phunu8_news_0.png  banner.jpg

16/12/2015 - 10:09

Phụ nữ 8 3 kiểu nhân viên mà không người sếp nào chấp nhận được ảnh 3

Với một người chủ doanh nghiệp, nhân viên có thể là một tài sản vô giá đồng thời cũng có thể là một thảm họa.

Những quyết định quan trọng nhất của doanh nghiệp thường xoay quanh việc tuyển dụng và quản lý nhân sự. Công việc nào nên thuê ai, làm thế nào để tạo động lực cho nhân viên làm việc một cách hiệu quả, làm sao để đãi ngộ họ công bằng và xứng đáng luôn là những câu hỏi làm đau đầu các nhà quản lý.

Sau gần 30 năm tuyển dụng, quản lý và đào tạo nhân sự, tôi rút ra kết luận rằng có 3 kiểu nhân viên mà bạn không bao giờ nên có trong hệ thống của mình. Sau đây là cách để nhận ra họ.

1. Đó không phải việc của tôi

Bạn có lẽ đã quen thuộc với kiểu nhân viên này. Bức ảnh với những vạch sơn vàng ở giữa một con đường lớn trườn lên xác một con thú khiến bạn liên tưởng đến điều gì? Người sơn đường đã không dọn xác con thú đi mà sơn cả lên trên ấy vì dọn xác những con vật trên đường không phải là việc của anh ta! 

Phụ nữ 8 3 kiểu nhân viên mà không người sếp nào chấp nhận được ảnh 4

Đó là người không bao giờ làm những việc không có trên bản mô tả công việc của mình. Đó là người sẽ trả lời “Đó không phải việc của tôi” khi được hỏi tại sao họ không ngăn chặn những sai lầm đáng tiếc có thể xảy ra. Người đó chắc chắn sẽ không phải là người nhân viên đáng được trân trọng.

Hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu không một nhân viên nào của bạn chấp nhận làm những việc không có trên hợp đồng lao động của họ (dù là hợp đồng giấy hay hợp đồng miệng). Mỗi khi một thành viên trong nhóm bị ốm hay nghỉ lễ, bộ máy đang hoạt động trơn tru sẽ bắt đầu gặp sự cố. Khi công việc đòi hỏi cường độ làm việc cao hơn bình thường hay khi một khủng hoảng xảy ra, mọi thứ sẽ vượt ngoài tầm kiểm soát vì không có nhân viên nào sẵn sàng làm việc nhiều hơn trách nhiệm ghi trên hợp đồng của mình. Nếu bạn không muốn tất cả nhân viên của mình có thái độ làm việc “Đó không phải việc của tôi”, thì bạn đừng  chấp nhận bất kỳ một nhân viên nào có thái độ như vậy. Thái độ đó dễ lây lan lắm đấy!

2. Đó là việc của tôi, đừng có đụng vào đó

Phụ nữ 8 3 kiểu nhân viên mà không người sếp nào chấp nhận được ảnh 5

Chúng ta thường nhầm lẫn điều này với một đức tính đáng khen ngợi là “Làm việc có trách nhiệm”. Sẽ rất tốt cho doanh nghiệp nếu nhân viên biết chịu trách nhiệm cho kết quả công việc của họ, tuy nhiên nếu họ thực hiện điều đó một cách hà khắc đến mức không cho phép ai khác đụng tới phần việc của mình thì bạn, nhà quản lý, sẽ gặp rắc rối.

Điều mà bạn có thể quan sát là những thành viên khác trong nhóm không đóng góp gì cho thành quả của cá nhân “độc lập” này. Những cá nhân “độc lập, cá tính” này lại thường phàn nàn rằng các thành viên khác làm việc không đạt yêu cầu. Bạn có thể nhầm lẫn và cho rằng họ có “tiêu chuẩn cao” cho công việc. Tuy nhiên, trên thực tế họ chỉ đang “chọc gậy bánh xe” mà thôi.

Một khi bạn coi điều này là thái độ phá đám hơn là mong muốn có một kết quả tuyệt vời, bạn sẽ bắt đầu nhìn thấy nó hạn chế những nhân viên khác phát triển như thế nào. Bạn sẽ nhìn thấy những trễ nải trong công việc và sự trục trặc trong bộ máy vì thành viên này không theo kịp. Bạn thậm chí có thể nhận ra chính bạn phụ thuộc như thế nào vào nhân viên này cũng như trình độ kiến thức và khả năng làm việc của họ. Vậy thì đừng để cho họ từ chối sự giúp đỡ từ các nhân viên khác.

3. "Trời ơi, điều đó thật là kinh khủng. Nhưng đừng lo, tôi sẽ giải quyết”

Phụ nữ 8 3 kiểu nhân viên mà không người sếp nào chấp nhận được ảnh 6

Tôi gọi đây là “Hiệp sĩ miệng”. Khi bạn có một nhân viên với thái độ làm việc này, bạn sẽ ít khi có một ngày nhàm chán vì họ luôn biết cách tạo ra những chuyện li kì. Và thậm chí, bạn còn thầm cảm ơn những nhân viên này vì họ luôn giúp xử lý những tình huống khó khăn.

Nhưng nếu bạn để ý, bạn sẽ nhận ra rằng họ giống như những người hùng cứu hỏa trong khi thực chất họ là người châm ngòi lửa. Họ muốn chứng tỏ mình tới mức họ tự tạo ra những khó khăn, khủng hoảng trong khi mọi việc vốn đang suôn sẻ. Điều này có thể đơn giản là việc tụ tập nói xấu khiến “việc bé xé ra to” hay những việc nghiêm trọng hơn.

Cái giá của việc có những cá nhân này trong nhóm là rất rõ ràng. Cho dù cuối cùng họ có giúp xử lý những sự cố đi nữa thì họ cũng đã làm giảm hiệu suất lao động và tăng áp lực cho những nhân viên khác.

Bạn cần lưu ý rằng những nhân viên này không phải là những người có hành vi cố tình phá hoại. Đó thường chỉ là dấu hiệu của việc chưa trưởng thành về tâm lý hoặc cảm thấy không an toàn. Bạn hoàn toàn có thể thay đổi điều này thông qua việc đào tạo, giúp họ trở thành những trợ thủ đắc lực cho mình.

Nhưng nếu bạn cho phép một trong những tư duy trên tồn tại trong nhóm của mình, bạn sẽ thấy hiệu ứng của nó lan tỏa trong toàn bộ văn hóa ứng xử của công ty. Điều này dẫn tới mất tinh thần làm việc của cả nhóm, năng suất làm việc giảm rõ rệt và chắc chắn bạn sẽ có nhiều vấn đề đau đầu cần phải giải quyết.

Thảo Nguyễn

Nguồn: entrepreneur

 


 

Tin mới trong ngày