phunu8_news_0.png

You are here

28/11/2018 - 15:25

Thời lượng ngủ nghỉ trong ngày dài, ngắn liên quan đến nguy cơ gãy xương khi té ngã, đó là kết luận của một nghiên cứu mới.

Theo những phát hiện của một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Nghiên cứu về khoáng chất và xương, so với những phụ nữ ngủ được từ 7 đến 8 tiếng đồng hồ mỗi đêm, phụ nữ nào chỉ chợp mắt được 5 giờ hoặc ngủ dài đến 10 tiếng đều tăng 25% tỷ lệ té ngã.

phunu8-ngu-qua-it-hoac-qua-nhieu-deu-co-nguy-co-gay-xuong-cao-hinh-anh 4

Ngủ ít liên quan đến việc tăng nguy cơ gãy các loại xương, phần chi trên, chi dưới và các phần xương trung tâm của cơ thể, nhưng lại không tăng nguy cơ gãy xương hông. Phân tích đã khảo sát 157.306 phụ nữ được theo dõi về té ngã trong 7,6 năm và 12 năm về gãy xương. Tỷ lệ té ngã hàng năm là 10,6% đối với những ai ngủ mỗi đêm chỉ được 5 tiếng, 7% ở phụ nữ ngủ 7 đến 8 tiếng, nhưng lại đến 11,8% đối với các chị em ngủ đến 10 giờ/đêm.  

phunu8-ngu-qua-it-hoac-qua-nhieu-deu-co-nguy-co-gay-xuong-cao-hinh-anh 5

Bác sĩ Jane Cauley, tác giả công trình nghiên cứu cho biết, té ngã là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hay xảy ra với người cao tuổi, dẫn đến chấn thương từ vừa đến nặng. Hầu hết các vụ gãy xương đều do bị té ngã, và bằng chứng gần đây cho thấy tỷ lệ tử vong do té ngã ở Mỹ đang tăng. Mặc dù té ngã xảy ra do nhiều nguyên nhân, nhưng thời gian ngủ nghỉ cũng là một cớ sự mới được phát hiện. Theo bà, kết quả nghiên cứu cho rằng, những can thiệp nhắm đến cải thiện chất lượng và thời gian giấc ngủ có thể giảm nguy cơ té ngã gây gãy xương.  

phunu8-ngu-qua-it-hoac-qua-nhieu-deu-co-nguy-co-gay-xuong-cao-hinh-anh 6

Nhiệt Kế

(Theo economictimes.indiatimes.com)

Tin mới trong ngày