phunu8_news_0.png

03/12/2015 - 07:30

Kinh doanh riêng, tự mình làm chủ đang là lựa chọn của nhiều người. Tuy vậy, việc tự mình đứng ra kinh doanh cũng không hề đơn giản chút nào. Bạn cần có chiến lược cụ thể và đừng quên 4 bài học quan trọng sau đây khi khởi nghiệp nhé!

1. Lựa chọn mặt hàng

Đã có thời người ta chạy theo trào lưu thấy người khác bán gì lên cơn sốt thì mình cũng đứng ra kinh doanh mặt hàng đó, từ trà chanh vỉa hè đến các quán chè khúc bạch, phô mai que, bánh tráng trộn… Quy mô hơn một chút thì đua nhau mở shop quần áo, mỹ phẩm, quán cà phê. Một vài trong số đó vẫn tồn tại và thành công với lượng khách hàng nhất định nhưng nhìn chung, rất nhiều người đã phải đóng cửa mô hình kinh doanh vì thị trường bão hòa, không có hướng đi riêng, không kinh nghiệm về lĩnh vực mình kinh doanh. Vì vậy, trước khi kinh doanh mặt hàng nào, điều quan trọng nhất là bạn phải có kiến thức am hiểu nhất định về lĩnh vực mình sắp sửa bước chân vào. Tuyệt đối không nên đầu tư vào lĩnh vực bạn không hiểu biết dù có ai đó dụ dỗ cùng làm việc chung, không chạy theo xu hướng nhất thời. Hãy lựa chọn mặt hàng phù hợp thị trường và bạn am hiểu, làm được điều đó bạn đã có cơ sở bước đầu để thành công rồi đấy!

2. Vạch chiến lược cụ thể

Bạn không nên vội vàng kinh doanh khi chưa có chiến lược cụ thể đặt ra với mình. Đối tượng khách hàng là ai? Đầu ra cho sản phẩm của bạn? Chiến dịch quảng bá và mở rộng thị trường? Bạn đã có những gạch đầu dòng cụ thể chưa? Bạn cũng cần phải lên kế hoạch về quỹ tài chính nằm trong khả năng chi trả, duy trì công việc kinh doanh của mình. Kế hoạch thuê nhân công, cách quản lý và kiếm soát công việc? Tất cả cần rõ ràng để làm định hướng khiến bạn không lúng túng khi bắt đầu.

3. Đừng phung phí

Khi bắt đầu kinh doanh, bạn luôn có một số vốn nhất định nhưng hãy nhớ đừng phung phí số tiền bạn có. Hãy tận dụng những thứ có sẵn xung quanh mình trong khả năng có thể, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều đấy! Cụ thể, bạn có thể chọn mặt bằng vừa phải trong khả năng mình, tận dụng nhờ người thân, bạn bè cùng trang trí, sửa sang lại. Nguồn nhân công ban đầu cũng không nên thuê nhiều vì bạn sẽ phải trả chi phí nhiều trong khi doanh thu chưa biết sẽ ra sao. Hãy tận dụng sức của mình, nỗ lực không ngừng và nhờ thêm người thân cùng phụ giúp, sau đó hãy nghĩ đến chuyện thuê thêm nhân lực.

4. Chính sách giữ chân khách hàng

Dù kinh doanh bất cứ mặt hàng nào cũng vậy, khách hàng là yếu tố quyết định doanh thu. Một chính sách giữ chân, chăm sóc khách hàng tốt sẽ khiến cửa hàng, sản phẩm của bạn được nhớ đến. Trong thời buổi kinh doanh khó khăn như hiện nay, hãy nhớ đây là yếu tố gần như quyết định thành công của bạn. Hãy niềm nở với khách hàng và tư vấn nhiệt tình cho khách. Bạn cũng đừng quên chính sách chăm sóc hậu mãi với khách từng mua hàng của mình. Sự ân cần của bạn cùng thái độ làm việc nghiêm túc, uy tín sẽ giúp bạn thêm khách hàng và kinh doanh ngày một phát triển hơn vì không mô hình kinh doanh nào lại không cần khách, bạn biết đấy!

Hải Nguyệt

Nguồn: Tổng hợp

Tin mới trong ngày