phunu8_news_0.png

12/10/2019 - 11:21

Tăng huyết áp hay huyết áp cao là trường hợp máu trong cơ thể bơm mạnh hơn bình thường. Khi mắc bệnh này, bạn có thể gặp các triệu chứng như mệt mỏi, đau nửa đầu và cuối cùng là suy tim. Để giảm thiểu tác động có hại của cao huyết áp, Phụ Nữ 8 khuyên bạn tránh xa các thực phẩm sau đây:

Tập thể dục là một cách tự nhiên khiến tốc độ máu tăng nhanh, nhưng cơ thể lại đốt cháy lượng muối và đường dư thừa và biến chúng thành năng lượng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thời gian để tập thể dục. Điều này có nghĩa là cơ thể bạn đang sử dụng lượng natri và đường thặng dư  không hợp lý. Nếu bạn muốn ngăn ngừa huyết áp cao, hãy tránh xa các loại thực phẩm được đề cập trong danh sách này:

phunu8-nguoi-bi-huyet-ap-cao-tranh-xa-10-thuc-pham-nay-hinh-anh 4

1. Nước tăng lực

Đồ uống giàu năng lượng này tương đương với cà phê bạn uống hàng ngày, nhưng có lượng caffeine cao hơn gấp nhiều lần. Chỉ cần uống một ly nhỏ cũng có thể khiến huyết áp tăng vọt vì tác động của caffeine có thể kéo dài hàng giờ liền.

2. Pizza

Chứa rất nhiều phô mai và sốt cà chua, nên pizza có một lượng lớn natri và carbohydrate trong đó. Chỉ cần ăn một lát là đủ để gây tăng huyết áp cho bạn.

3. Thịt chế biến

Xúc xích, thịt xông khói… chứa rất nhiều natri và chất béo bão hòa có thể gây ra chứng đau nửa đầu và tích tụ mảng bám động mạch. Những chất này không thân thiện với những người bị huyết áp cao.

phunu8-nguoi-bi-huyet-ap-cao-tranh-xa-10-thuc-pham-nay-hinh-anh 6

4. Rượu

Vì sao rượu lại rất nguy hiểm cho người cao huyết áp? Bởi vì rượu có thể khiến mạch máu thắt chặt lại. Điều này có nghĩa là khi bạn uống rượu, máu sẽ khó đi qua các động mạch khiến tim phải làm việc nhiều hơn, dẫn đến huyết áp cao.

5. Sữa nguyên kem

Chứa một lượng đáng kể chất béo bão hòa, sữa nguyên kem làm cho gánh nặng của các mạch máu tăng lên, ảnh hưởng đến huyết áp. Do đó, tốt nhất là bạn nên tránh xa sữa nguyên kem và cả các loại thực phẩm có liên quan như bánh kẹo, kem...

6. Khoai tây chiên

Loại thực phẩm này là kho chứa các chất béo bão hòa và natri. Chất béo thường được hấp thụ vào khoai tây qua cách chế biến dưới hình thức chiên ngập dầu và nhiều lần. Ngoài ra, natri là từ muối được rắc ngay lên khoai tây chiên cũng làm gia tăng nguy cơ cao huyết áp cho người có bệnh.

phunu8-nguoi-bi-huyet-ap-cao-tranh-xa-10-thuc-pham-nay-hinh-anh 7

7. Đường tinh luyện

Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính gây tăng huyết áp. Tuy nhiên, cơ thể sẽ dễ gặp một số rắc rối khi bạn không dùng đường. Thay vào đó, bạn có thể tránh xa đường tinh luyện, nhưng sử dụng thay thế bằng đường ăn kiêng.

8. Da động vật

Ngay cả khi không có thêm dầu ăn và bơ, thì chỉ riêng da động vật, điển hình là gà, đã chứa một lượng chất béo bão hòa rất lớn. Khi chế biến với phương pháp chiên rán, chúng sẽ hấp thụ hầu hết các chất béo từ dầu ăn trở thành nguyên nhân gây tăng huyết áp cho bạn.

9. Bơ đậu phộng

Sản phẩm này có khá nhiều muối. Thế nhưng, đây chưa phải là nguyên nhân chính khiến bơ đậu phộng “chống chỉ định” với người cao huyết áp. Chính các chất béo bão hòa được tìm thấy trong bơ đậu phộng mới là “thủ phạm” gây ra sự tích tụ mảng bám trong động mạch.  

phunu8-nguoi-bi-huyet-ap-cao-tranh-xa-10-thuc-pham-nay-hinh-anh 5

10. Phô mai

Là nguồn chứa canxi và nhiều chất dinh dưỡng khác đồng thời còn làm cho bữa ăn trông ngon miệng hơn, nhưng phô mai thật sự không tốt cho sức khỏe của bạn. Phô mai Cheddar chứa 621 mg natri/gram. Cứ mỗi 10 gram phô mai thêm vào bánh pizza là có 6.210 mg natri được nạp vào, gần gấp 6 lần lượng natri khuyến nghị hàng ngày.

Hân Thái

(Theo Luxxory)

Tin mới trong ngày