phunu8_news_0.png

20/12/2015 - 07:28

Mùa lạnh, cơ thể rất dễ bị nhiễm bệnh như cảm cúm, viêm họng… Vì vậy, trong chế độ ăn uống của mình bạn nên bổ sung những thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng dưới đây.

Tỏi

Tỏi là một thực phẩm rất tốt cho cơ thể trong mùa đông lạnh, bởi trong tỏi chứa chất allicin có thể hạn chế hoạt động của các loại virus gây bệnh cảm lạnh và cúm... Loại thực phẩm này còn giúp cơ thể sản xuất interferon (một chất kháng virus) chống lại bệnh ung thư. Ngoài ra, ăn tỏi còn là cách giảm cholesterol và cải thiện tâm trạng một cách đáng kể.

Tuy nhiên, để tỏi phát huy đúng công dụng thì bạn phải ăn đúng cách, nếu bạn nghiền nát tỏi thì sẽ làm mất đi chất allici cho nên bạn nên ăn sống và ăn cả miếng. Để tránh mùi khó chịu của tỏi bạn có thể ăn tỏi cùng mùi tây tươi và cây thì là.

Cải xoăn

Cải xoăn thuộc họ nhà cải, có màu xanh đậm và là thực phẩm giàu chất sắt, canxi, beta-carotene, Kali, Vitamin, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, giảm bớt tình trạng nghẽn tắc phổi, dạ dày . Ngoài ra, trong cải xoăn còn chứa hợp chất chống ung thư - như sulforaphane và indoles.

Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ giàu vitamin C, hỗ trợ đắc lực trong việc xây dựng hệ thống miễn dịch cơ thể. Hàm lượng beta carotene cao có trong ớt chuông đỏ còn chuyển hóa thành vitamin A giúp làm mạnh hệ thống phòng vệ của cơ thể chống lại các bệnh do thời tiết lạnh gây ra.

Hành

Giống như tỏi, hành có chứa hợp chất allicin. Hành tây đỏ và hành tím còn chứa anthocyanins, là chất chống o xy hóa tự nhiên làm lành vết thương. Đặc biệt hơn, chất quercetin trong hành có khả năng ngăn ngừa bệnh tim, bệnh huyết áp cao và các bệnh dị ứng.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Đây là những thực phẩm cung cấp canxi rất tốt cho cơ thể để đảm bảo tốt sự dẫn truyền các xung động thần kinh, ngăn ngừa nguy cơ bị chuột rút trong mùa đông.  

 Mật ong

Trong mùa lạnh, bạn có thể uống một cốc nước ấm hòa mật ong và chanh hoặc nước mật ong với gừng mỗi ngày để tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể, giảm các cơn đau họng và cảm lạnh hiệu quả.

Lựu

Lựu  là một nguồn giàu chất chống oxy hóa, sắt, polyphenol và vitamin C. Chúng có thể kiểm soát được cơn sốt và cung cấp năng lượng tuyệt vời cho cơ thể trong mùa đông lạnh. Lựu cũng giúp làm tăng quá trình lưu thông máu.

Hạnh nhân

Trong hạnh nhân chứa rất nhiều axit béo, protein và vitamin E rất tốt cho sức khỏe. Bổ sung hạnh nhân vào chế độ ăn hàng ngày trong mùa đông sẽ giúp bạn tăng nồng độ hemoglobin và giảm cholesterol.

Khoai lang

 Khoai lang chứa  rất nhiều  vitamin, protein và beta-carotene, chất chống oxy hóa giúp cơ tăng cường sức khỏe tổng thể, phòng bệnh cảm lạnh.

Các loại cá hồi, cá ngừ, cá thu chứa nhiều omega- 3, hợp chất giúp giảm viêm nhiễm có hại cho cơ thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Từ đó giúp bạn phòng tránh bệnh cảm cúm trong mùa lạnh.

Trà

Trà đen, trà xanh hay trắng đều chứa những chất chống oxy hóa có tên catechin, có đặc tính chống lại bệnh cúm. Nhiều nghiên cứu khẳng định catechin có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, quá trình trao đổi chất và chống lại ung thư hay bệnh tim.

Ngoài ra uống một tách trà nóng sẽ giúp giải tỏa làm dịu cơn đau cổ họng do bệnh cảm gây ra.

Trần Nga 

Nguồn: Tổng hợp

Tin mới trong ngày