phunu8_news_0.png

You are here

07/06/2020 - 09:16

Mối liên hệ giữa thực phẩm và bệnh tiểu đường, bệnh tim và béo phì đã được biết đến. Nhưng được mấy người hiểu, những gì họ ăn cũng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và sức khỏe tinh thần.

Ngay từ thời Trung cổ, dân chúng đã tin rằng những gì ăn vào bụng cũng sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng mỗi người. Chẳng hạn nếu muốn kích thích ham muốn tình dục, cứ trứng, thịt bò, lựu hoặc thịt công mà tiêu thụ. Còn thấy cảm xúc mình hụt hẫng? Họ sẽ tìm đến mộc qua, chà là và hoa anh túc. Thiếu ngủ? Đã có rau diếp và cải ô-rô làm thuốc an thần.

phunu8-lieu-thuc-pham-co-the-thay-doi-tam-trang-cua-ta-hinh-anh 4

Trong khi mối liên hệ giữa thực phẩm và bệnh tiểu đường, bệnh tim và béo phì đã được biết đến thì mối liên hệ giữa sức khỏe tâm thần, não bộ và chế độ ăn uống xem ra vẫn còn mù mờ. Vấn đề này đang được khảo sát một cách nghiêm túc. Nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm do Lina Begdache, giáo sư về chăm sóc sức khỏe ở Binghamton, New York, chủ trì. Họ đã phát hiện ra rằng, những người trẻ tuổi (dưới 30 tuổi) ăn đồ ăn nhanh hơn ba lần một tuần sẽ có chỉ số mức độ suy sụp tinh thần cao hơn. Trong cả nghiên cứu trên động vật và người, thức ăn nhanh thường chứa nhiều axit béo bão hòa, trans-và omega-6, có thể gây ra phản ứng viêm cấp thấp trong cơ thể, do đó, chúng cũng liên quan đến lo lắng và trầm cảm. Những người thử nghiệm trong công trình nghiên cứu của Begdache ăn thịt ba lần một tuần hoặc ít hơn (được phân loại là tiêu thụ thấp) cũng có nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần.

phunu8-lieu-thuc-pham-co-the-thay-doi-tam-trang-cua-ta-hinh-anh 5

Tâm trạng và thực phẩm thịt được liên kết ở cấp độ tế bào. Có nghĩa tryptophan trong thịt là tiền chất của serotonin, một hóa chất "cảm giác" của não. Đối với người lớn trên 30 tuổi, nghiên cứu cho thấy, ăn ít carbohydrate và nhiều trái cây sẽ giúp giảm lo lắng và trầm cảm. Trái cây có nhiều chất chống oxy hóa bảo vệ não, nhưng hiệu quả carbohydrate thấp lại là vũ khí tối thượng, vì nó thúc đẩy sản sinh serotonin giúp thúc đẩy cảm giác bình tĩnh, thư giãn, hạnh phúc và tập trung.. Nhận định là thế, nhưng bà Begdache vẫn chỉ xác thực là có thật các mối liên kết giữa ảnh hưởng của chế độ ăn uống đối với tâm trạng, chứ đi sâu lý giải giả thuyết này vẫn cần có thời gian.

phunu8-lieu-thuc-pham-co-the-thay-doi-tam-trang-cua-ta-hinh-anh 6

Công trình cũng đã chỉ ra chế độ ăn Địa Trung Hải vừa tốt cho cơ thể vừa tốt cho não, bởi kiểu thực đơn ăn uống này có đủ tất cả các thành phần quan trọng giúp cấu trúc tế bào não khỏe mạnh. Có thể kể ra các thành phần từ đây như axit béo không bão hòa đa, các khoáng chất như kẽm từ ngũ cốc nguyên hạt, thịt và sữa, magiê từ rau lá xanh và vitamin B, C và E từ trái cây, rau quả cũng như các sản phẩm từ sữa. Ngoài số thực phẩm vừa kể, việc sử dụng các chất bổ sung xem chừng không tạo ra lợi ích gì thêm cho tâm trạng. Mối liên hệ giữa chế độ ăn uống kiểu Địa Trung Hải này và tâm trạng là một kiểu đặc thù, nhưng hiệu quả sự cải thiện tâm trạng lại đến rất nhanh, chỉ sau hai tuần.

Nhiệt Kế

(Theo TheGuardian.com)

Tin mới trong ngày