phunu8_news_0.png

26/02/2016 - 17:00

Nghiên cứu mới cho thấy chỉ một đêm mất ngủ cũng làm tăng đề kháng insulin bằng 6 tháng ăn nhiều chất béo, đồng nghĩa với việc tăng nguy cơ tiểu đường và béo phì.

Hậu quả của một đêm mất ngủ

Nếu bạn mất ngủ một đêm, hậu quả không chỉ nhận ra ngay ở những quầng thâm quanh mắt mà còn tiềm ẩn tại nhiều cơ quan nội tạng mà chưa chắc bạn đã thấy rõ. Các nhà nghiên cứu ở bệnh viện Cedars - Sinai thuộc Los Angeles bang California, Mỹ đã đưa ra kết luận: chỉ một đêm mất ngủ sức khỏe cũng bị ảnh hưởng xấu tương đương 6 tháng ngốn thực phẩm nhiều chất béo.

phu-nu-8-mat-ngu-con-nguy-hiem-hon-ca-an-nhieu-chat-beo-anh-1.jpg

Chỉ một đêm mất ngủ sức khỏe cũng bị ảnh hưởng xấu tương đương 6 tháng ngốn thực phẩm nhiều chất béo.

Chính xác hơn, các nhà nghiên cứu thấy rằng mất ngủ ảnh hưởng đến độ nhạy insulin y như một chế độ ăn uống thiếu lành mạnh tạo ra đề kháng với insulin, dẫn đến nguy cơ béo phì.

Theo báo cáo, insulin là loại hormone do gan điều tiết giúp duy trì mức đường trong máu mà những tế bào của các cơ quan như cơ bắp, mô mỡ… hấp thu. Khi cơ thể trở nên kém nhạy cảm với insulin, nó bắt buộc phải sản xuất thêm để duy trì lượng đường huyết glycemie ở một mức ổn định.

Việc này có thể dẫn đến căn bệnh tiểu đường tuýp 2, một căn bệnh sinh ra do chính phản ứng bắt buộc phải có của insulin, dấu hiệu cho thấy có quá nhiều đường trong máu. Bệnh tiểu đường còn dính dáng đến hàng loạt những biến chứng hiểm nghèo cho cơ thể, trong đó có bệnh tim mạch.     

Khi làm thí nghiệm trên loài chó, các nhà khoa học đã nhận thấy, mất ngủ làm giảm độ nhạy của insulin đến 33% trong khi chế độ ăn nhiều dầu mỡ thiếu lành mạnh chỉ làm giảm độ nhạy này 21%.

Thế nên duy trì tốt được giấc ngủ ngon có khi lại quan trọng hơn cả việc ăn kiêng. Đó cũng là biện pháp cân bằng ổn định mức đường huyết và hạ bớt nguy cơ mắc phải những căn bệnh về trao đổi chất như béo phì và tiểu đường.

Vấn đề này thường ít được người ta quan tâm bằng chuyện ăn uống cho lành mạnh, do đó đây cũng là điều mà các bác sỹ cần giải thích cho bệnh nhân của mình nắm rõ.

Mất ngủ làm người ta ăn nhiều hơn

phu-nu-8-mat-ngu-con-nguy-hiem-hon-ca-an-nhieu-chat-beo-anh-2.jpg

 Duy trì tốt được giấc ngủ ngon có khi lại quan trọng hơn cả việc ăn kiêng.

Một báo cáo khoa học khác xuất hiện năm 2012 của bác sỹ Karine Spiegel còn phân tích kỹ, cho rằng ngủ không đầy đủ từ 2 đến 7 ngày, cơ thể sẽ thay đổi cả thói quen chịu đói khiến người ta càng dễ háu ăn hơn.

Báo cáo viết: “Khi ấy chất leptin, loại hormone báo động cho não rằng ta ăn đã đủ, bị giảm khiến ghreline - thứ hormone kích thích ăn nhiều, lại tăng lên và tạo ra cảm giác đói ngấu nghiến. Bi đát hơn, người mất ngủ lại có khuynh hướng ăn nhiều, mà lại tìm ăn toàn những món béo, nhiều đường”. 

Vào tháng 5-2015, khảo sát hàng năm của INSV, Paris - Pháp (Viện quốc gia về giấc ngủ và sự tỉnh táo) đã báo động rằng nguy cơ béo phì đã tăng ở những người mất ngủ, trong đó đàn ông chiếm 50% và phụ nữ 34%.

Thế nên, để duy trì sức khỏe và để tránh ăn uống mất điều độ sau vài đêm mất ngủ, mỗi người cần sắp xếp sao cho mỗi ngày tối thiểu ngủ được 7 giờ và bảo đảm chế độ ăn uống cân bằng đi kèm tập thể dục.

NHIỆT KẾ

Nguồn: Tổng hợp

Tin mới trong ngày