phunu8_news_0.png  banner.jpg

14/04/2022 - 06:10

Ngoài việc hỗ trợ giảm cân, cà phê, nước đậu… còn gây ra nhiều hậu quả nếu bị lạm dụng.

lam_dung_giam_can.jpg
Cà phê vừa giúp hỗ trợ giảm cân nhưng cũng có hể gây rối loạn giấc ngủ nếu bị lạm dụng

Bác sĩ CKI Ngô Cao Ngọc Điệp, Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, cho biết nhiều người đã chú ý hơn trong việc cải thiện ngoại hình, tuy nhiên không phải ai cũng đủ tỉnh táo để áp dụng các phương pháp làm đẹp khoa học. Tâm lý nóng vội, so sánh, không thỏa mãn “độ đẹp” dễ đẩy người có nhu cầu làm đẹp rơi vào “bẫy” của các cơ sở làm đẹp “chui”, bán nguyên liệu, thực phẩm giảm cân…

Hiện nay có nhiều phương cách giảm cân, nhiều chị em phụ nữ hay bảo nhau về mẹo giảm cân bằng cách uống nhiều cà phê, điều này đúng nếu bạn uống 1 ly cà phê vào ban ngày. Lúc này, cà phê ngoài giúp bạn tỉnh táo, tăng cường hưng phấn, tăng thời gian tập thể dục, hoạt động để đốt, giải phóng năng lượng dư thừa một cách an toàn.

Tuy nhiên, người uống có thể đối mặt với nguy cơ rối loạn giấc ngủ bởi lượng caffeine dư thừa. Không ngủ được, gây căng thẳng kéo dài, mệt mỏi, suy kiệt cơ thể và các rối loạn lo âu khác.

Cũng có nhiều người truyền tai nhau về tác dụng của nước đậu đen xanh lòng, cho rằng uống loại nước này hằng ngày giúp bổ sung dưỡng chất, chống đói, giảm cảm giác thèm ăn, từ đó giúp giảm cân lâu dài. 

Tuy nhiên, mọi người quen uống nước đậu đen xanh lòng rang, còn lại vứt bỏ hạt đậu giàu chất xơ, các acid amin thiết yếu và các thành phần vitamin khoáng chất khác.

lam_dung_giam_can_1.jpg
Thay vì uống nước, ăn rau trước bữa ăn sẽ giúp giảm cân hiệu quả hơn

"Trong nước đậu đen có vi khoáng chất giúp giải nhiệt nhanh, an toàn và mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Nước đậu đen chỉ dùng để thay thế nước ngọt, bánh kẹo hay bữa ăn phụ sẽ tốt hơn", bác sĩ Điệp nói thêm. 

Không dùng nước đậu đen thay thế nước uống hàng ngày, vì chúng sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thu các chất trong cơ thể như sắt, kẽm, đồng, phốt pho… 

Nước đậu đen chỉ nên sử dụng mỗi ngày 1-2 lần, mỗi lần khoảng 250ml. Uống xa bữa ăn chính từ 2-4 tiếng để không làm cản trở hấp thu các khoáng chất trong thức ăn, không pha thêm đường nếu dùng để giảm cân.

Người có bệnh lý tim mạch như suy tim, bệnh lý gan thận, viêm đại tràng uống quá nhiều có thể gây quá tải tuần hoàn, thừa dịch trong cơ thể.

Nước đậu cũng dễ ôi thiu khi bảo quản không đúng cách, vì vậy nếu bảo quản ở nhiệt độ phòng phải đun sôi lại sau 2 tiếng, nếu bảo quản ngăn mát chỉ nên trong 24 tiếng. 

Đối với quan niệm giảm cân bằng cách uống nước lọc trước khi ăn, bác sĩ Điệp khuyến cáo đây là phương pháp có  rất ít tác dụng giảm cân, còn gây phản ứng ngược nếu người cần giảm cân quá trông đợi. Với người trẻ, uống nước trước bữa ăn không giúp làm giảm lượng calo nạp vào, do nước sẽ nhanh chóng xuống ruột non. Còn với người lớn tuổi, nước được giữ lại dạ dày lâu hơn và việc uống nước giúp họ cảm thấy đầy bụng hơn.

“Thay vì uống nước trước khi ăn, bạn nên khởi đầu bữa ăn bằng cách ăn rau sẽ có hiệu quả trong việc giảm cân, góp phần ổn định và giảm tăng đường huyết sau ăn”, bác sĩ Điệp nói.

Theo PNO


 


 

Tin mới trong ngày