phunu8_news_0.png

10/06/2020 - 07:14

Những “cú vọ” cày đêm ngủ muộn thường ăn ít trái cây, rau quả, tiêu thụ nhiều nước tăng lực, đồ uống có cồn, nhiều đường, caffein và chất béo... toàn là những tác nhân rất hấp dẫn bệnh tật.

Đêm đã khuya lơ khuya lắc mà họ cứ bảo còn sớm nên nhấm nháp qua loa cho xong bữa rồi tiếp tục cặm cụi chúi mũi vào công việc tại nhà. Đó là lý do khiến những con “'cú đêm” dạng này tiếp cận nhiều nguy cơ mắc bệnh cao.

phunu8-an-uong-that-thuong-vi-thuc-khuya-lam-viec-co-nguy-co-mac-benh-cao-hinh-anh

Vẫn còn để đèn thức khuya làm việc khi hàng xóm đã ngủ từ lâu, những người được gọi là “cú đêm” chong mắt cặm cụi hành nghề nhưng lại thiếu các lựa chọn dinh dưỡng đúng đắn và đầy đủ khiến sức khỏe bị ảnh hưởng lâu dài. Khi kiểm tra những gì họ ăn khuya trong nửa đêm về sáng, một nghiên cứu mới của hãng Nestle được công bố gần đây trên Advances in Nutrition, đã nhận ra các tác động tiêu cực đối với sức khỏe vì hành vi này.

Theo nghiên cứu, đồng hồ nội tại mỗi người tương ứng với nhịp sinh học có chu kỳ đánh thức giấc ngủ theo vòng quay mọc và lặn của mặt trời. Các nhà chuyên môn đã xem xét các nghiên cứu có sẵn về thói quen sức khỏe của một người vào ban ngày và ban đêm. Nhìn tổng thể, họ nhận ra những con mọt việc thức khuya thường ăn ít trái cây và rau quả, tiêu thụ nhiều nước tăng lực, đồ uống có cồn, đường, caffein cũng như các loại chất béo thừa năng lượng.

phunu8-an-uong-that-thuong-vi-thuc-khuya-lam-viec-co-nguy-co-mac-benh-cao-hinh-anh 5

Dân “cú đêm” cũng ăn uống không điều độ, bất chấp thời gian và hay bỏ bữa, nhất là điểm tâm sáng hôm sau. Có nạp đủ năng lượng thì mới suy nghĩ tốt được, thế nên đã thức khuya mà lại ăn uống kém tất sẽ có hệ lụy đi kèm. Họ ăn uống thiếu chất lượng là vì nhiều lý do. Thứ nhất, giờ giấc khua khoắt ấy thường chẳng còn hàng tạp hóa, nhà hàng chất lượng hay dịch vụ giao đồ ăn nào còn mở cửa, làm việc. Cùng lắm họ chỉ bấu víu vào hàng rong, quán lề đường, tiệm thức ăn nhanh, những địa điểm hay cung cấp các lựa chọn thực phẩm kém về dinh dưỡng vốn nhiều đường, muối và chất béo.

Thứ đến, theo Samantha Morrison, chuyên gia về chăm sóc sức khỏe của Glacier Health, việc hấp thụ chất béo và thực phẩm có đường vào cuối ngày sẽ đòi hỏi thời gian tiêu hóa dài. Trong trường hợp này, các “cú đêm” hạn hẹp giấc nghỉ có thể sẽ bị tăng cân ngoài ý muốn, khó tiêu và thậm chí có nguy cơ bị đột quỵ cao. Cuối cùng, nếu nhồi nhét cho xong một bữa ăn khủng vào buổi tối có thể lại càng ảnh hưởng nghiêm trọng đến thói quen ngủ hơn. Đặc biệt càng hại gấp bội khi khẩu phần ấy lại là hot dog, một túi khoai tây chiên, dăm lon soda hoặc chiếc bánh bột cỡ đại mua vội ở của hàng thức ăn nhanh góc phố, đi kèm mấy lon bia và một gói thuốc lá.

phunu8-an-uong-that-thuong-vi-thuc-khuya-lam-viec-co-nguy-co-mac-benh-cao-hinh-anh 7

Từng ấy thứ vừa kể đáng lẽ phục vụ “ăn để sống” hóa ra lại góp phần rút ngắn cuộc sống của dân thức khua - làm việc tự do, nhân viên theo ca và những tay cuồng công nghệ số - bằng nhiều loại bệnh tật. Thực tế, dù biết vậy, vẫn có sống đông người không có nhiều sự lựa chọn khác. Ở Mỹ, Cục Thống kê Lao động cho biết 3% lực lượng lao động nước này vào lúc 2 giờ sáng vẫn còn thức làm việc tại nhà sau cả ngày cày ải từ 9 giờ sáng.

Cho dù làm ngành nghề gì đi nữa, thức lúc kẻ khác đã ngủ vẫn là bất song hành cùng quy luật mọc, lặn của mặt trời, và chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng cho dù nhiều người thích làm việc đêm vì yên tĩnh và mát mẻ. Nhưng các “cú đêm” phải cân nhắc cho sức khỏe của mình, vì tình trạng ăn uống thiếu chất và mất điều độ có thể làm mức hoocmon cortisol cao bất thường vào khuya thay vì hợp lý là chỉ cao vào buổi sáng, điều ấy khiến tuyến thượng thận mệt mỏi. Bên cạnh đó họ còn bị giấc ngủ kém, kiệt sức, tăng cân, lo lắng và các triệu chứng bệnh khác nếu không biết tập thể dục, thư giãn và thay đổi lối sống. Đấy là chưa tính đến những ảnh hưởng tai hại về tài chính do mắc sai lầm đến từ buồn ngủ, căng thẳng hay lú lẫn vì làm khuya.

phunu8-an-uong-that-thuong-vi-thuc-khuya-lam-viec-co-nguy-co-mac-benh-cao-hinh-anh 6

Lời khuyên thực tế cho dân “cú đêm” là gặp phải trường hợp "ăn vặt" họ nên lên kế hoạch trước. Cần sắp xếp giờ ban ngày mua dự trữ các loại đồ ăn nhẹ lành mạnh như cà rốt, xà lách đóng gói, gà rô-ti, chuối, các loại hạt ít muối, pho mát giảm béo, bánh quy ngũ cốc hoặc bánh mì để luôn có sẵn thức ăn nhẹ ngon miệng vào đêm khuya mà chẳng sợ nhồi nhét nhiều calo. Nói chung, họ phải biết lắng nghe tiếng nói cơ thể, đảm bảo tiêu thụ đủ ba bữa ăn chất lượng mỗi ngày, và tìm cách cho phép mình nghỉ ngơi một cách tự nhiên.

Nhiệt Kế

(Theo FoxNews.com)

Tin mới trong ngày