phunu8_news_0.png

22/11/2018 - 09:31

Bên cạnh nguồn protein thực vật vô cùng phong phú, các loại hạt còn có nhiều dưỡng chất giá trị như vitamin, khoáng chất và các chất béo có ích… Đặc biệt, một số hạt còn giúp cho nhan sắc của chị em thêm mỹ miều.

Thường thì người ta hay quan tâm đến thịt, cá, rau, củ quả với nguồn dinh dưỡng phong phú mà dễ bỏ quên các loại hạt trong khẩu phần hằng ngày. Đối với một số người, hạt chỉ thoáng qua trong những lúc trà dư tửu hậu, lúc vui miệng, chứ chưa được chú trọng lắm. Thực ra, chế độ này rất quan trọng đối với sức khỏe vì hạt là một phần không thể thiếu trên bàn ăn.

phunu8-muon-khoe-va-dep-dung-bo-quen-the-gioi-hat-hinh-anh 4

Các hạt vỏ cứng như hạt dưa, hạt bí, hạt lạc, hạt hướng dương, hạt dẻ cười, hạt điều, hạt hạnh nhân… chứa phần lớn là các a-xít béo chưa bão hòa, đã được chứng minh là có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tia8nma5ch và hạn chế mật độ của lipoprotein. Các a-xít béo omega-3 chúng có giúp hạ thấp mức triglycerides trong mạch máu. Một số loại hạt còn chứa các sterol từ thực vật, tác dụng làm giảm mức cholesterol. Theo nhiều nghiên cứu, mỗi tuần chỉ cần dùng 140g các loại hạt có vỏ cứng, nguy cơ mắc những căn bệnh về tim mạch giảm tới 35%. Bên cạnh đó, phụ nữ ăn các loại hạt có vỏ cứng 4 lần mỗi tuần, nguy cơ tử vong vì bệnh tim cũng giảm đi đáng kể.

Về làm đẹp, khi nhấm nháp các loại hạt, chị em sẽ dễ dàng kiểm soát được cân nặng của mình do các protein, chất béo và chất xơ trong hạt giúp họ cảm thấy no lâu và no nhanh hơn, nhờ đó ăn ít hơn và giảm thói quen ăn vặt. Đặc biệt, khi ăn hạt cùng với sữa chua, tác dụng giảm cân thấy rất rõ. Là nguồn cung cấp chất xơ nên các loại hạt có vỏ cứng sẽ giúp phần thức ăn đã được tiêu thụ trong cơ thể di chuyển qua đường tiêu hóa dễ dàng, tránh được chứng táo bón. Chất xơ còn ngừa tiểu đường, căn bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến chỉ số BMI. Ăn khoảng 30g các loại hạt như hạnh nhân, hạt dẻ, óc chó mỗi ngày có thể giúp chị em giảm vòng bụng. Serotonin của hạt giúp hạn chế sự thèm ăn, tốt cho sức khỏe tim mạch, cải thiện được tâm trạng để có làn da đẹp.

phunu8-muon-khoe-va-dep-dung-bo-quen-the-gioi-hat-hinh-anh 5

Những lợi ích dành cho sức khỏe từ các loại hạt vỏ cứng là vô tận. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là chúng cũng mang đến khá nhiều calo. Một nắm tay các loại hạt này chứa từ 160 đến 200 calo. Cần giới hạn mức tiêu thụ chúng từ 30g đến 40g/ngày ở dạng chưa được tẩm ướp thêm muối hay gia vị. Tốt nhất, nên chọn mua những loại hạt còn sống, chưa được chế biến thay vì chọn loại đã được xử lý và chế biến sẵn (tức có chứa nhiều muối), và uống một ly nước đầy sau khi ăn.

Các loại đậu như đậu đen, đậu nành, đậu đỏ, đậu hà lan cũng đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống. Chúng cung cấp carbohydrate, các loại vitamin, chất xơ, khoáng chất và chất chống ô-xy hóa có thể giúp giảm nguy cơ suy giảm nhận thức hoặc mắc bệnh Alzheimer. Các loại đậu rất tốt cho người già và trẻ em. Cháo được nấu với đậu sẽ càng thơm ngon và bổ dưỡng.

phunu8-muon-khoe-va-dep-dung-bo-quen-the-gioi-hat-hinh-anh 6

Với các loại hạt thuộc họ ngũ cốc như lúa mì, kê, ngô… rất giàu canxi, phốt pho và các amilaza, mantoza khác giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, trong lúa mì còn có một hàm lượng lớn vitamin E và các nguyên tố cần thiết giúp lưu thông máu, nuôi dưỡng hệ tim mạch. Thường xuyên ăn lúa mì cũng giúp người ta tăng cường trí nhớ. Trong hạt kê lại chứa nhiều nguyên tố vi lượng khác như methionine có tác dụng duy trì tế bào não, tăng cường trí nhớ và làm giảm quá trình lão hóa. Lượng vitamin B1, B2 có trong hạt kê cao hơn từ 1 - 1,5 lần so với lúa gạo. Riêng hạt ngô, các nhà khoa học gọi nó là “thực phẩm vàng” vì lượng xenluloza trong ngô cao hơn từ 4 - 10 lần so với gạo và các loại bột khác. Xenluloza có tác dụng kích thích nhu động dạ dày ruột, giúp ích cho quá trình tiêu hóa. Ngoài ra, trong ngô có chứa nhiều axit béo và axit không no như axit linolic, nên có tác dụng bảo vệ não bộ và giảm lượng mỡ trong máu.

phunu8-muon-khoe-va-dep-dung-bo-quen-the-gioi-hat-hinh-anh 7

Nhiệt Kế

(Tổng hợp)

Tin mới trong ngày