phunu8_news_0.png

You are here

16/07/2015 - 10:16

Cho dù bạn hiểu rằng cần ăn đa dạng rau và trái cây để có đủ nguồn vitamin và khoáng chất cho cơ thể nhưng nếu thời điêm ăn/uống chưa phù hợp hay chế biến sai cách, lượng dưỡng chất sẽ bị hao hụt rất nhiều. Sau đây là một số sai lầm thường gặp khi ăn làm thất thoát lượng vitamin và khoáng chất quý giá ấy.

1. Trà đen

Trà đen kết hợp với sữa sẽ giảm lợi ích của trà

Không nên uống trà và sữa cùng lúc hoặc vào thời điểm gần nhau. Nghiên cứu chỉ ra rằng, sữa khi kết hợp với trà sẽ làm mất đi những lợi ích của trà với tim mạch. Protein trong sữa có thể kết hợp với catechin trong trà tạo hợp chất không tan, khiến cơ thể khó hấp thu.

Phụ nữ 8 Những thực phẩm thường bị ăn sai cách 3

2. Bông cải xanh

Nếu bạn muốn nhận được nhiều nhất các dưỡng chất từ loài rau thuộc họ cải này, hãy tránh đun sôi hay xào chúng. Bông cải giàu vitamin C, chlorophyll, chất chống ô xy hóa, chất chống ung thư… Một nghiên cứu của Trung Quốc năm 2009, để giữ được phần lớn các chất dinh dưỡng này, hấp chín là cách chế biến phù hợp nhất. Đun sôi và xào bông cải khiến cho các dưỡng chất bị hao hụt rất nhiều.

3. Dâu tây

Phụ nữ 8 Những thực phẩm thường bị ăn sai cách 4

Trái cây này không chỉ đẹp mắt, ngon miệng mà còn dồi dào chất xơ, chất chống ô xy hóa, vitamin C… Để nhận được nhiều dưỡng chất, tốt nhất nên ăn dâu tây càng sớm càng tốt sau khi thu hoạch. Điều lưu ý khác nữa là tránh cắt nhỏ trái dâu tây ra vì vitamin C trong dâu tây rất nhạy cảm với ánh sáng và ô xy trong không khí.

4. Tỏi

Không giống vitamin C, allicin – enzym chống ung thư trong tỏi – sẽ phát huy hoạt lực mạnh hơn khi được tiếp xúc với không khí. Vì thế, bạn nên để tỏi đã thái lát hoặc băm nhỏ trong không khí khoảng 10 phút trước khi nêm vào món ăn.

5. Ngũ cốc và các loại đậu

Ngũ cốc thô và các loại đậu chứa hợp chất chống ô xy hóa tên gọi phytates có đặc tính khi kết hợp với vitamin và khoáng chất trong thực phẩm sẽ ngăn cản sự hấp thu của cơ thể. Ngũ cốc nguyên cám vì thế nên được ngâm qua đêm để loại bỏ bớt phytates, đồng thời giúp bạn hấp thu tối đa các dưỡng chất như chất sắt, kẽm.

6. Sữa chua

Phụ nữ 8 Những thực phẩm thường bị ăn sai cách 5

Bạn có biết lớp nước bên trên hộp sữa chua gọi là whey thường bị bỏ đi rất lãng phí? Thực ra trong whey rất giàu protein và vitamin B12, cùng với các khoáng chất như canxi, phospho… Vì thế, trước khi ăn sữa chua bạn đừng đổ bỏ lớp nước này, hãy đảo đều để whey hòa trộn với sữa chua bên dưới.

7. Cà chua

Rất nhiều người có sở thích ăn cà chua sống nhưng cách này không giúp hấp thu tối đa lượng lycopene – dưỡng chất thực vật quý với đặc tính phòng chống ung thư và các bệnh tim mạch. Cách ăn cà chua tốt nhất là nấu chín để cơ thể hấp thu được nhiều nhất lycopene cũng như các chất chống ô xy hóa trong cà chua.

8. Thịt nướng

Ai trong chúng ta cũng bị hấp dẫn bởi món thịt nướng than, cho dù đã có những cảnh báo về nguy cơ ung thư. Theo nghiên cứu của Viện nghiên cứu Ung thư Quốc tế, thịt nướng cháy nhờ nhiệt độ cao bằng than củi sản sinh 2 hóa chất gây ung thư là heterocyclic amines (HCAs) và polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs). Món thịt nướng thật ngon nhưng lại là cách ăn không an toàn cho sức khỏe.

TIẾN LÊ (Theo Cnn)

Tin mới trong ngày