phunu8_news_0.png

You are here

12/10/2015 - 09:00

Một trong những thương hiệu luôn đứng trong Top 10 nhãn hàng đã đạt được thành công đáng kinh ngạc khi biến các trang mạng như Facebook, Twitter thành công cụ đem lại lợi ích vàng là Oreo, chiếc bánh quy sô cô la đen với nhân kem ngọt ngào.

Phụ Nữ 8 Bí mật thành công của Oreo trên mạng xã hội ảnh 3

Bước ngoặt bất ngờ từ cộng đồng facebook-ers

Ra mắt vào năm 1912, bánh quy Oreo đã có 102 năm lịch sử và trở thành một phần cuộc sống của nhiều người, đặc biệt là công dân Mỹ. Nó trải qua nhiều thế hệ, hòa tan vào kỷ niệm của nhiều gia đình. Bánh quy Oreo được biết đến tại hơn 100 quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam và là một sản phẩm mà “ai ai cũng đón chào không chỉ tại nhà mà còn trong cuộc sống của họ”. Điều đáng thích thú nhất là thương hiệu đã bước sang tuổi “đại thượng thọ” này đến nay vẫn tiếp tục trở thành một trong những sản phẩm có tiềm năng phát triển mạnh nhất của Tập đoàn thực phẩm Kraft. Trong mỗi chiến dịch Oreo, Kraft luôn huy động một đội ngũ hùng hậu với tài năng và tính sáng tạo tuyệt đối để vận hành.

Phụ Nữ 8 Bí mật thành công của Oreo trên mạng xã hội ảnh 4

Thương hiệu bánh quy Oreo đã rất thành công trong việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và trở thành một huyền thoại sống của marketing online thời hiện đại. Chỉ tính riêng facebook của hãng cũng đã có hơn 37 triệu người like. Facebook Oreo được lập vào năm 2009, ban đầu chỉ tập trung vào đối tượng người tiêu dùng Mỹ. Tuy nhiên, đến tháng 7/2010, công ty nhận ra rằng có đến 5 triệu fan là người ở các quốc gia khác. Khám phá này tạo ra một bước ngoặt đầy bất ngờ cho thương hiệu Oreo. Công ty quảng cáo 360i đã tân trang lại facebook của thương hiệu Oreo để nó trở nên quốc tế hóa hơn. Các tính năng mới như “Tuần lễ của người hâm mộ thế giới” luôn nhận được sự ủng hộ đông đảo của fan quốc tế. Mỗi ngày, lượng người truy cập và sharre các bài viết từ facebook Oreo đạt đến con số khổng lồ.

Điều gì đó ý nghĩa hơn cả bánh quy?

Câu hỏi đặt ra là tại sao hàng chục triệu người trên thế giới lại bỏ công theo dõi facebook của những chiếc bánh quy đen? Việc Oreo có bề dày lịch sử 102 năm, nổi tiếng trước cả khi phương tiện truyền thông xã hội được sinh ra có thể coi là một lợi thế, song đó không phải là tất cả. Trên hết, nhãn hàng này đã làm được điều gì đó ngay trong không gian mạng xã hội, và đó là điều mà chúng ta có thể học hỏi.

Phụ Nữ 8 Bí mật thành công của Oreo trên mạng xã hội ảnh 5

Khi Oreo post hình một bé gái đang chia sẻ bánh Oreo và sữa cùng với ba của em qua Skype kèm với status: “Khoảnh khắc đặc biệt có nghĩa là được sẻ chia... liệu công nghệ có giúp bạn chia sẻ chúng với người thân yêu?”. Ngay lập tức bài viết được cộng đồng mạng nhấp nút share và truyền đi khắp thế giới. Nghĩa là, Oreo đã chia sẻ một hình ảnh mà những người yêu thích món bánh này có thể nhìn thấy bản thân mình trong đó. Bài học mà chúng ta có thể “copy” được từ đây chính là để tiếp cận với khách hàng trong không gian mạng xã hội, các nhãn hàng phải thật sự hiểu được lý do tại sao người khác lại sẵn sàng kết nối với mình.

Phụ Nữ 8 Bí mật thành công của Oreo trên mạng xã hội ảnh 6

Oreo luôn cập nhật và đem tới cho facebook những điều vui nhộn, bao gồm cả một đường link mang tên “Oreo kitchen playground” (tạm dịch Sân chơi nhà bếp Oreo). Nó cung cấp những công thức và những cách vui nhộn bạn có thể làm với chiếc bánh Oreo, khiến cho những chiếc bánh này không chỉ đơn thuần là một chiếc bánh quy mà còn là một thực phẩm thiết yếu trong kệ bếp mỗi gia đình. Chỉ riêng điều này thôi cũng đủ để giữ chân fan và khiến cho danh sách này ngày một tăng thêm.

Chiến thắng huy hoàng của ý tưởng táo bạo

Nhắc tới chiến dịch truyền thông xã hội thành công nhất của Oreo, phải kể đến đợt makerting nổi bật mang tên “The Daily Twist” được tổ chức vào tháng 6 năm 2012, kéo dài trong đúng 100 ngày với ý nghĩa kỷ niệm 100 năm của Oreo. Trong chiến dịch “The Daily Twist” (tạm dịch Mỗi ngày một bất ngờ), một hình ảnh biến tấu độc đáo của bánh Oreo ăn theo những sự kiện nổi bật nhất ngay lúc đó như tuần lễ Elvis Presley hay Ngày tự hào đồng tính sẽ được đăng tải.

Xuyên suốt sự kiện này, các tín đồ của Oreo tha hồ thích thú khám phá hình ảnh chiếc bánh quy sô cô la đen trong nhiều phá cách bất ngờ. Một trong những bức ảnh được đánh giá táo bạo là tấm hình đăng ngày 25/6/2012, chiếc bánh Oreo kẹp giữa các lớp kem cầu vồng lục sắc, tượng trưng cho lá cờ của cộng đồng LGBT. Ngoài ra, bánh Oreo hình vua nhạc rock Elvis Presley, hình cướp biển, hình cá mập, tàu sao hỏa và cả hình gấu trúc Shin-shin cũng khiến dân mạng thích thú, thôi thúc họ bình luận và chia sẻ.

The Daily Twist” thu hút 433 triệu lượt xem trên facebook, 280% số lượng chia sẻ, tạo ra 231 triệu bài viết trên truyền thông, 2.600 câu chuyện quảng cáo và đưa Oreo lên vị trí số một trong các thương hiệu có tầm ảnh hưởng mạnh nhất 2012. Công ty quảng cáo 360i, đơn vị tham gia trực tiếp vào chiến dịch, khẳng định: “Sau 100 ngày, Oreo đã trở thành một phần sống động của nền văn hóa, khiến mọi người nhìn nhận thương hiệu này dưới con mắt hoàn toàn khác.” Người trong ngành quảng cáo cũng hết lời tán dương chiến dịch “The Daily Twist”, cho rằng với đợt quảng cáo này Oreo đã “đặt ra một tiêu chuẩn mới cho thời đại marketing kỹ thuật số”.

Phụ Nữ 8 Bí mật thành công của Oreo trên mạng xã hội ảnh 7

Trên đà thắng lợi, Oreo còn tiến hành những cuộc thập tự chinh khác như chiến dịch “The Cookie Vs.Cream” hay “Twitter Tic – Tac - Toe” trên khắp các mạng xã hội như facebook, twitter, instagram và Pinterest thu được thành công vang dội. Ngày nay, nếu bạn hỏi người Mỹ về chiếc bánh quy họ yêu thích nhất trong suốt 100 năm qua, câu trả lời sẽ là Oreo. Tương tự, khi bạn hỏi bất kỳ công ty tiếp thị nào về thương hiệu có chiến dịch truyền thông xã hội thành công nhất, Oreo sẽ nằm trong danh sách top đầu.

Làm thế nào một thương hiệu hơn 100 tuổi lại có thể bắt kịp thời đại và hấp dẫn như vậy? Câu trả lời cuối cùng và đơn giản nhất là sự sáng tạo bứt phá. Tất cả đều bắt đầu từ các suy nghĩ vượt qua được những giới hạn tầm thường.

Nguyễn Phương

Chiến dịch “The Daily Twist” của Oreo thu hút 433 triệu lượt xem trên facebook, 280% số lượng chia sẻ, tạo ra 231 triệu bài viết trên truyền thông, 2.600 câu chuyện quảng cáo và đưa Oreo lên vị trí số một trong các thương hiệu có tầm ảnh hưởng mạnh nhất 2012.

Trong 100 ngày này, danh sách friends của Oreo đã tăng từ 26 lên 27 triệu người, tương tác facebook tăng 195%. Chiến dịch còn đem lại cho công ty 4 giải Cannes Lions, 3 giải Clio, 3 giải Effie, 1 giải Facebook Studio và 1 giải Webby.

 

Nguồn: Tổng hợp

Tin mới trong ngày