phunu8_news_0.png

Những hiểu lầm tai hại về vitamin C của người Việt

19/06/2017 - 09:11

Những sai lầm trong việc tăng cường, bổ sung vitamin C - loại dưỡng chất quan trọng tham gia nhiều chức năng bình thường của cơ thể, giúp tăng cường miễn dịch, dẫn đến nhiều hệ lụy đến sức khỏe.

Hiểu lầm 1: Bổ sung vitamin C càng nhiều càng tốt?

Phu-nu-8-hieu-lam-tai-hai-ve-vitamin-c-anh1

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, không nên dùng quá 2.000mg mỗi ngày. Nếu liều lượng vitamin C hấp thu vào cơ thể cao có thể dẫn đến các vấn đề về bệnh tiêu hóa như tiêu chảy, loét đường tiêu hóa hay sỏi đường tiết niệu…

Chính xác thì theo Tổ chức y tế thế giới, người trưởng thành cần 45mg vitamin C mỗi ngày, phụ nữ có thai là 55mg và phụ nữ đang cho con bú là 70mg. Đặc biệt khuyến cáo những người hút thuốc trực tiếp và cả người hút thuốc thụ động nên bổ sung nhiều vitamin C hơn mức thông thường.

Hiểu lầm 2: Thực phẩm càng chua càng giàu vitamin C?

Hầu như mọi người thường nghĩ các loại quả có vị chua như cam, quýt, chanh, bưởi... chứa nhiều vitamin C. Thực tế lại hoàn toàn khác. Vị chua của những loại quả này là nhờ a-xít citric, còn vitamin C mà cơ thể cần lại là a-xít ascorbic. Hai loại axit này hoàn toàn khác nhau. Đặc biệt, nếu cứ nghĩ ăn uống nhiều những loại trái cây có vị chua để tăng cường vitamin C thì lại càng dễ khiến dạ dày bị viêm loét, chảy máu… mà vitamin C lại chẳng được là bao.

 

Hiểu lầm 3: Cam, chanh là nguồn cung cấp C tốt nhất?

Phu-nu-8-hieu-lam-tai-hai-ve-vitamin-c-anh2
Hàm lượng vitamin C trong trái cây không phụ thuộc vào vị chua.

Thực tế cho thấy, cam chỉ cho lượng vitamin C khá khiêm tốn, vào khoảng 50mg vitamin C cho 100g. Còn chanh chỉ cho ¼ lượng vitamin C so với cam.

Trong khi đó, lượng vitamin C trong quả ổi rất cao, khoảng 200mg cho 100g ổi. Cũng có rất nhiều loại rau củ quả khác giàu vitamin C và dễ kiếm. Chẳng hạn như quả ớt chuông, đặc biệt là quả màu đỏ, rất giàu vitamin C, với khoảng 140mg vitamin C cho mỗi 100g. Còn ớt chuông màu xanh thì chứa 80mg vitamin C cho mỗi 100g. Bông cải xanh khá giàu vitamin C với hàm lượng 89mg/100g, trong khi đó, bông cải trắng chỉ chứa 46mg/100g. Dâu tây có gần 80mg cho 100g. Quả kiwi cũng chứa một lượng vitamin C tương đối cao, 70mg/100g. Đu đủ chứa khoảng 62mg vitamin C trong mỗi 100g.

Hiểu lầm 4: Uống viên sủi, bổ sung vitamin C mỗi ngày?

Uống viên sủi để bổ sung vitamin C hiện đang được rất nhiều người ưa chuộng, sử dụng như nước uống hằng ngày. Tuy nhiên, hầu hết các viên sủi đều chứa hàm lượng vitamin C rất cao, trung bình mỗi viên chứa 1.000mg vitamin C, cao hơn rất nhiều lần nhu cầu khuyến cáo hàng ngày. Do đó, việc bổ sung vitamin C từ viên sủi cần hết sức thận trọng, đặc biệt là cho trẻ nhỏ và những người bị tăng huyết áp.

Hiểu lầm 5: Tăng cường vitamin C bằng nước ép trái cây?

Phu-nu-8-hieu-lam-tai-hai-ve-vitamin-c-anh5
Không nên tùy tiện sử dụng viên sủi để tăng cường vitamin C mà bất chấp liều lượng.

Cấu trúc của vitamin C rất kém bền vững, dễ tan trong nước và oxy hóa nhanh trong quá trình chế biến, bảo quản. Vì vậy, riêng việc vắt, ép đã làm giảm một lượng vitamin C từ trái cây. Đặc biệt, nước ép đóng hộp thì hàm lượng vitamin C lại càng ít, mà chứa đầy đường, chất bảo quản, hương liệu… Tốt nhất, để cơ thể hấp thu trọn vẹn vitamin C là ăn trực tiếp rau quả và trái cây tươi.

Hiểu lầm 6: Làm đẹp da bằng mỹ phẩm chứa nhiều vitamin C?

Vitamin C có tính thẩm thấu mạnh, sử dụng mỹ phẩm có chứa quá nhiều vitamin C có nguy cơ  da bị mất nước, khô da và thậm chí đỏ rát da. Vitamin C có trong mỹ phẩm có thể được điều chế qua nhiều hình thức. Vì vậy, nếu muốn da đẹp, cách hiệu quả và an toàn nhất vẫn là sử dụng rau quả, trái cây tươi để sự hấp thụ vitamin C được tốt hơn.

Bảo Ngọc

Theo Sparkling.vn