức cuộc họp này.

Một kịch bản khác là bạn có khả năng sẽ “đụng độ” một vài câu hỏi chất vấn hoặc công kích từ người khác. Lúc này, điều quan trọng là hãy đứng thẳng và giải thích thật rõ ràng thay vì nóng nảy cãi tay đôi hoặc trả lời một cách dè dặt, ấp úng. Hãy thể hiện bản lĩnh của bạn, khi đó mọi người sẽ bị thuyết phục bởi ý kiến của bạn.

Quynhtrang Davien

Nguồn: Tổng hợp

Tin mới trong ngày