Vốn liếng, mặt bằng, chi phí đầu tư chỉ là bề nổi vật chất tạo nên cơ ngơi một cửa hàng. Như thế vẫn là chưa đủ nếu người chủ không trang bị cho mình vài nguyên tắc căn bản tạo nên thành công thương trường.
Nhanh nhạy
Là yếu tố tốc độ và cũng bao gồm khả năng nắm bắt thông tin. Chủ tiệm phải biết đánh giá tình hình, hành động đúng lúc để cập nhật nguồn hàng. Họ cũng phải đủ tinh tế nhận ra đúng thời điểm để phát động khuyến mãi và biết làm gì “lúc này và bây giờ”. Nắm thông tin sớm trước đối thủ cạnh tranh xem như đã “tiên hạ thủ vi cường”.
Sự bất ngờ
Yếu tố bất ngờ là đòn chí mạng khiến đối thủ trở tay không kịp. Cùng là một sản phẩm trong mùa như các cửa hàng lân cận, nhưng người chủ khôn ngoan có thể tung ra các chiêu quảng cáo, tiếp thị và cả khuyến mãi độc đáo khiến đối thủ không thể lường đoán trước.
Linh hoạt
Đây là một công cụ tuyệt vời vừa để vừa giành thắng lợi vừa giúp lật ngược tình thế khi thua lỗ. Một kế họach cụ thể về quản lý nguồn hàng và giá cả cho từng quý mà vẫn bao hàm cả tính uyển chuyển, được điều tiết linh động tùy tình hình thị trường và tâm lý người tiêu dùng, đó chính là “vũ khí tối thượng”.
Tính mới lạ
Cạnh các yếu tố trên cũng cần có sẵn một dòng chảy ý tưởng mới liên tục về cách bài trí gian hàng, mẫu mã mặt hàng và cách giới thiệu sản phẩm để giữ chân người tiêu dùng. Ngoài ra còn cần biết tiếp thu sở trường của người khác và tận dụng sở đoản của đối thủ để sửa sai.
Khéo xoay xở
Phải bình tĩnh trước những thua lỗ, mất khách hay ế ẩm nhất thời và biết quyền biến xoay xở theo hoàn cảnh. Cách vượt khó khăn tài chánh, nhân lực, nguồn hàng là tiêu chuẩn phân định sự trường tồn của mỗi tiệm.
Lợi nhuận
Nghĩ đến lợi nhuận là lẽ tự nhiên nhưng quá ám ảnh vì nó sẽ dễ đánh mất các phẩm chất không thể thiếu khác của một người buôn bán. Cần biết tạo giá trị cho đồng tiền thì mới mong duy trì cơ ngơi bền bỉ, đồng thời cũng dễ dàng cân nhắc tìm chiến lược chèo chống khi kinh doanh sa sút.
Uy tín
Chữ tín là thỏi nam châm thu hút khách hàng. Nó cũng bao gồm sự trung thực và công bằng. Càng tỏ ra đáng tin trong những điều nhỏ nhặt càng tạo được tiếng vang. Việc cần làm là gieo được trong đầu khách hàng hình ảnh tốt về thương hiệu cửa hàng.
Chất lượng
“Quý hồ tinh bất qúy hồ đa”. Phải gửi đến khách hàng sản phẩm chất lượng nhất và nỗ lực cải tiến chất lượng, cả sản phẩm lẫn dịch vụ. Ngòai tiêu chí hàng hóa tốt, bền… không được quên yếu tố quản lý giỏi để có được những nhân viên phục vụ có chất lượng cao.
Quan hệ
Càng quan hệ rộng càng dễ có được nhiều nguồn hàng, cập nhật kịp thời phương pháp giới thiệu hàng mới và nhất là biến khách hàng thành những “con nghiện” năng ghé tiệm.
Hình thức
Cuối cùng là hình thức cửa hàng, bên cạnh đó là mẫu mã bao bì. Chúng phải ấn tượng, sáng tạo, hợp gu từng giới khách hàng từ cách bài trí, vỏ hộp cho đến cả trang phục nhân viên. Tất cả các thứ hành trang ấy là “đồ nghề” để chinh phục thị trường.
AN LÊ