phunu8_news_0.png

You are here

22/10/2014 - 16:17

Vài thập niên trước, đau khớp được coi là một vấn đề chỉ gặp ở người lớn tuổi. Nhưng cho đến những năm gần đây, bệnh này đang là nỗi khổ sở ngay cả đối với những người trẻ.

Phòng tránh đau khớp là điều quan trọng, giúp tương lai bạn duy trì được lối sống năng động ngay cả khi đã về già. Hãy tham khảo một số lời khuyên về cách tránh đau khớp sau đây:

1.   Vận động nhiều hơn

phu nu 8 phong tranh dau khop truoc khi co tuoi 1

Chạy bộ thường xuyên là biện pháp giúp phòng tránh đau khớp khi về già

Có một nghịch lý là chúng ta vận động các khớp quá ít tới mức kém nhất trong khi chúng cần nhiều hơn thế. Lối sống ít hoạt động đã góp phần hủy hoại các khớp. Gần đây, có những người rất trẻ đã mắc những bệnh về xương, chẳng hạn như bệnh loãng xương. Vì lối sống ngồi nhiều một chỗ, thiếu hoạt động, hầu như cả ngày xương không được vận động, xương ngưng hấp thu canxi nên khôhng đảm bảo đủ số lượng canxi mà cơ thể yêu cầu. Đó là lí do làm cho xương và các khớp của bạn yếu đi mà phát sinh bệnh đau khớp.

Thực hiện lối sống năng động là một giải pháp đối với bệnh đau khớp. Hãy dành cho mình một khoảng thời gian thích hợp hằng ngày để tập luyện. Đi và chạy bộ là cách tập luyện tốt nhất cho các khớp, hơn nữa đó là cách hoạt động tự nhiên. Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ như đi bằng thang bộ thay vì thang máy hoặc đỗ xe xa cửa hàng khi đi mua sắm hoặc xa nơi làm việc, sau đó bạn đi bộ thẳng đến những nơi này.

2.   Ăn uống đủ canxi

phu nu 8 phong tranh dau khop truoc khi co tuoi 2

Uống sữa và ăn thực phẩm giàu canxi thường xuyên để giúp xương chắc khỏe

Ăn uống khỏe mạnh là một cách bạn có thể làm để chăm sóc các khớp của mình. Chúng sẽ mang lại cho bạn sức khỏe và không phải gánh chịu cơn đau nào. Bạn nên dùng đủ các thực phẩm giàu canxi, ví dụ như những thực chế biến từ sữa và cá. Nên tiếp xúc với ánh mặt trời mỗi ngày chừng 15-30 phút – ánh nắng giúp cơ thể tạo ra vitamin D, vitamin này giúp cơ thể hấp thu được canxi.

3.   Ổn định cân nặng

Hãy kiểm tra cân nặng của bạn định kỳ. Béo phì là một trong những yếu tố rủi ro nhất có thể dẫn đến các vấn đề về khớp. Các khớp phải tăng tải trọng khi ta bị béo phì. Tăng cân, bạn sẽ trở nên khó khăn hơn trong di chuyển, điều đó cũng khiến bạn ít vận động hơn. Vì vậy, giữ trọng lượng cơ thể cân đối là quan trọng đối với sức khỏe các khớp.

4.   Điều hòa khí huyết

Hãy đảm bảo khí huyết lưu thông trong cơ thể bạn. Nếu ngồi lâu, chân của bạn thường bắt đầu cảm thấy tê cứng. Điều này có thể do sự lưu thông máu và bạch huyết kém. Hãy đi bộ nhiều hơn và thực hiện massage ít nhất mỗi tháng một lần.

Diệp Phạm (Theo magforwomen.com)

 

Tin mới trong ngày