phunu8_news_0.png

You are here

07/11/2014 - 10:54

Ngành giải trí Hàn Quốc in đậm dấu ấn của mình trên toàn thế giới trong nhiều năm qua. Đó không phải là sự may mắn bất chợt mà là thời điểm chín muồi sau một chiến lược củng cố và tăng tốc có bài bản.

phu nu 8 Bí quyết dùng giải trí bẩy kinh kế của Hàn Quốc 1

Đã có không ít người cố ngồi phân tích sự thành công khó tin của điệu nhảy ngựa Gangnam Style ít năm mới đây mà chàng ca sỹ PSY đã gây sốt cả cộng đồng mạng lẫn sinh hoạt xã hội toàn thế giới mà vẫn bó tay khi cắt nghĩa sự tỏa sáng một sớm một chiều của nó. Thực ra, nếu họ chịu khó gắn kết xâu chuỗi nó với những thời điểm biến động của từng mảng giải trí xứ Hàn trong hơn một thập niên qua, từ âm nhạc, phim ảnh, văn học đến môi trường sinh hoạt văn hóa của xã hội xứ sở kim chi có lẽ sẽ hiểu và có thể xoa tay thốt lên “À! Có thế chứ”.

Khi các sản phẩm công nghệ cao của Samsung cạnh tranh ngang ngửa với đại gia thế giới Apple hay công nghệ xe của Hyundai khiến Audi và BMW không dám dừng lại để thở, người ta biết chắc chắn một điều rằng sức bật mà ngành giải trí Hàn quốc có trong những năm qua cũng tiềm ẩn sẵn trong ngành khoa học công nghệ nước này. Từ cả chục năm trước, những bộ phim chuyển tải văn hóa Hàn như "Trái tim mùa thu", "Bản tình ca mùa đông", "Anh em nhà bác sĩ", "Nàng Dea Jang Geum"... mới chỉ là những mũi đột phá khơi nguồn cho dòng chảy Hàn quốc thành hiện tượng cả chục năm sau. Dù đơn thuần mang tính gỉai trí nhưng mục đích chuyển tải văn hóa và truyền thống đất nước mình đã được các đạo diễn quan tâm, xem như đem chào hàng một cách tự nhiên nhất qua màn ảnh những gì rất Hàn từ han-bok, ẩm thực đến vẽ tranh truyền thần. Tận dụng giai đoạn suy thoái của các phim hạng B của Hollywood , những xuất phẩm phim lãng mạn, hình ảnh đẹp, tài tử xinh, giá thành rẻ và nội dung tốt của Hàn đã len vào chiếm chỗ, thay thế lượng phim này khiến điện ảnh Hàn xem như đã đặt được “cục gách” xí phần cho các các phi vụ tiếp sau.

Từ đó đến nay, cuộc chinh phục tiệm tiến châu Á-thế giới của giải trí Hàn bắt đầu vào guồng với chiến lược dần hiện ra mỗi lúc mỗi rõ nét và đồng bộ, từ đầu tàu là bộ máy chính quyền cao nhất đến não trạng dân chúng qua trung gian hệ thống phát triển quảng bá và kinh doanh giải trí gồm văn học, điện ảnh, âm nhạc. Sự chín muồi để có dấu ấn nổi trội trong vũ đài giai trí thế giới năm 2012 với hiện tượng Gangnam Style, các xuất phẩm đoạt tượng vàng Liên Hoan Phim thế giới như Pieta, Thieves hay tác phẩm tiểu thuyết bán chạy nhất thế giới năm 2012 Please look after mother bên cạnh làn sóng K-pop rộng khắp đang được nhắc đến nhiều trên sóng truyền hình thế giới... là điều không có gì khó hiểu.

phu nu 8 Bí quyết dùng giải trí bẩy kinh kế của Hàn Quốc 2

Chắc chẳng người Hàn quốc nào quên đợt khủng hoảng kinh tế kinh hoàng đến với đất nước họ vài chục năm trước. Họ đã vượt qua bằng sự hy sinh, chấp nhận thắt lưng buộc bụng theo thỏa thuận những nước chủ nợ để trả cho nhanh các gói tài trợ, bên cạnh việc tự nguyện đóng góp trang sức vàng bạc để khôi phục ngân quỹ quốc dân. Họ chấp nhận ngủ ít, làm nhiều, chi tiêu nhỏ và chấp nhận cạnh tranh chuyên môn trong bất cứ lãnh vực nào để tự lực cánh sinh và phát triển tiếng tăm ngành nghề đất nước. Họ hiểu xứ sở áo han-bok không nhiều tài nguyên nên đành chấp nhận và phát triển tài nguyên là con người.. Chính lớp trẻ kế thừa giai đoạn ấy đã vận dụng tất cả những tính cách kể trên vào một hai thập kỷ sau để tạo nên Hallyu, hàn lưu hay làn sóng Hàn như các ngòi bút báo chí Bắc Kinh tuyên dương. Lớp trẻ đã được rèn luyện nghiêm nhặt những kỹ năng về ca hát, nhạc lý, vũ đạo và hình tượng với khí chất cạnh tranh cao.

Nói thế không có nghĩa là bỏ quên công sức lớn của bộ máy chính quyền. Họ đã đấu hết các đầu mối giải trí văn hóa nghệ thuật vào một gòong chính là chiến lược phát động quảng bá hình ảnh quốc gia đến thế giới ra đời từ năm 2004. Họ không tiếc tiền đầu tư tài trợ hay thân chinh đăng cai các sự kiện văn hóa nghệ thuật thế giới, đồng thời luôn sẵn sàng tiếp nhận những doanh nghiệp lớn ngành giải trí đứng vào đội ngũ chính quyền để cùng bắt tay hành động. Trong những năm làm tổng tống, ông Lee Myung Bak đã mặn mà với thuật ngữ mà ông gọi là “tiềm lực mềm” để chinh phục sự quan tâm của thế giới về Hàn quốc. Một vài con số trong thời gian gần đây đã cho thấy đích nhắm tổng lực kể trên đã phát huy hiệu quả từng bước. Hàn Quốc nằm trong top 10 những nước xuất khẩu văn hóa lớn nhất thế giới. Bộ phim "Bản tình ca mùa đông" có doanh thu ước tính 2.25 tỉ USD đóng góp tới 0.25% GDP của Hàn Quốc. Năm 2004, lượng khách du lịch tới Hàn Quốc tăng 47% so với năm 2003. Năm 2009 trong bối cảnh nền kinh tế thế giới khó khăn, chỉ trong 6 tháng nhóm nhạc Hàn Quốc DBSK vẫn mang lại một lượng ngoại tệ đến 26 triệu USD cho nền kinh tế Hàn Quốc. Hình ảnh về đất nước Hàn Quốc và hàng hóa Hàn Quốc trở nên phổ biến rộng rãi khắp các nước Đông Á.

phu nu 8 Bí quyết dùng giải trí bẩy kinh kế của Hàn Quốc 3

Từng ấy lợi thế đủ để đạt được sự chín muồi, chỉ là vấn đề nhanh hay chậm mà thôi. Vài năm gần đây, điện ảnh Hàn Quốc luôn lấy chuẩn Hollywood làm mục tiêu xây dựng. Họ đã biết tận dụng lúc kinh tế thế giới sa sút nhưng sức mua giải trí của dân châu Á vẫn mạnh để đầu tư những xuất phẩm phim ảnh vừa đáp ứng được niềm đam mê nghệ thuật thứ bảy của dân chúng vừa triệt được tính thiếu kiên nhẫn (phim dở là bỏ rạp ra về ngay) ở chính gu xem phim của khán giả nước nhà. Hội đạo diễn điện ảnh của xứ Hàn có nhiều thêm các cuộc hội thảo, giao lưu, trao đổi, tranh biện để có cho được những thước phim chất lượng, đa dạng đề tài thể loại và kỹ thuật thể hiện nhưng vẫn có được gía thành hợp lý. Tính thực tế cũng là nét đặc biệt của sức bật điện ảnh xứ này. Không lập lờ giữa giải trí và hàn lâm nghệ thuật, họ chọn làm nghệ thuật đề cao giải trí. Vì họ cho rằng đáp ứng nhu cầu giải trí là một trong những mục tiêu quan trọng của người làm nghệ thuật, là con át chủ bài mang tính quyết định cao trong việc phát triển kinh tế - xã hội cũng như truyền bá hình ảnh ra thế giới.       

Về mảng K-pop, sự đầu tư lớn về mặt hình ảnh được thực hiện có bài bản và tập trung. Mới đây, 6 đại gia của làng giải trí Hàn Quốc bao gồm: KeyEast, AM, Star J, SM, YG và JYP đã cùng hợp tác thành lập công ty giải trí có quy mô lớn nhất châu Á United Asia Management (UAM), quy tụ một rừng sao đình đám như Jang Dong Gun, Hyeon Bin, Sin Min Ah, Bae Yong Joon, Kim Hyun Joong, Choi Kang Hee, Lee Yeon Hee, nhóm Wonder Girls... Bên cạnh các động thái từ hỗ trợ chính quyền, sự tự hào dân tộc của người dân trước những thành quả vừa qua của Gangnam Style, Pieta hay K-pop, những người khởi xướng UAM đang tràn đầy hy vọng tạo bước đột phá lớn cho công nghiệp giải trí Hàn Quốc trong những năm kế tiếp.

MINH TRUNG (Tổng hợp)

Tin mới trong ngày