phunu8_news_0.png

18/01/2018 - 13:49

Những lời quảng cáo có cánh về thực phẩm tách béo, không đường rất tốt cho sức khỏe và phụ nữ ăn kiêng, tuy nhiên không ai khuyến cáo bạn rằng nếu sử dụng không đúng cách hoặc lạm dụng, có thể chúng sẽ gây hại cho sức khỏe.

Những thực phẩm tách béo, tách đường thường được nhiều người tin dùng vì nghĩ rằng chúng có lợi cho sức khỏe, đặc biệt với phụ nữ đang thực hiện khẩu phần ăn kiêng. Tuy nhiên, nếu vẫn giữ sự hiểu lầm không đáng có này và tiếp tục lạm dụng quá nhiều thực phẩm đóng mác “không đường, diet, ít béo” có thể dẫn đến tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe.

Sau đây là những thực phẩm thường gây hiểu lầm rằng chúng rất tốt, tuy nhiên, thực tế không hoàn toàn đúng.

Nước sốt salad không chất béo

Nhằm triệt để hơn trong việc ăn kiêng, chị em còn có xu hướng chọn hẳn những loại nước sốt trộn salad đã được tách béo hoặc ít béo hoặc có thể là không dùng dầu sốt. Việc này khiến mọi người lầm tưởng rằng phần salad mà mình ăn hàng ngày hoàn toàn là một khẩu phần tuyệt hảo để giảm cân. Tuy nhiên sẽ có nhiều vấn đề về sức khỏe đáng quan tâm hơn khi thiếu đi lượng chất béo này.

phu-nu-8-8-thuc-pham-tuong-co-loi-lai-gay-hai-cho-suc-khoe-7.jpg

Đầu tiên, vì thiếu đi lượng chất béo cần thiết trong nước sốt, hương vị sẽ giảm đi rất nhiều, không đủ sự thơm ngon hấp dẫn cho món salad. Thay vào đó, người ta sẽ cho nhiều muối và đường hơn để lấy lại hương vị cho món salad. Một vấn đề khác nữa là một loại rau như xà lách chẳng hạn sẽ rất khó tiêu hóa khi thiếu chất béo. Vậy cuối cùng bạn ăn salad để làm gì khi bạn không thể hấp thụ được nó?

Nếu bạn ngại những phần salad trộn nhiều dầu mỡ hay nước sốt béo ngậy, hãy thử dùng loại dầu olive nguyên chất giàu omega 3, cùng một ít giấm, tỏi nghiền, các loại rau mùi, ít muối và hạt tiêu để tăng hương vị. Điều này sẽ tốt hơn bạn ăn một đĩa salad khô khan không hương vị và không thể tiêu hóa được.

Nước ngọt diet (ăn kiêng/không đường)

phu-nu-8-8-thuc-pham-tuong-co-loi-lai-gay-hai-cho-suc-khoe-3.jpg

Đây là lựa chọn được yêu thích bởi những người ăn kiêng, thích uống nước ngọt có ga nhưng sợ béo hoặc sợ ảnh hưởng sức khỏe. Trên thực tế, loại nước ngọt Diet này lại gây ảnh hưởng đến sức khỏe bởi tuy tách đường nhưng thay vào đó chúng lại có thêm chất tạo hương vị. Bên cạnh đó, những loại nước ngọt không đường thường có lượng phốt pho cao, nếu uống quá nhiều có thể ảnh hưởng gây yếu hệ xương.

Bơ đậu phộng tách béo

phu-nu-8-8-thuc-pham-tuong-co-loi-lai-gay-hai-cho-suc-khoe-11.jpg

Bơ đậu phộng rất béo và thực sự không phải là lựa chọn dành cho những chị em sợ mập. Các nhà sản xuất rất nhạy bén khi cho ra đời loại bơ đậu phộng tách béo tuy nhiên nó chẳng tốt như chúng ta nghĩ. Các loại chất béo tự nhiên trong bơ đậu phộng lại là chất béo tốt và không bão hòa. Đối với loại tách béo, bơ đậu phộng lại chứa nhiều đường và chất nhân tạo hơn.

Nếu lựa chọn loại bơ có chất béo tốt cho cơ thể thì hãy chọn bơ đậu phộng, bơ hạnh nhân, bơ hạt hướng dương, bơ hạt điều… và sử dụng với lượng vừa phải là được.

Sữa chua trái cây

Kể cả người lớn và trẻ nhỏ đều thích dùng sữa chua trái cây đóng hộp bởi ai cũng nghĩ rằng chúng rất tốt cho sức khỏe. Bản chất sữa chua đã rất tốt nay lại bổ sung thêm vào các loại vitamin, khoáng chất trong trái cây sẽ trở thành một món ăn vừa ngon lại vừa rất bổ dưỡng. Vị chua ngọt của sữa chua hòa quyện cùng vị chua ngọt, nhai sần sật của thạch trái cây sẽ khiến bất kỳ ai đều cảm thấy thật thích thú.

phu-nu-8-8-thuc-pham-tuong-co-loi-lai-gay-hai-cho-suc-khoe-8.jpg

Tuy nhiên để có một hộp sữa chua trái cây thơm ngon như thế, có không ít đường được đưa vào trong lúc sản xuất. So với trái cây tươi và sữa chua tự ủ, những loại sữa chua đóng hộp sẽ có lượng đường cao hơn rất nhiều và chắc chắn không tốt cho sức khỏe nếu sử dụng nhiều như bạn vẫn nghĩ. Nếu bạn thích sữa chua trái cây, hãy tự làm nó ở nhà với sữa chua ít đường, thêm vào trái cây tươi như việt quất, chuối, dâu tây, vừa ít calo, đường, lại tươi ngon, tốt cho sức khỏe.

Các loại smoothies đóng hộp

Việc tủ lạnh nhà các cô gái chứa đầy những lọ smoothies đóng mác trái cây tươi thơm ngon không có gì lạ, cũng giống như việc chứa đầy sữa chua trái cây mà thôi. Vấn đề là cũng giống như sữa chua trái cây, các loại smoothies trông có vẻ ngon lành, bổ dưỡng cho da này lại là một nguồn trữ đường khổng lồ. Đừng nghe những lời quảng cáo về đẹp da, tốt cho sức khỏe từ trái cây tươi, chúng là sản phẩm đóng hộp.

phu-nu-8-8-thuc-pham-tuong-co-loi-lai-gay-hai-cho-suc-khoe-6.jpg

Thực phẩm tăng cường khoáng chất

Mặc dù được quảng cáo là qua sơ chế và được tăng cường khoáng chất nhưng không có nghĩa những loại thực phẩm như thế đều tốt. Ví dụ như sợi mỳ ống là món pasta (mỳ Ý) chẳng hạn, chúng được giới thiệu là đã qua khâu xử lý và tăng cường vitamin, khoáng chất trong quá trình chế biến. Tuy nhiên, thực tế, nguyên liệu từ ngũ cốc nguyên chất sẽ có giá trị dinh dưỡng cao hơn. Và một chất quan trọng không thể bổ sung vào đó chính là chất xơ.

phu-nu-8-8-thuc-pham-tuong-co-loi-lai-gay-hai-cho-suc-khoe-5.jpg

Bánh mì đóng gói

Đôi khi mọi người lựa chọn bánh mì đóng gói thay cho những ổ bánh mì đầy chả và thịt vì nghĩ rằng sẽ ít calo hơn và tiện lợi hơn lại là một nước đi sai lầm. Chính những loại bánh mì đóng gói sẵn lại nhiều chất béo và giàu năng lượng hơn so với bánh mì nguyên hạt. Nếu bạn thấy lo lắng vì một ổ bánh mì nhiều thịt, hãy chọn những nguyên liệu đi kèm ít béo hơn hoặc đơn giản hãy tự làm bánh mì ăn tại nhà với nhiều rau và thịt nạc.

phu-nu-8-8-thuc-pham-tuong-co-loi-lai-gay-hai-cho-suc-khoe-4.jpg

Ngũ cốc và các loại hạt đóng gói

Khi phong trào ăn uống vì sức khỏe lên ngôi thì những loại ngũ cốc và hạt rất được ưa chuộng tuy nhiên nếu là loại đóng gói, chúng sẽ có nhiều đường và chất tạo ngọt, hầu hết đều mất đi các chất dinh dưỡng ban đầu. Hãy tự làm ngũ cốc của riêng mình với việc chế biến các loại yến mạch kèm quả mọng, sữa chua ít béo, chất làm ngọt tự nhiên sẽ tốt hơn rất nhiều.

phu-nu-8-8-thuc-pham-tuong-co-loi-lai-gay-hai-cho-suc-khoe-2.jpg

Hy

Tin mới trong ngày