phunu8_news_0.png

You are here

12/11/2018 - 11:22

Ngủ nhiều không hề tốt cho sức khỏe mà thậm chí còn mang lại cho bạn nhiều rắc rối hơn đấy.

Ai cũng muốn theo đuổi một lối sống lành mạnh bằng việc không ngủ ít hơn 8 giờ mỗi ngày. Nhưng nếu ngủ nhiều hơn thì sao? Sự thực là ngủ nhiều cũng chẳng mang về lợi ích gì đâu mà còn có thể khiến bạn phải đối mặt với những nguy cơ dưới đây:

Vấn đề về cân nặng

phu-nu-8-tac-hai-cua-viec-ngu-qua-nhieu-1.jpg

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thời gian ngủ ít hơn hoặc nhiều hơn 8 tiếng đều liên quan tới bệnh béo phì và tiểu đường. Lý do đó là khi bạn dành quá nhiều thời gian để ngủ thì bạn sẽ không có thời gian vận động, dẫn đến việc dễ tăng cân. Hãy cố gắng thức dậy sớm mỗi ngày để dành ít thời gian vận động thể chất bạn nhé.

Dễ bị trầm cảm

phu-nu-8-tac-hai-cua-viec-ngu-qua-nhieu-2.jpg

Người bị rối loạn giấc ngủ cũng dễ gặp các vấn đề về tâm lý, trầm cảm. Trong một số trường hợp, biểu hiện của những người bị trầm cảm đó là dành khá nhiều thời gian để ngủ mỗi ngày. Đó là một vòng luẩn quẩn vì ngủ quá nhiều càng khiến cơ thể mệt mỏi và dễ dẫn tới những cảm xúc tiêu cực. Nên rời giường khi đã ngủ đủ giấc và dành thời gian bên ngoài thay vì cứ loay hoay với những cảm xúc tiêu cực, tuyệt vọng hay buồn bã.

Các bệnh về tim mạch

phu-nu-8-tac-hai-cua-viec-ngu-qua-nhieu-3.jpg

Ngủ nhiều chẳng những khiến bạn lãng phí thời gian mà còn bắt bạn phải đối diện với những nguy cơ về bệnh tim mạch. Ngủ nhiều làm tăng nguy cơ tử vong do đau tim tới 34%. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng phụ nữ thường ngủ nhiều hơn nam giới và do đó họ cũng gặp các vấn đề về tim mạch nhiều hơn.

Bị đau đầu

phu-nu-8-tac-hai-cua-viec-ngu-qua-nhieu-4.jpg

Khi thiếu ngủ thì bạn thường sẽ bị các cơn đau đầu tấn công, và khi bạn ngủ quá nhiều thì vấn đề tương tự cũng sẽ xảy ra. Chúng ta không nên ở trên giường quá lâu dù đó là ngày cuối tuần hay ngày nghỉ lễ. Nếu không thì bạn sẽ phải thức dậy với một cơn đau đầu và mệt mỏi khủng khiếp. Nguyên nhân đó chính là ngủ quá nhiều sẽ ảnh hưởng tới các chất dẫn truyền thần kinh trong não và mức serotonin của cơ thể. 

Các vấn đề về trí nhớ

phu-nu-8-tac-hai-cua-viec-ngu-qua-nhieu-5.jpg

Một nghiên cứu cho thấy rằng một giấc ngủ kéo dài sẽ ảnh hưởng không tốt cho hoạt động của bộ não. Hơn nữa, nếu ngủ nhiều thì bạn sẽ dễ bị thức giấc giữa đêm, dẫn tới việc không có được giấc ngủ chất lượng. Điều này cũng ảnh hưởng tới chức năng nhận thức của não, khả năng tập trung và ghi nhớ nữa. 

Bị mất ngủ

phu-nu-8-tac-hai-cua-viec-ngu-qua-nhieu-6.jpg

Ngủ nhiều quá sẽ khiến cơ thể mất cân bằng, đồng hồ sinh học cũng gặp vấn đề, về lâu dài gây rối loạn giấc ngủ, mất ngủ. Ví dụ, nếu hôm trước bạn dành thời gian xem phim quá nhiều trước màn hình máy tính và ngủ bù ngày hôm sau, thì lúc đó giấc ngủ của bạn đã bị ảnh hưởng. Chỉ cần 2 ngày ngủ không đúng giờ cũng khiến đồng hồ sinh học của bạn bị trục trặc rồi.

Những cách để có giấc ngủ ngon, ổn định, đúng giờ:

Bạn nên ăn các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, giảm sử dụng các thức uống có cồn.

Cần luyện tập thói quen thể dục, thể thao.

Thức dậy và đi ngủ đúng thời gian biểu.

Không dùng nhiều thức uống chứa cafein và ăn quá no trước khi đi ngủ.

Đảm bảo phòng ngủ phải yên tĩnh, đủ tối, nhiệt độ phù hợp và thư giãn.

Hy

Tin mới trong ngày