phunu8_news_0.png

17/12/2015 - 16:02

Một ngày bình thường của nhân viên công sở là làm việc từ 8 giờ sáng đến tận 7, 8 giờ tối mới về tới nhà, nên chúng ta thường lười nấu ăn. 

Vì ngại nấu ăn một mình  nên chúng ta thường đi ăn với bạn bè hoặc mua cơm phần, cơm hộp. Tuy nhiên nếu cứ duy trì cách này, hậu quả sẽ là "viêm màng túi" nặng, chưa kể thức ăn ở ngoài có thể không được chế biến kỹ hoặc không tươi ngon.

Bạn có thấy nấu ăn một mình rất phiền phức không? Nếu bạn nấu đầy đủ một món mặn một món canh sẽ mất ít nhất 45 phút; nấu xong còn phải lau chùi dọn dẹp trong khi bạn chỉ muốn nằm ì như con mèo sau cả ngày lao động vất vả. Thế nhưng nấu ăn, dù là cho một mình mình ăn, lại có rất nhiều lợi ích nhé: 

phunu8-nau-cho-1-nguoi-an-khong-nhat-thiet-la-mi-tom-va-trung-chien-hinh-anh  11

1. Nấu ăn không chỉ sạch, mà còn tiết kiệm được rất nhiều tiền.

Hãy thử tính nhẩm, một bữa trưa văn phòng ít nhất 25.000 đồng, một bữa tối cũng phải 50.000 đ; trong khi nếu tự nấu nướng bạn chỉ tốn 20.000 – 32.000 đ/200gr thịt (cá). Rau củ cả ngày ăn chỉ hết 5.000-10.000 đ. Hai lon gạo nhỏ và một chút tiền điện nước, tính ra giá rẻ bằng một nửa ăn ngoài. Như vậy sau một tháng, tự nấu ăn ở nhà, bạn sẽ tiết kiệm được ít nhất 790.000 đồng rồi. Số tiền đó có thể đầu tư cho mỹ phẩm dưỡng da, mua bộ váy mới, hoặc thứ 7, Chủ Nhật có thể đi ăn hàng cùng bạn bè.

Vậy là, nếu bạn tự nấu ăn một mình, mỗi tháng khoản tiền tiết kiệm của bạn dư ra con số không nhỏ đó. Bạn có thể sắm sửa đồ mới mỗi tháng mà không phải lo tiêu vào chi phí gốc, chỉ cần bỏ chút thời gian nấu ăn thôi nè.

2. Nấu ăn cũng là thiền

Sau khi nói về tiền tiết kiệm, mình đề cập ngay tới thiền – nghe có vẻ trái ngược nhỉ. Bạn có nghĩ vật chất, tâm linh và tinh thần có thể đi cùng với nhau không? Chúng ta hãy thử nhớ lại, có khi nào bạn cảm thấy bức bối, mệt mỏi, khó chịu – một tờ tạp chí nào đó khuyên chúng ta hãy đi dọn dẹp lại nhà cửa đi, và quả nhiên sau khi thu dọn xong, tâm trạng của bạn cũng nhẹ bớt hơn hẳn. Các bạn có bao giờ cảm thấy vậy chưa?

Nấu ăn cũng vậy. Một ngày bạn có thể có hai lần thiền động như thế (ngồi im là thiền tĩnh). Mình thích cảm giác quên đi tất cả, chỉ tập trung vào tính toán việc nấu ăn sao cho nhanh nhất, rồi đắm chìm vào công việc nấu nướng. Sau một ngày dài, bạn chỉ tập trung nấu nướng và không suy nghĩ gì cả, dọn sạch căn bếp – nơi mà trong phong thủy vốn tượng trưng cho mẹ, hay người phụ nữ trong nhà; nếu bạn ở một mình- bếp tượng trưng cho chính bạn đó. Cơm ngon canh nóng, bếp núc gọn gàng sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng dễ chịu. Nấu ăn xong, bạn có thể đi tắm nước nóng một lúc để gột bỏ hết những xúc cảm khó chịu còn sót lại, khoác chiếc váy ngủ nhẹ nhàng, ăn bữa cơm thật ngon và xem phim – nếu bạn chưa từng thử, mình cá là bạn sẽ bất ngờ với cảm giác yên bình đó đấy.

phunu8-nau-cho-1-nguoi-an-khong-nhat-thiet-la-mi-tom-va-trung-chien-hinh-anh  12

3. Chuẩn bị cho tương lai

Các bạn đoán đúng rồi, chuẩn bị cho “tương lai” là chuẩn bị bữa cơm cho người thương hay quán xuyến việc nội trợ cho cả gia đình sau này (dĩ nhiên, mình cũng hi vọng người thương có thể phụ mình thật nhiều trong bếp). Khi nấu ăn cho đông người hơn, bạn phải làm chủ thời gian tốt hơn, các kĩ năng cũng cần điêu luyện hơn, tất cả đều cần trải qua một quá trình tập luyện. Khi nấu ăn một mình, bạn có thể thử tất cả các kĩ thuật, các công thức mà chẳng sợ ai chê cười cả, vậy sao không luyện tập từ bây giờ nhỉ?

Món khoai tây nghiền có thể thử nghiệm bằng khoai lang, măng tây có thể thêm vào mì ý thay cho súp-lơ mà không làm giảm mùi vị, hay khả năng ước lượng muối cực chuẩn – nêm vừa ngon tới mức chẳng cần Knorr hay bột ngọt nữa. Bạn có thể nghĩ ra những thực đơn nhanh, ngon, bổ (và rẻ) có thời gian nấu ngắn nhất, hoặc nghiên cứu các tài liệu nấu ăn phù hợp cho từng giai đoạn (đặc biệt là khi mang thai và chăm sóc em bé). Chuẩn bị trước thật kĩ, bạn sẽ bớt phải lo lắng hay phân vân trong bất kì giai đoạn thay đổi nào ở tương lai.

Có vẻ là mình nghĩ xa xôi quá nhỉ. Nhưng, chỉ nghĩ tới niềm vui của cha mẹ, khuôn mặt hớn hở, hạnh phúc của người thương mỗi khi mình mang đồ ăn thơm lừng nóng sốt ra, cảm giác ấy dễ chịu vô cùng. Phụ nữ chúng mình ai mà không thích được khen cơ chứ!

4. Thực đơn một người dành cho bạn

Mình sẽ tặng bạn một thực đơn dễ làm để bạn tham khảo cho bữa tối đủ dinh dưỡng trong một tuần nhé:

Thứ 1: Thịt chưng cách thủy và rau chân vịt hấp

phunu8-nau-cho-1-nguoi-an-khong-nhat-thiet-la-mi-tom-va-trung-chien-hinh-anh  4

- 200 gram thịt thái mỏng/nhỏ tùy thích, ướp với 1/3 muỗng café muối và mắm, thêm chút tiêu và hành (5 phút) (Bạn có thể cho thêm chút sate, hay trứng đập nhuyễn vào)
- Vo gạo nấu cơm, bỏ bát thịt đã ướp vào giữa nồi cơm. (Bạn có thể bọc bát thịt lại bằng giấy bạc.)
- Rau chân vịt chỉ cần cắt cuống, rửa sạch và ngâm muối 5 phút. Để ráo và dùng chảo wok đun sôi nước, để rá lên trên và cho rau vào hấp cách thủy. Cách này vừa giữ được dưỡng chất trong rau, rau vừa mềm lại ngọt.

phunu8-nau-cho-1-nguoi-an-khong-nhat-thiet-la-mi-tom-va-trung-chien-hinh-anh  5


Tất cả chỉ diễn ra trong 15 phút, cực kì gọn lẹ mà đủ chất.

Thứ 2: Cơm hấp tổng hợp: Thịt gà, cà tím, cà rốt (và nấm)

- Cà tím rửa sạch, ngâm chung với cà rốt đã gọt vỏ trong 5-10 phút, sau đó thái miếng vừa ăn.
- Gà rửa sạch, thái miếng.
- Vo gạo nấu cơm, bỏ hết tất cả gà, cà tím và cà rốt vào nồi. Cho thêm chút muối và sốt miso (bạn có thể mua được ở các cửa hàng Nhật, vị rất dễ chịu)

phunu8-nau-cho-1-nguoi-an-khong-nhat-thiet-la-mi-tom-va-trung-chien-hinh-anh  6


Cơm chín và bạn đã có một bữa ăn đủ rau và thịt. Tất cả cũng chỉ mất tầm 15 phút.

Thứ 3: Cá chiên và canh cà chua trứng

phunu8-nau-cho-1-nguoi-an-khong-nhat-thiet-la-mi-tom-va-trung-chien-hinh-anh  7

- Hẳn là chúng ta đều biết làm cá chiên rồi. Để làm món này nhanh và ngon, mình hay dùng loại chảo nhỏ hoặc chảo trũng để mỡ ít mà đủ ngập toàn thân cá. Khi ấy cá chiên sẽ nhanh hơn, giòn hơn nhiều.
- Canh cà chua trứng còn đơn giản hơn nữa. Một chút thịt bằm bỏ vào nồi cùng cà chua thái múi. Để nước sôi liu riu 5 phút, bạn bật lửa lớn rồi đập trứng vào. Cho chút hành lá xắt nhỏ vào để món ăn hấp dẫn hơn nhé. 

phunu8-nau-cho-1-nguoi-an-khong-nhat-thiet-la-mi-tom-va-trung-chien-hinh-anh  8


Món này có thể chỉ khiến bạn mất 10 phút chế biến và chờ thêm 15 phút thôi là có thể đánh chén rồi.

Thứ 4: Cùng ăn mì nhé

phunu8-nau-cho-1-nguoi-an-khong-nhat-thiet-la-mi-tom-va-trung-chien-hinh-anh  9

- Bạn không nhìn nhầm đâu, cũng là mì nhưng làm sao để đầy đủ dinh dưỡng hơn? Mình hay mua mì tươi hoặc mì soba, udon trong siêu thị. Bạn chỉ cần trụng nước nóng theo hướng dẫn để chín sợi mỳ là xong.
- Nước dùng mình mua xương ống hay xương đùi gà từ trước, nấu một nồi lớn cùng cà rốt, khoai tây và cất trong tủ lạnh dùng dần. Khi nấu chỉ cần thêm chút rau tươi như cải thìa, nấm, bỏ thêm một trái trứng, vắt thêm chút chanh. Trong 10-15 phút, bạn đã có tô mì “huyền thoại” đủ chất và rất ngon rồi.

Thứ 5: Cuối tuần rồi, ăn mì ý thôi 

phunu8-nau-cho-1-nguoi-an-khong-nhat-thiet-la-mi-tom-va-trung-chien-hinh-anh  10

- Mỳ ý đun sôi từ 3-5 phút, vớt ra để ráo.
- Sốt cà chua làm vào cuối tuần và đủ dùng cho 2-3 bữa trong tuần, bạn không tốn thời gian làm sốt nữa.
- Bạn có thể bỏ ra 10 phút để hấp thêm chút rau tươi, hay đơn giản là rửa sạch để xào.
- Xào thêm thịt băm, hành tây, bơ mặn, húng quế (và rau xào nếu thích). Trút sốt cà chua vào, để sôi và cho mì ý vào đảo nhanh, tắt bếp.
- Rắc chút phô mai vụn, hạt tiêu và tương ớt, bạn đã có một đĩa mỳ ý hoàn hảo chỉ trong 20 phút.

Trên đây là thực đơn một người ăn trong một tuần của mình, các bạn thấy thế nào? Mình còn nhiều công thức khác muốn chia sẻ với các bạn trong các bài tới. Chúng ta không hẳn lúc nào cũng phải nấu ăn một mình, đôi khi ra ngoài ăn uống cùng bạn bè dễ chịu hơn nhiều. Nhưng ngoài việc tiết kiệm và hoàn thiện kĩ năng trong bếp, nấu ăn một mình cũng là một hành trình khám phá thử thách đầy thú vị đấy.

Hẹn gặp lại các bạn trong những bài lần sau với nhiều món ăn ngon hơn nhé.

 

Thiên Di

Tin mới trong ngày