phunu8_news_0.png

23/10/2015 - 16:00

Bạn có biết rằng hầu hết mọi người đều sợ phải nói trước đám đông. Theo một thống kê ở Bắc Mỹ, đây được bình chọn là nỗi sợ lớn nhất của con người, và điều thú vị là nó còn lớn hơn cả nỗi sợ hãi về cái chết.

Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể vượt qua nỗi sợ hãi này với 4 bước sau:

Phụ Nữ 8 Làm thế nào để vượt qua nỗi sợ nói trước đám đông? ảnh 3

1. Đối mặt với nỗi sợ của bạn

Hãy xác định rõ điều gì khiến bạn sợ hãi. Khi một ai đó phải phát biểu trước đám đông, thông thường điều khiến họ sợ hãi không phải do họ không biết nội dung cần trình bày. Điều họ sợ chính là họ có thể bị đánh giá không tốt, họ có thể phạm một sai lầm nào đấy hoặc thái độ không thân thiện của số đông bên dưới…

Lời khuyên đầu tiên cho bạn là hãy dừng tâm lý phải đối đầu với khán giả bên dưới và hiểu rằng mọi người hy vọng bạn thành công chứ không phải muốn bạn thất bại. Bởi suy cho cùng thì không ai dư thời gian để đứng đó và nghe một bài phát biểu nhàm chán.

Đồng thời, nhớ rằng phần lớn những sợ hãi của bạn là không thực, nó chỉ có trong tưởng tượng của bạn. Bạn có thể nhắc nhở bản thân rằng điều làm bạn sợ sẽ không xảy ra. Nếu bạn có thể xuất hiện với phong thái tự tin trong ngày diễn thuyết, bạn đã chiến thắng 3/4 cuộc chiến nội tâm của bạn với nỗi sợ này rồi đấy.

Phụ Nữ 8 Làm thế nào để vượt qua nỗi sợ nói trước đám đông? ảnh 4

2. Chuẩn bị kỹ lưỡng

Hãy chắc chắn rằng bạn có đủ những tài liệu mà mình cần. Lên sẵn một đề cương chi tiết, và liệt kê các điểm cần ghi nhớ, bao gồm các ý chính và nội dung minh họa. Trước khi phát biểu, hãy lướt lại bài chuẩn bị của mình để đảm bảo bạn không bỏ sót nội dung nào.

Mặt khác, bạn có thể tham gia các câu lạc bộ diễn thuyết để có nhiều cơ hội thực hành. Hãy nhớ chọn các chủ đề mà bạn thật sự am hiểu. Việc phát biểu về một chủ đề lạ lẫm sẽ chỉ tạo thêm căng thẳng cho bạn, và khiến việc thực hành không đạt hiệu quả như mong đợi.

Bạn cũng có thể ghi âm hoặc quay hình chính mình khi tập dợt và xem xét có thể cải thiện khả năng trình bày của mình ra sao ở lần sau. Hãy tin rằng bạn có thể làm tốt hơn ở những lần tiếp theo.

3. Thư giãn

Thực hành một bài tập thở trước khi phát biểu sẽ giúp bạn thư giãn cơ thể và tâm trí phần nào. Hãy đứng yên và cảm nhận mặt đất dưới chân mình. Nhắm mắt lại và lắng nghe hơi thở của bạn. Điều hòa hơi thở của bạn cho đến khi bạn có thể đếm đến từ 1 đến 6 trong mỗi lần hít vào và làm điều tương tự với mỗi lần thở ra. Lúc này bạn sẽ thư giãn và tự tin hơn.

4. Tập dợt với khán giả

Nếu bạn chưa được đào tạo phát biểu chuyên nghiệp trước công chúng, hãy xem xét việc tìm kiếm một khóa học thích hợp. Việc nắm vững nghệ thuật nói trước công chúng có thể giúp bạn thuyết phục được khách hàng, bán được sản phẩm hoặc được lãnh đạo trong công ty để mắt đến và nhanh chóng thăng tiến. Đây là kỹ năng mà bất cứ giám đốc điều hành và chủ doanh nghiệp nào cũng phải nhuần nhuyễn.

Hãy hiểu rằng mọi người khó có thể nhìn ra sự lo lắng của bạn. Khi bạn bước lên về phía khán đài, không ai biết bạn đang lo lắng. Có thể bạn cảm thấy không thoải mái và dạ dày cồn cào khiến bạn khổ sở, nhưng thật ra bạn không biểu hiện cảm giác này ra ngoài. Tuy nhiên các chuyên gia khuyên rằng chỉ có một vài dấu hiệu rất nhỏ cho thấy một người đang lo lắng mà những người bình thường sẽ không chú ý. Vì vậy, đừng lo lắng quá nhiều nhé.

Phụ Nữ 8 Làm thế nào để vượt qua nỗi sợ nói trước đám đông? ảnh 5

Đừng quá quan trọng phản ứng của khán giả. Khi bạn đang trình bày, hãy bình tĩnh và nhớ rằng ngay cả khi bạn nhận ra ánh mắt xăm soi hay ánh nhìn kỳ quặc của mọi người dành cho mình, hãy cứ bỏ qua nó. Những gì họ nghĩ không quan trọng. Trừ phi nếu thực sự có một cái gì đó mà bạn biết mình đang làm sai, hãy sửa chữa nó càng nhanh càng tốt.

Những biểu hiện ngáp dài, chán nản và nét mặt tiêu cực sẽ luôn luôn xuất hiện ở một buổi thuyết trình, đó là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên đừng mất tinh thần, bởi những biểu hiện này có thể không phải do bài phát biểu của bạn. Bạn biết đấy, một số người vốn dĩ rất khó tính, một số người đang mệt mỏi, một số thì bị phân tâm, chỉ vậy thôi.

Hãy cứ đứng thẳng, ưỡn ngực và mỉm cười một cách tự tin. Mặc dù bạn không cảm thấy thoải mái, hãy cứ làm như vậy. Bạn sẽ có được vẻ ngoài tự tin, rồi cơ thể của bạn cũng sẽ đánh lừa bộ não và khiến bạn tin rằng mình đang rất tuyệt.

QUYNHTRANG DAVIEN

Nguồn: Tổng hợp

Tin mới trong ngày