phunu8_news_0.png

30/11/2017 - 17:20

Một khi hiểu được những mẫu tính cách khác nhau này, bạn có thể dễ dàng đạt hiệu quả giao tiếp khi linh hoạt vận dụng các tình huống tùy theo nhu cầu thông tin về đối tượng mà bạn biết được.

Khi giao tiếp với một nhóm đối tượng mà trong đó có nhiều mẫu tính cách khác nhau, điều nên làm là cần hiểu những nhận định khách quan người khác đánh giá về họ, nắm rõ những gì họ thường và không hay làm, và cuối cùng truyền đạt thông tin theo một nghệ thuật nào đó để tối ưu hóa sự tiếp thu của họ.

phunu8-8-mau-tinh-cach-tích-cuc-trong-doi-hinh-anh

Mẫu người hiếu động

Người hiếu động thường được đánh giá là có tài sáng tạo, luôn nhiệt tình vui vẻ, có duyên nổi bật, biết tập trung và hành động có mục đích. Họ là kiểu mẫu lãnh đạo bẩm sinh. Những điều mẫu người này thường không bao giờ làm là thiếu mục tiêu lớn cho đời mình, tham dự những cuộc họp được tổ chức thiếu hiệu quả. Họ cũng ít khi chịu để mình cô độc. Cách giao tiếp với mẫu người này là cứ để yên cho họ làm việc, chân thực hồi đáp nhưng sòng phẳng, công bằng, tích cực chúc mừng những thành đạt của họ và đừng quá gay gắt phê bình những ý tưởng họ có.

Mẫu người hỗ trợ

Người hỗ trợ thường được đánh giá là vui tính, dí dỏm, thông minh và tế nhị. Nếu là phụ nữ, họ là người bạn, người vợ và người mẹ tuyệt vời. Họ quan tâm, đại lượng với gia đình, bạn bè. Những điều mẫu người này thường không bao giờ làm là ít cười, quên trả ơn hoặc làm ngơ trước cảnh ngộ xui rủi của đồng nghiệp. Cách giao tiếp với mẫu người này là hãy cho họ thấy bạn trân trọng và lắng nghe những vấn đề của họ, để họ cùng chia sẻ niềm vui nho nhỏ đời bạn. Nếu bạn muốn phê bình, hãy nói mềm mỏng, và khi nói chuyện, hãy cứ nhìn thẳng vào mắt họ.

phunu8-8-mau-tinh-cach-tích-cuc-trong-doi-hinh-anh 5

Mẫu người ủng hộ

Người ủng hộ thường được đánh giá là luôn khiến người khác thoải mái, chấp nhận chính con người của tha nhân, kiên nhẫn, sâu sắc và không xét đoán người khác. Những điều mẫu người này thường không bao giờ làm là tự khởi xướng những tranh chấp cãi cọ trong gia đình, nói ra lý do mình giận người khác và quay lưng trước những khó khăn của bạn bè. Cách giao tiếp với mẫu người này là tiếp cận nhẹ nhàng đừng làm họ bất ngờ, chớ chặn ngang khi họ nói và nên để họ tự quyết. Bạn cũng cần biết cách nhẹ nhàng khích tướng và biểu lộ sự ưa thích họ thực lòng.

Mẫu người điều phối

Người điều phối thường được đánh giá là đáng tin, chân thật, chăm chỉ, thông minh, trung thành đáng yêu và chẳng bao giờ hạ thấp người khác. Ở đời họ rất khó bị lừa và có khiếu suy luận tài ba. Những điều mẫu người này thường không bao giờ làm là bỏ qua những tiểu tiết, thiếu tôn trọng đồ vật của người khác và tự ý thay đổi nghề nghiệp mà không hỏi ý kiến ai. Cách giao tiếp với mẫu người này là cần trình bày vấn đề rõ ràng, trực tiếp, có lập trường và hệ thống. Cũng cần nghe kỹ những gì họ nói, để họ tiếp thu từ từ ý của bạn và nhất là đừng chê họ nhát.

phunu8-8-mau-tinh-cach-tích-cuc-trong-doi-hinh-anh 6

Mẫu người điều hành

Người điều hành thường được đánh giá là đáng tin, chuộng người trung thực, thẳng tính và hay khuyến khích người khác nói và sống thật. Họ dám bày tỏ ý kiến bất đồng sâu sắc với những gì họ nghe. Họ không bao giờ rút lui khỏi nhóm hay khỏi công ty chỉ với ý nghĩ có người làm tốt hơn mình, và cũng không “xúi” người khác làm điều thiếu suy nghĩ thấu đáo. Cách giao tiếp với mẫu người này là bạn phải chứng tỏ mình tự tin, mạnh mẽ, thẳng thắn và có bản lĩnh. Bạn đừng tán chuyện về họ và nhẫn nại vì họ dễ nổi nóng.

Mẫu người quan sát

Người quan sát thường được đánh giá là hay suy nghĩ, có nhiều ý tưởng, kín tiếng, bình tĩnh, rành rẽ phong phú vấn đề. Họ hiếm khi tham gia một bữa tiệc bất ngờ, lộ mặt ăn nói ở đám đông hay đọc nhiều báo lá cải. Cách giao tiếp với mẫu người này là nên cho họ có thời gian ở một mình để họ phân tích những ý nghĩ và cảm giác họ có. Bạn hãy nhớ một điều, họ luôn ra vẻ ung dung tự tại vì không thích bị dồn ép. Họ cũng không thích những nơi có đám đông ồn ào.

phunu8-8-mau-tinh-cach-tích-cuc-trong-doi-hinh-anh 7

Mẫu người cải cách

Người cải cách thường được đánh giá là cầu toàn, giỏi giải quyết những rắc rối và làm việc theo nguyên tắc. Những điều mẫu người này thường không bao giờ làm là: trễ hẹn, cười châm chọc người khác hoặc dễ dãi với lầm lỗi của mình. Cách giao tiếp với mẫu người này là nên cùng họ chia sẻ trách nhiệm, chúc mừng họ thành công và chứng tỏ bạn trân trọng lời họ khuyên.

Mẫu người truyền cảm hứng

Người truyền cảm hứng thường được đánh giá là nhiệt thành, biết cách làm thay đổi người khác, ưa làm điều mới và giúp đỡ mọi người. Họ không đọc sách kiểu ngấu nghiến cho xong, ít theo sát lịch làm việc và hơi có tính phóng đại chuyện mình kể. Cách giao tiếp với mẫu người này là cố gắng đem đến cho họ tình bạn, thiện cảm và cả tự do, gợi chuyện để họ cười nói. Bạn đừng gắng thay đổi họ, nhưng cũng phải giữ vững lập trường của mình kẻo bị họ chi phối.

Khăn Choàng Xanh

(Theo Psychology Today)

Tin mới trong ngày