phunu8_news_0.png

07/03/2019 - 11:50

Nếu ngày nào bạn cũng ăn để khỏe có lẽ bạn sẽ tăng gấp đôi tuổi thọ. Tuy nhiên hiếm người làm được thế, vì ăn để khỏe không phải là điều dễ dàng.

Một người trưởng thành trung bình mỗi năm tiêu thụ khoảng 907kg lương thực, thế mà thực tế đâu phải từng ấy lượng đồ ăn đều biến thành chất bổ dưỡng. Có nhiều lý do, nhưng lớn nhất vẫn là sự mơ hồ về chính những gì người ta đưa vào cơ thể. Hiểu chưa thông thì khó thể chọn lựa, tuân thủ yêu cầu của cả thực phẩm lẫn thể tạng, nhất là khi người ta càng thêm tuổi việc hấp thu dưỡng chất càng khó khăn. Sau đây chỉ là một số trong không ít điều vẫn còn mù mờ đối với nhiều người về dinh dưỡng và sức khỏe.
 

phunu8-an-sao-cho-khoe-khong-de-hinh-anh 4

Chuyện vitamin

Vitamin được hiểu như sinh tố, chất bổ dưỡng thuần và có lẽ có ai biếu bạn vitamin bạn đều không chê. Thế nhưng vấn đề không hoàn toàn đơn giản khi bạn đã vào tuổi 40. Theo nghiên cứu khoa học, những loại vitamin quan trọng nhất vẫn là vitamin D, D3 và K2. Lúc còn trẻ, người ta tiêu thụ chúng qua các loại cá biển nhiều dầu, đậu nành lên men, bắp cải chua, sữa, sữa chua sẽ giảm nhiều nguy cơ bị các bệnh ung thư vú, ruột, tiểu đường. Tuổi trung niên cũng cần những loại vitamin ấy nhưng không cần bằng vitamin B1, B12, E do những dưỡng chất này giúp bạn tránh được các tình trạng tay chân ủ rũ, mệt mỏi, vui buồn bất thường và làm chậm lại sự lão hóa tế bào. Nếu không phân biệt được nhu cầu, làm sao bạn chọn đúng các thực phẩm thích hợp chứa các sinh tố ấy. Ăn để khỏe khó là vậy.

 

phunu8-an-sao-cho-khoe-khong-de-hinh-anh 5

Ăn kiêng để làm đẹp hay để chữa bệnh?

Cũng không dễ phân biệt ranh giới của hai khía cạnh này. Chế độ giảm cân để làm đẹp có các khẩu phần ăn khác với giảm cân để chữa bệnh, ngay cả với mục đích tránh béo phì để không bị tiểu đường, tim mạch đe dọa. Cũng nên nhớ, sự thay đổi nội tiết tố vẫn có thể làm cho lượng mỡ tích lũy nhiều, đặc biệt ở vùng bụng. Nhưng chính sự thay đổi ấy lại kích hoạt sự cần thiết bổ sung một số loại thực phẩm nào đó chứ không phải ăn chế độ kiêng cữ là đã đạt đủ hiệu quả. Dĩ nhiên, cách ăn kiêng vừa giúp giảm ký vừa làm dịu những triệu chứng của bệnh vẫn là lý tưởng nhất.

 

phunu8-an-sao-cho-khoe-khong-de-hinh-anh 6

Thực phẩm gây viêm và không gây viêm

Phụ nữ có vòng bụng lớn dễ mắc những bệnh về viêm tấy như kháng insulin, tiểu đường và tim mạch kèm nguy cơ cao (cao huyết áp, mất cân bằng lượng chất béo và cholesterol trong máu). Ở các trường hợp này tiêu chí ăn để khỏe sẽ phải chọn lựa giữa thực phẩm gia tăng viêm tấy và các món ăn thuần bồi bổ dưỡng. Nếu hiểu thông về kiến thức dinh dưỡng, người khôn ngoan sẽ chọn những thực phẩm vừa khắc tinh viêm nhiễm vừa hỗ trợ sức khỏe, chẳng hạn như các chất béo không bão hòa, a-xít béo omega-3, chất kháng oxy hóa, chất xơ và có cả chút bia rượu nữa.

phunu8-an-sao-cho-khoe-khong-de-hinh-anh 7

Lúc thừa lúc thiếu

Cho dù bạn rắp tâm ăn để khỏe vẫn không thể ngừa trước rằng có lúc nào đó bạn rơi vào một trong hai thái cực của chuyện dung nạp thực phẩm. Nghĩa là bạn bị bệnh chán ăn hoặc sa vào chứng ăn vô độ. Một đằng thì cơ thể từ chối chuyện nạp lương thực vào người, liên quan đến tính khí đặc biệt nào đó, hoặc là trầm cảm hay là trạng thái co mình lại không muốn tiếp xúc, mặt khác có thời kỳ cơ thể của bạn bị thúc đẩy không thể kềm chế được trước những món ăn. Hai loại xáo trộn này ảnh hưởng trực tiếp đến ăn uống và hình ảnh của bệnh nhân.​

 

phunu8-an-sao-cho-khoe-khong-de-hinh-anh 8

Chỉ ổn ở đầu vào

Có những bữa ăn bạn hào hứng vì thấy ngón miệng với từng món (tiền đề của ăn để khỏe). Thế nhưng sau đó phải khó chịu vì chứng đầy hơi, rêm bụng, quặn ruột. “Đầu thì xuôi” nhưng chính ở cuối giai đoạn tiêu hóa thực phẩm, khi thức ăn chuyển đến ruột già, ruột kết, khí hay các chất “không quen” hình thành từ một số loại thực phẩm tích tụ lại, nhẹ thì trướng bụng đầy hơi, nặng sẽ thành rối loạn tiêu hóa. Đồ ăn chứa đường, chất xơ, sản phẩm từ sữa được tiêu thụ với số lượng lớn trong một thời gian ngắn, bữa ăn quá béo, nhai không kỹ, uống bia và thức uống có gaz và ăn xong ngồi hay nằm liền đều khó giúp bạn ăn để khỏe.

phunu8-an-sao-cho-khoe-khong-de-hinh-anh 9

Gia vị làm khó

Không thể ăn để khỏe nếu ăn không vừa miệng. Thiếu gia vị, sự không vừa miệng ấy càng thành trầm trọng, nên gia vị gần như quan trọng chẳng kém thực phẩm, dù người ta tiêu thụ với số lượng không nhiều. Thế nhưng, có lẽ đây là lĩnh vực người ta mơ hồ nhất, ngoài việc chỉ biết phân biệt 5 vị chính từ lưỡi và cách nêm nếm đi kèm món này món kia theo thói quen vùng miền. Phần kiến thức thiếu là tầm ảnh hưởng của chúng đối với sức khỏe. Chẳng hạn một khám phá trái ngược “không có muối người ta không thể sống, nhưng ăn ít muối lại sống được lâu hơn”. Đó là hàm ý ăn ít muối để giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim mạch.

 

phunu8-an-sao-cho-khoe-khong-de-hinh-anh 10

Một thí dụ khác là về tỏi. Khi tỏi được gia giảm vào thức ăn trong chế biến, tinh dầu tỏi được hoạt hóa qua nhiệt độ dễ tăng tác dụng hơn lúc người ta ăn sống. Chúng ta thường nhai tỏi sống là đã vô tình bắt cơ thể hấp thu một lượng gia vị quá tiêu chuẩn cần thiết một ngày. Còn như nếu biết ăn cà ri đều đặn có thể ngừa được viêm thấp khớp và chứng loãng xương, hay tiêu đen, nghệ, ớt đỏ, gừng giúp cơ thể tạo nhiệt đốt bớt mỡ, có lẽ cách gia giảm chế biến món của những người ăn để khỏe sẽ khác đi so với những gì các bà nội trợ đang làm mỗi ngày.

Ăn ngon, bổ dưỡng nhưng khó chuyển hóa gây khó ngủ

Ông bà ta nói «Ăn được ngủ được là tiên». Câu ấy nay có thể ngầm hiểu ăn mà ngủ ngon cũng gần như ăn vào thấy khỏe. Thế nhưng, nếu bạn thấy một số thực phẩm vệ sinh, đủ chất bổ dưỡng, ăn ngon miệng mà khi nạp xong bạn cứ trằn trọc không thể nhắm mắt thì xem như bạn ăn mà chưa thấy khỏe. Một sự thâu nạp năng lượng không tương hợp sẽ là lý do gây xáo trộn giấc ngủ. Các bữa tối nhiều món chiên béo, vài loại rau củ có độ lên men cao, những chất kích thích như cà phê, trà, rượu, soda, coca, thực phẩm chứa vitamin.... đều có thể là thủ phạm khiến ăn rồi khó ngủ. Tất nhiên ăn mà bị thế khó có thể khoe là mình ăn để khỏe.

phunu8-an-sao-cho-khoe-khong-de-hinh-anh 11

                                                                             Nhiệt Kế

(Tổng hợp)

Tin mới trong ngày